Mỹ, Anh liên hợp ‘tấn công’ Nga ngay trước ngày bầu cử

15/03/2018 - 07:05

PNO - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 14/3 cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh, và kêu gọi Moscow thủ tiêu chương trình vũ khí hóa học của mình.

Bà Haley nói Mỹ tin rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ hai người ở Anh bị đầu độc bằng chất độc thần kinh dùng trong quân sự.

Ý kiến của Washington được đưa ra sau khi Anh mới quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, liên quan đến việc London cáo buộc Moscow đầu độc cựu điệp viên của mình ở Anh. 

My, Anh lien hop ‘tan cong’ Nga ngay truoc ngay bau cu
Đại sứ Mỹ Haley quy trách nhiệm cho Moscow trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh - Ảnh: The Hill/Getty Images

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 3 ngày nữa, Nga tiến hành cuộc bầu cử tổng thống có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tương lai nước này.

Đại diện ngoại giao Mỹ ở LHQ nhấn mạnh, "Nga phải hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của Anh và phải thủ tiêu chương trình vũ khí hóa học của chính mình". 

Ý kiến của bà Haley là phát biểu mạnh nhất từ ​​một quan chức chính quyền Trump về nghi vấn Nga đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, bằng chất độc thần kinh.

Trước đó, nhà chức trách Anh đã đổ lỗi cho Nga thực hiện vụ đầu độc này, khiến cựu điệp viên Skripal và con gái ông bị bệnh nặng phải điều trị trong bệnh viện.

Đại sứ Mỹ tại LHQ cũng đổ lỗi cho Nga trong việc quân đội chính phủ Syria tấn công hóa học ở các khu vực lực lượng nổi dậy đang kiểm soát. Phía Mỹ nói rằng Moscow không thực hiện việc giám sát vũ khí hóa học của Syria mà còn tạo điều kiện để Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Cùng ngày, Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng Raj Shah cũng đưa ra tuyên bố "chắc chắn” Nga đứng đằng sau vụ đầu độc ở Anh.

Ông Shah nói rằng Tổng thống Trump hôm 13/3 đã điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May rằng Hoa Kỳ 100% đứng về phía đồng minh Anh trong vấn đề này.

Phía Nga phủ nhận bất cứ vai trò nào của mình trong vụ tấn công ở Anh.

23 nhà ngoại giao Nga sẽ bị trục xuất khỏi Anh sau khi Nga không đáp ứng hạn chót tiết lộ chi tiết độc tố thần kinh bị nghi sử dụng để đầu độc cựu điệp viên của mình trên đất Anh.

Đại sứ quán Nga tại London trả lời: "Chúng tôi coi hành động thù địch này là hoàn toàn không chấp nhận được, không có căn cứ và thiển cận. Toàn bộ trách nhiệm việc để cho quan hệ Nga-Anh xấu đi như hiện nay thuộc về lãnh đạo hiện tại của Anh”.

Việt Hưng (Theo The Hill, Daily Beast)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI