Úc tuyên bố ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông

16/07/2020 - 16:29

PNO - Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo hôm nay ở thủ đô Canberra về việc Úc có ủng hộ lập trường của Hoa Kỳ về Biển Đông hay không, Thủ tướng Morrison nói: “Úc sẽ tiếp tục áp dụng một lập trường rất nhất quán”.

Thủ tướng Úc Scott Morrison tại một cuộc họp báo ở thủ đô Canberra - Ảnh: ABC
Thủ tướng Úc Scott Morrison tại một cuộc họp báo ở thủ đô Canberra - Ảnh: ABC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 15/7 cho biết Washington sẽ ủng hộ các nước tin rằng Trung Quốc vi phạm các yêu sách hàng hải của họ ở Biển Đông, và nhấn mạnh sẽ làm như vậy trên các diễn đàn đa phương và pháp lý.

Căn cứ theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), trong đó Trung Quốc là một bên ký kết, tòa án quốc tế 4 năm trước đã đưa ra phán quyết có lợi cho Philippines, một bên có yêu sách trong những tranh chấp ở Biển Đông.

Năm 2015, sau khi Mỹ lần đầu tiên triển khai chiến dịch thực thi tự do hàng hải trên Biển Đông, Úc đã điều máy bay quân sự của nước này bay ngang qua khu vực. Năm 2018, trên đường tới thăm Việt Nam, 3 tàu chiến Úc đã gặp phải “sự khiêu khích” từ tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông. Gần đây nhất, Úc công khai hoạt động tại Biển Đông vào tháng 4/2020, khi tàu hộ vệ tên lửa của Úc tham gia tập trận chung với nhóm tàu chiến Mỹ gần khu vực hoạt động của tàu khảo sát Hải dương 8 của Trung Quốc.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI