Câu lạc bộ đọc Shakespeare liên tục lâu đời nhất thế giới

14/04/2024 - 06:44

PNO - Các thành viên trong Câu lạc bộ Shakespeare Wagga Wagga (Úc) đang tập trung đọc quyển Giấc mộng đêm hè của William Shakespeare. Thỉnh thoảng, họ cười khúc khích và trao nhau những cái nhìn ấm áp. Đó là sinh hoạt hằng tháng của các thành viên tại câu lạc bộ.

Một buổi đọc chung tại câu lạc bộ Shakespeare Wagga Wagga - Nguồn ảnh: ABC
Một buổi đọc chung tại câu lạc bộ Shakespeare Wagga Wagga - Nguồn ảnh: ABC

Câu lạc bộ Shakespeare Wagga Wagga thành lập vào năm 1904 và sẽ tròn 120 tuổi vào tháng 7/2024. Hiện tại, câu lạc bộ có 9 thành viên, gặp nhau hằng tháng trong một căn phòng yên tĩnh ở phía sau Thư viện Wagga Wagga.

Balin Willis (21 tuổi) là thành viên trẻ nhất câu lạc bộ, tham gia vì yêu thích biểu diễn các vở kịch của Shakespeare. Nam diễn viên mắc chứng tự kỷ cho biết việc đọc Shakespeare giúp anh thoát khỏi những lo lắng tiêu cực. “Có một số khoảnh khắc tôi cảm thấy như thể mình không nhất thiết phải gắn bó với cuộc sống. Tôi thường tự hỏi, liệu mình có được yêu thương đúng cách? Liệu mình có cơ hội được chia sẻ tiếng nói của mình? Liệu mình có tìm được tình yêu?” - anh nói và chia sẻ thêm: “Shakespeare và biểu diễn mang lại cho tôi cảm giác thoải mái, giúp tôi gạt bỏ những lo lắng…”.

Thư ký câu lạc bộ Fay Walters (83 tuổi) là thành viên phục vụ lâu nhất, gia nhập câu lạc bộ ở tuổi 25. Tình yêu dành cho Shakespeare có trong hầu hết mọi thành viên gia đình bà. “Mọi đứa trẻ trong gia đình tôi đều được tặng 1 cuốn sách Shakespeare bọc da khi bước vào tuổi thiếu niên” - bà nói.

Bà Walters thích sự hòa quyện của các giọng nói, điều đó tạo nên một “dàn nhạc tuyệt vời” khi cả nhóm cùng đọc. Bà tin rằng việc có một câu lạc bộ lịch sử như vậy sẽ “mang lại cho cộng đồng nông thôn một sức sống bền vững”.

Nhóm tự nhận là câu lạc bộ đọc Shakespeare liên tục lâu đời nhất thế giới. Tiến sĩ Paul Edmondson - người đứng đầu nghiên cứu tại Shakespeare Birthplace Trust ở Stratford-upon-Avon (Anh) - cho biết nhóm lâu đời nhất trên thế giới là Câu lạc bộ đọc sách Shakespeare đến từ York ở Anh, được thành lập vào năm 1881 với tư cách là một câu lạc bộ tư nhân chỉ dành cho phụ nữ. Vì Câu lạc bộ Shakespeare Wagga Wagga mở cửa cho mọi người nên họ có thể có được danh hiệu này.

Nhóm kết thúc việc đọc mỗi ngày bằng nghi thức trà chiều và thảo luận về chủ đề biến đổi khí hậu cũng như mức độ phản ánh cuộc sống hiện đại trong tác phẩm của Shakespeare. “Các chủ đề và ý tưởng trong các vở kịch của Shakespeare hiện vẫn tồn tại” - bà Quilty - một thành viên câu lạc bộ - nói.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI