Cảnh báo nước mưa nhiễm nhựa nghiêm trọng

18/08/2019 - 08:24

PNO - Khảo sát của nhóm nhà khoa học từ Cục Nội vụ và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ tại hai thành phố Denver, Boulder (bang Colorado) ghi nhận 90% mẫu nước mưa nhiễm nhựa. Tình trạng này theo họ là xu hướng chung cho toàn cầu.

Dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường, thí nghiệm bằng kính hiển vi gắn máy ảnh kỹ thuật số cho thấy nhựa xuất hiện trong 90% các mẫu nước mưa thu thập, chủ yếu ở dạng sợi và có nhiều màu sắc khác nhau.

Theo báo cáo, nhựa màu xanh là phổ biến nhất, tiếp theo là màu đỏ, bạc, tím, xanh lá cây, vàng và các màu khác. Dù không rõ nhựa đến từ đâu, nhưng ô nhiễm nhựa đã và đang là một vấn đề gia tăng trên toàn thế giới.

Canh bao nuoc mua nhiem nhua nghiem trong
Dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường, các hạt nhựa siêu nhỏ xuất hiện trong môi trường nước ở khắp nơi trên Trái Đất.

Trước đây, các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới cũng tìm thấy các hạt nhựa siêu nhỏ trong nước mưa, nước biển và các dạng thể khác của nước. Từ cơn mưa ở Pyrenees ở miền nam nước Pháp cho đến lớp băng dày 2m của Bắc Cực, hay những hòn đảo xa xôi và hoang sơ ngoài Thái Bình Dương. Hàng nghìn tỷ mảnh nhựa trôi nổi trên đại dương, giết chết cá và các động vật khác.

Một nghiên cứu trước đó cho thấy mọi người đang nuốt trung bình 5 gram nhựa mỗi tuần, tương đương với trọng lượng của một chiếc thẻ tín dụng. Các nhà khoa học cho biết hiện vẫn chưa rõ những ảnh hưởng sức khỏe của việc sống với tất cả các loại nhựa này là gì, dù vậy, một số nghiên cứu đang được tiến hành.

Nhiều thành phố trên thế giới cố gắng cắt giảm nhựa bằng cách cấm túi nhựa. Boulder, một trong những địa điểm khảo sát mưa, có lệnh cấm túi nhựa nghiêm ngặt.

Trong khi một số công ty đặt mục tiêu giảm quy mô sử dụng nhựa, hôm thứ Ba 13/8, Tổng thống Donald Trump lại xuất hiện tại một nhà máy sản xuất nhựa ở Pennsylvania để quảng bá nhựa. Khi được phóng viên hỏi về suy nghĩ trước việc thế giới "tràn ngập nhựa", Tổng thống đổ lỗi cho Trung Quốc về vấn đề này.

Canh bao nuoc mua nhiem nhua nghiem trong
Trung Quốc, Đức và Mỹ là ba quốc gia có kim ngạch xuất khẩu nhựa nhiều nhất trên thế giới trong năm 2018.

Ông Trump nói: "Chà, chúng ta có một lượng nhựa khổng lồ đến từ châu Á, từ Trung Quốc và nhiều nơi khác. Đó không phải là nhựa của chúng ta. Đó là nhựa trôi nổi trong đại dương từ những nơi khác”.

“Không, việc sản xuất nhựa vẫn ổn, nhưng bạn phải biết cách xử lý chúng. Các quốc gia khác không quan tâm đến việc hạn chế sử dụng nhựa và họ đã không xử lý chúng trong một thời gian dài. Nhựa mà chúng ta đang có, trôi nổi trên đại dương là từ những nơi khác, bao gồm cả Trung Quốc".

Dù vậy, theo báo cáo trên trang World’s Top Exports, Mỹ là quốc gia xuất khẩu nhựa đứng thứ ba thế giới trong năm 2018, chỉ sau Trung Quốc và Đức với trị giá 7,2 tỷ USD, chiếm 9,2% tổng sản lượng nhựa xuất khẩu toàn cầu.

Ngọc Hạ (Theo CNN, worldstopexports.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI