Canada cấp phép vắc xin COVID-19 đầu tiên có nguồn gốc từ thực vật

25/02/2022 - 06:50

PNO - Canada trở thành quốc gia đầu tiên cho phép sử dụng vắc xin COVID-19 có nguồn gốc từ thực vật do hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) của Anh hợp tác cùng Medicago của Canada bào chế.

Các nhà quản lý Canada cho biết vắc xin COVID-19 2 liều có nguồn gốc thực vật của Medicago cho thấy hiệu quả cao trong việc chống lại các loại biến thể khác nhau của SARS-CoV-2, có thể được sử dụng cho người lớn từ 18-64 tuổi, đồng thời cho biết thêm còn quá ít dữ liệu về các mũi tiêm ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Canada cấp phép vắc xin COVID-19 có nguồn gốc từ thực vật do hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) và Medicago bào chế.
Canada cấp phép vắc xin COVID-19 có nguồn gốc từ thực vật do hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) và Medicago bào chế

Quyết định cấp phép này của Canada dựa vào kết quả của nghiên cứu quy mô lớn trên 24.000 người trưởng thành ở 6 quốc gia (bao gồm Canada, Mỹ, Anh, Mexico, Argentina và Brazil), cho thấy vắc xin của Medicago có hiệu quả 71% trong việc ngăn ngừa COVID-19, mặc dù đó là trước khi biến thể Omicron xuất hiện. Không tình nguyện viên nào bị tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm mà vắc xin chỉ gây ra các tác dụng phụ nhẹ, bao gồm sốt và mệt mỏi.

Vắc xin COVID-19 của Medicago sử dụng các hạt có nguồn gốc từ thực vật, mô phỏng đặc tính của virus để kích thích hệ thống miễn dịch. Một thành phần khác là hóa chất tăng cường miễn dịch (tá dược) do đối tác GlaxoSmithKline của Anh sản xuất, cũng được thêm vào các mũi tiêm.

Trong khi nhiều loại vắc xin COVID-19 đã được cấp phép và triển khai trên khắp thế giới, các cơ quan y tế toàn cầu vẫn đang tìm kiếm thêm các ứng viên khác với hy vọng tăng nguồn cung vắc xin.

Công ty Medicago có trụ sở tại thành phố Quebec, Canada cũng đang phát triển vắc xin gốc thực vật chống lại nhiều bệnh khác và vắc xin COVID-19 có thể giúp thúc đẩy nhiều người quan tâm hơn đến phương pháp sản xuất mới này.

Minh Hương (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI