Căng thẳng Nga - phương Tây lên đỉnh điểm sau loạt trả đũa trục xuất ngoại giao

30/03/2018 - 07:09

PNO - Chính phủ Nga hôm 29/3 cho biết nước này sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và có thể hàng chục nhà ngoại giao các nước khác liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

Hành động của Nga được coi là để trả đũa vụ châu Âu và Mỹ trục xuất hơn 150 nhân viên người Nga.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon M. Huntsman Jr. được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga, và con số 60 nhà ngoại giao Mỹ phải rời Nga trước ngày 5/4 tương ứng với con số các nhà ngoại giao Nga bị Washington trục xuất.

Nga cũng thông báo đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố St. Petersburg.

Cang thang Nga - phuong Tay len dinh diem sau loat tra dua truc xuat ngoai giao
Ngoại trưởng Sergey Lavrov hôm 29/3 nói rằng Nga đã kêu gọi triệu tập cuộc họp của Tổ chức cấm vũ khí hóa học để tìm hiểu sự thật vụ đầu độc cựu điệp viên Nga và con gái ở Anh - Ảnh: AFP/Getty Images

Ngoài ra, Moscow cũng có kế hoạc trục xuất một con số chưa xác định các nhà ngoại giao của hơn 20 nước và NATO đã tham gia “chiến dịch” trục xuất người Nga của Anh và Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết con số các nhà ngoại giao nước ngoài bị Nga trục xuất tương đương với số nhà ngoại giao Nga bị trục xuất, như vậy tổng số các nhà ngoại giao các nước phải rời Nga trong vòng một tuần có thể vượt quá 150 người.

Trước đó, Nga và Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao của nhau.

Cang thang Nga - phuong Tay len dinh diem sau loat tra dua truc xuat ngoai giao
Lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg, Nga, sẽ bị đóng cửa - Ảnh: AFP/Getty Images

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây liên quan đến nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh đã lên đến đỉnh điểm trong vòng vài chục năm qua. Hành động trả đũa của hai bên, cả công khai và bí mật, dường như còn tiếp tục leo thang.

Hoa Kỳ lên án hành động trả đũa của Nga. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert viết trên Twitter: “Với quyết định đáng tiếc và không thể chấp nhận của mình, có thể thấy rằng Nga không quan tâm đến đối thoại về các vấn đề hai nước đang quan tâm”.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov hôm 29/3 nói rằng Nga đã kêu gọi triệu tập cuộc họp của Tổ chức cấm vũ khí hóa học để tìm hiểu sự thật vụ đầu độc cựu điệp viên Nga và con gái ở Anh.

Việt Hưng (Theo BBC, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI