Cảnh sát tuyên truyền luật giao thông và chống trò lừa “việc nhẹ lương cao” cho giới trẻ

16/07/2022 - 12:12

PNO - Sáng 16/7, Công an quận 3 tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên. Hàng trăm sinh viên đã tham gia chương trình này.

Sáng 16/7, tại trụ sở Công an quận 3, Đoàn TNCS HCM Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận 3 đã tổ chức chương trình “Tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên năm 2022”.

Có 50 sinh viên Lào, Campuchia và hơn 300 sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TPHCM tham gia chương trình này.

Các bạn trẻ rất hào hứng khi tham gia chương trình “Tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên năm 2022”.
Các bạn trẻ rất hào hứng khi tham gia chương trình “Tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên năm 2022”.

Minh Thư (sinh viên Trường Đại học Sài Gòn) cho biết, trong dịp nghỉ hè năm nay, em không về quê mà ở lại TPHCM tìm việc làm thêm để có tiền trang trải học phí, phụ giúp bố mẹ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, em thấy xuất hiện khá nhiều chiêu lừa nhắm vào giới trẻ, đặc biệt là chiêu trò “việc nhẹ lương cao” lừa mua bán người sang Campuchia khiến em khá lo lắng.

“Em đến đây với mong muốn sẽ được các chú, các anh cảnh sát chỉ cho mình kỹ năng, kiến thức để nhận biết và phòng tránh trò lừa này. Em nghĩ đây sẽ là kiến thức bổ ích cho giới trẻ, đặc biệt là sinh viên”, Minh Thư chia sẻ.

Một bạn trẻ giao lưu, trả lời câu hỏi của các chiến sĩ cảnh sát.
Một bạn trẻ giao lưu, trả lời câu hỏi của các chiến sĩ cảnh sát.

Tại chương trình, các chiến sĩ cảnh sát đã tuyên truyền, tư vấn cho các bạn trẻ về kỹ năng phòng chống tội phạm mua bán người sang Campuchia và tội phạm lừa đảo qua mạng; kỹ năng phòng, chống tội phạm cướp, giật.

“Việc nhẹ lương cao” là một trò lừa khá phổ biến thời gian gần đây. Báo Phụ Nữ TPHCM cũng đã có nhiều bài viết cảnh báo về chiêu lừa này. Theo đó, các đối tượng xấu thường lên mạng đăng tải thông báo tuyển dụng với nội dung tuyển nhân viên với mức lương từ 18 đến 20 triệu đồng/tháng. Các bạn trẻ chỉ cần biết đánh máy vi tính là đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng.

Tuy nhiên, sau đó các đối tượng tuyển dụng đưa nạn nhân sang Campuchia làm việc cho các tổ chức lừa đảo như đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... trên mạng, bị cưỡng ép làm việc 12 - 16 tiếng/ngày, không cho ra khỏi cơ sở. Khi bị vắt kiệt sức, nạn nhân lại bị bán sang tổ chức khác.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt thông qua trò chơi “Ô chữ an toàn giao thông” để tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho các bạn trẻ.
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt thông qua trò chơi “Ô chữ an toàn giao thông” để tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho các bạn trẻ.

Người nào muốn được về phải gọi điện cho người thân ở Việt Nam nộp tiền chuộc lên đến hàng ngàn USD. Một số trường hợp bỏ trốn bị các ông chủ đánh đập, ngược đãi, bán sang cơ sở khác. 

Cũng tại chương trình, thông qua trò chơi “Ô chữ an toàn giao thông”, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt đã tuyên truyền cho các bạn trẻ về Luật giao thông đường bộ, Nghị định 100, kỹ năng lái xe an toàn…

Ngoài ra, các sinh viên còn được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn hướng dẫn, trang bị những kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng xử lý một số tình huống khi xảy ra cháy nổ tại ký túc xá, chung cư, hộ gia đình.

Sinh viên trả lời đúng các câu hỏi liên quan đến an toàn giao thông sẽ nhận được các phần quà rất ý nghĩa, thiết thực từ ban tổ chức.
Sinh viên trả lời đúng các câu hỏi liên quan đến an toàn giao thông sẽ nhận được quà từ ban tổ chức.

Anh Trương Quang Long Phước, Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM Công an quận 3 cho hay: “Ban tổ chức mong muốn thông qua hoạt động này để trang bị cho các bạn sinh viên, đoàn viên, thanh niên kiến thức thực hành xã hội để phục vụ trong cuộc sống và học tập. Đồng thời, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để các bạn giao lưu, học hỏi lẫn nhau”.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI