Cấp cứu thành công 4 người rối loạn tâm thần có ý định tự sát

05/08/2022 - 09:06

PNO - Mới khởi động chương trình Cấp cứu trầm cảm 1 tuần, Trung tâm Cấp cứu 115 đã tiếp nhận 4 cuộc gọi cấp cứu từ người dân, gồm 3 trường hợp người bệnh kích động, la hét, nói nhảm, đập phá đồ đạc, và 1 trường hợp có biểu hiện muốn tự sát.

Tổng đài 19001267 cấp cứu trầm cảm tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM
Tổng đài 19001267 cấp cứu trầm cảm tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM

Trường hợp bệnh nhân ở quận Tân Phú là trường hợp đáng lưu ý nhất. Gia đình bệnh nhân gọi đến tổng đài Trung tâm Cấp cứu 115 cho biết bệnh nhân đang kích động, tấn công người xung quanh. Ngay lập tức, các bác sĩ của trung tâm kết nối với chuyên gia về tâm thần đến địa chỉ được cung cấp.

Khi nhóm cấp cứu đến, bệnh nhân kích động, la hét, kíp cấp cứu liên hệ tổng đài nhờ kết nối với bác sĩ Minh - Trưởng tua trực tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM - nhờ hỗ trợ. Sau đó, chuyên gia về tâm thần của bệnh viện đã hướng dẫn ê-kíp cấp cứu tìm cách tiếp cận người bệnh, tiêm thuốc an thần để giảm kích động và chuyển người bệnh đến Bệnh viện Tâm thần tiếp tục can thiệp điều trị.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó 3 ngày, người bệnh bắt đầu có các biểu hiện kích động, nói với người nhà rằng mình bị ám hại. Bệnh nhân còn mất ngủ liên tục, kích động nhiều hơn rồi bất ngờ tấn công người xung quanh. 

Trung tâm cấp cứu 115 thông tin, mô hình Cấp cứu trầm cảm chỉ mới khởi động 1 tuần nhưng đã cấp cứu thành công 3 trường hợp bệnh nhân bị rối loạn tâm thần. Từ đó cho thấy, cấp cứu trầm cảm là một hoạt động mới xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cuộc sống của người dân thành phố, bởi từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, có rất nhiều người mắc các vấn đề liên quan sức khỏe tâm thần.

UBND, Sở Y tế TPHCM đã kịp thời chỉ đạo thực hiện ngay kế hoạch triển khai chuỗi hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân thành phố. Thí điểm triển khai mô hình “Cấp cứu trầm cảm” với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bệnh viện Tâm thần TPHCM và Trung tâm Cấp cứu 115 bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Sở Y tế TPHCM cho biết, bên cạnh đường dây cấp cứu 115 quen thuộc, Bệnh viện Tâm thần TPHCM còn triển khai thêm đường dây nóng 19001267 với mục tiêu giúp kết nối nhanh chóng với các chuyên gia về tâm thần của bệnh viện để cấp cứu người bệnh. Trong đó, Cấp cứu trầm cảm đã tiếp nhận 4 cuộc gọi cấp cứu từ người dân bao gồm 3 trường hợp người bệnh kích động, la hét, nói nhảm, đập phá đồ đạc, và 1 trường hợp có biểu hiện muốn tự sát. Sau khi được tiếp cận và can thiệp điều trị kịp thời theo quy trình Cấp cứu trầm cảm, tất cả bệnh nhân đều đã ổn định, có thể xuất viện và điều trị ngoại trú.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục phát huy kết quả ban đầu mà mô hình cấp cứu trầm cảm đã đạt được, Trung tâm cấp cứu 115 tiếp tục kết nối, chia sẻ và học tập kinh nghiệm với các chuyên gia Paramedic của Sydney (Úc), nơi có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động cấp cứu tâm thần. Đồng thời tập huấn chuyên đề cấp cứu rối loạn tâm thần cho mạng lưới 39 trạm cấp cứu vệ tinh ngoài bệnh viện.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI