Cặp đôi hoàn cảnh

10/09/2014 - 16:36

PNO - PN - Đứng trước Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Định, hai người từng là vợ chồng đôi co vì một chỉ vàng cưới. Vợ đen đúa, nhỏ thó như đứa trẻ 11, 12 tuổi. Chồng cũng chẳng cao lớn gì, đứng trước hội đồng xét xử nhìn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chồng tên T.V.Đ., 35 tuổi. Vợ tên B.T.L., 42 tuổi. Họ đều ở xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Nhân duyên đến với họ qua sự mai mối của gia đình.

Trong lúc anh chồng trả lời Hội đồng xét xử, chị vợ quay xuống kể duyên phận éo le của mình: “Tui làm công nhân nhà máy giày ở dưới TP.Quy Nhơn. Sáng 5g đã phải chạy xe máy 30km xuống dưới đó làm việc, đến 21, 22g đêm lại chạy xe về nhà, đâu có cơ hội làm quen gì với ai. Đến năm 37 tuổi, chị gái hỏi có lấy chồng không. Nghĩ mình quá lứa lỡ thì, lấy chồng kiếm đứa con nhờ cậy về sau nên tui ừ đại. Biết nhau được năm bữa thì cưới. Mấy ngày đó tui đều đi làm, tối về mới thấy mặt nhau một chút, đâu biết chồng là người thế nào...”.

Nhà chồng nghèo, nhà gái cũng chẳng khấm khá gì hơn. Lúc đón dâu, nhà trai cho hai vợ chồng hai chỉ vàng 24K làm của hồi môn. Sống chung ở nhà chồng, chị L. phát hiện chồng không chịu làm gì cả, ngoài việc “chỉ ăn và ngủ”. “Tôi hỏi ông bà sui thử xem chú nó có bệnh tật gì không mà không chịu làm lụng chi cả, thì được trả lời nó chẳng có bệnh, tật gì ngoài bệnh... làm biếng” - người chị ruột của chị L. đi kèm với em gái xuống tòa, tiếp tục câu chuyện dang dở của người em gái.

Cap doi hoan canh

Họ kết hôn năm 2010, đến năm 2012, mâu thuẫn bắt đầu phát sinh vì chị L. không có con, trong khi anh Đ. là con trai một. Ở nhà chồng không được, vợ chồng họ về tá túc phía nhà chị L. Là chồng nhưng anh Đ. chẳng khác nào một đứa trẻ to xác. Buổi sáng, trước khi đi làm, chị L. chở chồng về nhà chồng “gửi” để có người lo cho chuyện ăn uống. Tối đến, khi tan ca, chị L. lại đến rước về nhà mình ngủ.

Chị L. động viên chồng kiếm việc làm nhưng anh Đ. làm gì cũng chỉ được vài bữa: “Đi hái cà phê trên Gia Lai năm ngày thì ảnh đòi về vì không chịu được kiến cắn, chỉ thích ở nhà làm lặt vặt, rồi ngủ, uống rượu. Nghĩ ưng nhau để kiếm đứa con, giờ con không có... mà chồng thì không biết làm gì, nói năng cũng chẳng biết đường; sống kiểu dựa dẫm như vậy tui chán quá, bảo thôi anh về nhà anh để ba mẹ anh nuôi, chứ em còn phải đi làm nuôi thân nữa. Rồi tui xin ly hôn... ”.

Tài sản không có, con chung cũng không, những tưởng việc ly hôn của họ sẽ chóng vánh... nếu như không có việc giằng co hai chỉ vàng cưới. Khi ra tòa, chồng đòi vợ thối lại cho mình một chỉ vàng. Vợ nại hai chỉ vàng đã dùng cho việc chi tiêu trong thời gian ở nhà chồng, bán vàng lo thuốc thang cho cha chồng trong lúc ông bị tai nạn. Chồng không chấp nhận. Tòa án thị xã An Nhơn tuyên xử người vợ phải có trách nhiệm hoàn trả lại một chỉ vàng cưới. Chị L. không chấp nhận, kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng 18/7/2014, Hội đồng xét xử đã phân tích thiệt hơn, khuyên người chồng không nên đòi lại một chỉ vàng cưới kia, vì tình nghĩa vợ chồng, vì người phụ nữ sẽ chịu thiệt thòi hơn khi ly hôn. Nhưng dẫu tòa nói sao thì anh chồng vẫn khăng khăng: “Nó bán vàng không đưa cho tui đồng nào thì sao tui chịu chấp nhận cho được. Giờ tui phải lấy lại vàng để nay mai còn cưới vợ khác nữa chứ...”.

Trong lúc tòa nghị án, anh chồng bỏ đi ra ngoài. Lúc vào, anh này đi chân đất vào khán phòng, đến khi công an nhắc thì mới chạy ra mang dép lại. Chị vợ nhìn anh chồng, cười mỉa: “Hồi nãy còn đi chân không leo cầu thang đến tận ba tầng lầu đó chớ. Trông vậy mà có biết làm gì đâu, đi xe máy cũng hổng biết đường, đi đâu toàn vợ chở. Đi làm ruộng, tui bảo bừa chỗ thấp thì lên chỗ cao, bảo làm chỗ cao thì lại xuống dưới thấp”.

Sau khi nghị án, tòa phúc thẩm tuyên người vợ phải hoàn trả lại cho chồng nửa chỉ vàng cưới. Người vợ hậm hực: “Chắc là tại bà già chồng bày biểu chi đây, chứ ông già chồng thì có biết gì đâu. Đó, ổng kia kìa, phía sau hàng rào đó, đâu có dám vào tòa đâu. Hồi ổng bị tai nạn không có tui bán vàng lo thuốc thang, thì đã chết từ lâu rồi...”. Anh chồng thì ngược lại, miệng huýt sáo, tay chắp sau lưng, ra chiều nhẹ nhõm, bước khỏi cổng tòa. Người cha tóc bạc chờ sẵn từ lúc nào. Anh con trai ung dung ngồi sau xe cha chở, láo liên nhìn xung quanh...

 Thu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI