"Cast Away": Chỉ cần cố gắng thêm một chút

28/08/2021 - 15:55

PNO - Dường như khi rơi vào hoàn cảnh buộc phải sinh tồn, chúng ta mới thấy trân trọng những gì mình đã có trong tay.

Có một câu nói về Tom Hanks: “Tất cả những gì đơn giản nhất vào tay ông sẽ thành vĩ đại” khi nhắc đến những bộ phim ông tham gia. Nói như thế không phải phủ nhận vai trò của biên kịch, của đạo diễn nhưng khi xem Cast away (tựa tiếng Việt: Một mình trên hoang đảo, đạo diễn Robert Lee Zemeckis) ra mắt năm 2000 mới thấy ông quả thật xứng danh với những lời ca tụng dành cho mình. Một vai diễn hầu như không thoại, không cố để diễn, chỉ có gương mặt và ánh mắt đã đủ nói lên tất cả...

Ai cũng cần có một “Wilson” cho riêng mình

20 năm trước, một người bạn của tôi sau khi xem phim xong đã nói: “Ngôn ngữ không đủ sức để viết nên những cảm xúc này”. Dường như tất cả các phim của Tom Hanks đều như thế. Thật khó để dùng ngôn từ nói hết trên vài trang giấy. Chữ nghĩa đôi khi bất lực trước một màn thể hiện không thể đặc sắc hơn và một tác phẩm quá hoàn hảo.

Với vai Chuck Noland, Tom Hanks đã có một màn độc diễn để đời
Với vai Chuck Noland, Tom Hanks đã có một màn độc diễn để đời

Phim là hành trình 1.500 ngày trên đảo hoang để tìm đường trở về của Chuck Noland - nhân viên hãng chuyển phát nhanh FedEx, người duy nhất sống sót sau một tai nạn máy bay. Tom Hanks đã có một màn độc diễn để đời. 

Không căng thẳng khốc liệt thót tim như khi xem Thuyền trưởng Phillips, không phải cố để hiểu một người quá khác biệt như Forrest Gump, ở đây là một con người bình thường như chúng ta và những câu chuyện mà có thể ngày nào đó chúng ta gặp phải. Thế nhưng đôi khi những điều bình thường đó bỗng thành vĩ đại.

Cả phim, chỉ một mình Chuck đủ để huyên náo. Anh huyên náo với chính mình để có thể nghe được tiếng người, để biết mình vẫn còn đang sống. Đó đôi khi là những lời lảm nhảm không đầu không cuối, là lời mê sảng của một tâm trí bị hoảng loạn. Nhưng ai rồi cũng hiểu, tiếng nói - ngôn ngữ chính là nơi cho ta thấy mình vẫn là con người, giúp ta ý thức được mình đang tồn tại và là thứ duy nhất giúp Chuck kiên trì với hành trình sinh tồn giữa một đảo hoang.

Những bất trắc trong cuộc sống đâu biết khi nào bất ngờ xảy ra trong đời mình, không nhất thiết phải là rơi máy bay hay lạc trên đảo hoang như Chuck. Với Chuck, đó chính là ý chí sống mãnh liệt một người cần có. Dường như khi rơi vào hoàn cảnh buộc phải sinh tồn, chúng ta mới thấy trân trọng những gì mình đã có trong tay. Như những gì COVID-19 đang mang lại cho cả thế giới này phơi bày một sự thật vô cùng đơn giản mà hầu như chúng ta từng cố tình phớt lờ: trân trọng từng ngày sống và nhìn mọi việc thật giản đơn.

Công việc biến Chuck thành người ám ảnh về thời gian, luôn tuân thủ kế hoạch một cách kín kẽ đến từng giây. Thế nhưng, dường như khi mọi dự liệu của cuộc đời thay đổi trong chớp mắt, Chuck mới thực sự có thời gian để “sống” đúng nghĩa. Trong cuồng quay của sự vội vã, của kế hoạch, anh đã đánh mất nhiều thứ, kể cả người yêu - người mà anh luôn gọi tên và xem đó như lý do duy nhất để tâm trí anh nhớ - nỗi nhớ về con người khi trải qua những ngày sống đơn độc.

Chẳng phải tự nhiên mà áp phích của phim chính là hình ảnh quả bóng chuyền Wilson mà Chuck xem như bạn trong những năm lưu lạc của mình. Đó có lẽ là tất cả hy vọng, là bám víu của Chuck. Wilson như lẽ sống duy nhất số phận ban xuống cho Chuck để anh không thấy mình đơn độc. Xuyên suốt cả bộ phim, điều đọng lại lớn nhất có lẽ là thông điệp “ai cũng cần có cho mình một Wilson” để những lúc cùng cực, vẫn còn một “người bạn” bên cạnh mà động viên, cổ vũ...

Khi bị trôi dạt lên hoang đảo, Chuck Noland lục tìm những gói đồ và vài thứ còn sót lại trên máy bay cùng trôi dạt vào đảo với mình, từ đó có được vài món đồ giúp ông sống sót (chiếc đèn pin, đôi giày trượt băng…). Trong hàng chục hộp đồ được mở ra để tìm kiếm đồ dùng, ông giữ lại một hộp còn tương đối nguyên vẹn và quyết định sẽ đem trao tận tay người được gửi nếu có ngày ông sống sót trở về.
Khi bị trôi dạt lên hoang đảo, Chuck Noland lục tìm những gói đồ và vài thứ còn sót lại trên máy bay cùng trôi dạt vào đảo với mình, từ đó có được vài món đồ giúp ông sống sót (chiếc đèn pin, đôi giày trượt băng…). Trong hàng chục hộp đồ được mở ra để tìm kiếm đồ dùng, ông giữ lại một hộp còn tương đối nguyên vẹn và quyết định sẽ đem trao tận tay người được gửi nếu có ngày ông sống sót trở về.

Tom Hanks luôn mang cho chúng ta những tuyệt phẩm

Cast away không mang lại cho Tom Hanks giải Oscar danh giá dù ông được lọt vào đề cử. Tuy nhiên, với khán giả, đây chính là bộ phim để đời của ông. Chỉn chu trong từng cử chỉ hành động, từng ánh mắt biểu cảm, từng cơ mặt với muôn vàn cảm xúc... có lẽ chẳng ai khác có thể đảm nhiệm hình ảnh Chuck thành công hơn ông. Lúc vào phim, Tom Hanks đã ăn uống thoải mái để lên cân hợp với vai anh kỹ sư trung niên bệ vệ ban đầu. Sau đó, đoàn làm phim nghỉ một năm, Tom Hanks phải giảm cân, để tóc dài, râu ria bờm xờm cho giống với Chuck, người sống ở đảo hoang bốn năm. Ông đã phải giảm 25kg trong năm đó. 

Oscar năm đó, “nhân vật Wilson” dành được tượng Oscar đầu tiên và duy nhất trong lịch sử của giải này, hạng mục “diễn xuất cho vật vô tri vô giác tốt nhất”. Hẳn Wilson là vật đầu tiên và cuối cùng nhận giải thưởng. Giải dành cho Wilson chính là đỉnh cao trong diễn xuất của Tom Hanks. Cách ông lảm nhảm hằng ngày với Wilson, sự đớn đau tột cùng lẫn cô đơn kinh khủng lúc Wilson rời xa ông. Truyền thông Mỹ từng nói rằng đây là cảnh xuất sắc nhất của Tom Hanks, là cảnh quay độc nhất của điện ảnh Mỹ và là cảnh lấy nước mắt của nam giới Mỹ nhiều nhất. Có thông tin rằng sau khi phim phát hành, quả bóng Wilson đã được mang ra bán đấu giá.

Thực sự là thừa nếu ca ngợi tài năng của Tom Hanks, bởi ông chính là diễn viên duy nhất đoạt hai giải Oscar liên tục cho hai phim: PhiladelphiaForrest Gump, từng nhận được năm đề cử Oscar. Tháng 1/2020, Tom Hanks đã xúc động không cầm được nước mắt khi vinh dự nhận giải Thành tựu trọn đời tại Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 77. Ông cũng là một trong ba diễn viên từng đóng 17 phim bom tấn liên tiếp có doanh thu trên 100 triệu USD, là ngôi sao mang lại doanh thu cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh, với doanh thu 430 triệu USD từ Cast away. Gia tài điện ảnh của ông thực sự đồ sộ hơn nhiều so với những con số thống kê sơ sài như thế này. Ông luôn xứng danh ông vua phòng vé của bất cứ bộ phim nào mình tham gia, dù chỉ là lồng tiếng như Toy story (Câu chuyện đồ chơi). Với Chuck trong Cast away cũng là như thế. 

Wilson như lẽ sống duy nhất số phận ban xuống cho Chuck để anh không thấy mình đơn độc
Wilson như lẽ sống duy nhất số phận ban xuống cho Chuck để anh không thấy mình đơn độc

Lịch sử điện ảnh Hollywood trải qua biết bao thăng trầm và đổi thay, biết bao người bỗng chốc thành sao sau một bộ phim rồi cũng nhanh chóng bị lãng quên, thậm chí còn vướng vào nhiều điều tiếng. Vậy nhưng với người hâm mộ, tên tuổi Tom Hanks vẫn duy trì được sức ảnh hưởng cũng như sự yêu mến của mọi người dành cho ông dường như vẫn vậy sau bao nhiêu năm. Với một đời sống giải trí sôi động như Hollywood, ông vẫn sống không điều tiếng, đơn giản và bình dị; vẫn luôn được mệnh danh là người đàn ông tử tế nhất Hollywood, một tượng đài nghệ thuật, một sức ảnh hưởng lớn khó có thể thay thế.

Cast away trailer :

 

 

Trở lại với Cast away, đây thực sự là một bộ phim đáng xem trong bối cảnh hiện nay, khi với rất nhiều người, sự bức bối do dịch bệnh mang lại đang khiến mọi thứ trở nên xấu hơn. Thông điệp bộ phim gửi gắm cho chúng ta cũng giản dị vô cùng: hãy trân trọng cuộc sống của bạn, nỗ lực hết mình, không từ bỏ, không gục ngã trước những thử thách. Chỉ cần chúng ta cố gắng thêm một chút thôi, như lời của Chuck trong phim: “Và tôi biết những gì tôi phải làm bây giờ. Tôi phải tiếp tục thở vì ngày mai mặt trời sẽ mọc. Ai biết được thủy triều có thể mang lại điều gì...”. 

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI