Căn bếp trong mơ đâu cần nhiều tiền

08/04/2022 - 10:55

PNO - Tôi nhận ra, mình đã bỏ lỡ rất nhiều thời gian chỉ để chờ đợi căn bếp mong ước. Bếp đẹp, bếp rộng nhưng chủ nhân không có thời gian nấu nướng dọn dẹp cũng thành ra lạnh lẽo mà thôi.

Sau ba ngày chỉnh trang, căn bếp nhỏ của tôi như được thổi một làn gió mới. Trên bàn bếp, bó lá húng chanh cắm trong chai thủy tinh xanh mát tỏa mùi thoang thoảng.

Kệ bát chén sắp xếp gọn gàng, đám móc sắt được đính lên tường để treo mấy cái nồi nhỏ. Chiếc tủ nhôm kính không còn bừa bộn với đủ thứ đồ mà lau chùi để bỏ ly chén ít dùng. 

ảnh: đoàn bích ngọc
Ảnh: Đoàn Bích Ngọc

Chồng tôi tận dụng chiếc tủ tôn màu tím, đóng thêm vách ngăn để đựng đồ khô, hộp nhựa. Mảng tường quét vôi bị ố vàng được làm sạch rồi dán tường. Dọn dẹp xong, căn bếp sáng sủa hẳn ra, đồ đạc gọn gàng, dễ lấy. Ngắm nhìn góc bếp vừa quen vừa lạ, tôi tiếc vì không thực hiện việc này sớm hơn. 

Tôi vẫn ao ước có một ngôi nhà hai tầng khang trang, rộng rãi, sàn lát gỗ và căn bếp được thiết kế hiện đại để thỏa sức trổ tài nấu nướng. Tôi thường lên các nhóm trao đổi nội thất để tìm ý tưởng về một căn bếp như vậy. Mỗi lần háo hức chọn được mẫu thiết kế nào đó, tôi lại đắn đo suy nghĩ. Những căn bếp đó nằm trong các ngôi biệt thự giá vài tỷ đồng trở lên, biết khi nào nhà tôi mới có đủ tiền?
 

Vợ chồng tôi cưới nhau gần mười năm, vay mượn tứ bề cùng số tiền dành dụm chắt bóp mới mua được căn nhà cấp bốn. Chỗ nấu nướng chỉ vỏn vẹn vài mét vuông, được cơi nới thêm thành gian bếp. Chúng tôi dự định khi nào có tiền sẽ xây lại nhà theo mong muốn. Mơ ước là vậy, nhưng không biết lúc nào mới có thể thực hiện được, do thu nhập chỉ đủ sống. Nhiều lần, chồng tôi có ý định cải tạo căn bếp nhưng tôi luôn cản. Tôi nghĩ, khi nào có tiền thì làm nhà một lần, chứ sửa sang vừa tốn kém vừa không thể đẹp. 

Mỗi lần đi thăm nhà mới của đồng nghiệp, tôi lại nghĩ về căn bếp trong mơ. Bếp nhà tôi đã nhỏ lại bừa bộn do tôi không sắp xếp đồ đạc mà cứ tiện đâu bỏ đó. Tôi không dọn dẹp vì thấy có làm cũng mất công, phải có tủ bếp, kệ để đồ hoàn chỉnh mới gọn được. Tôi không  vụng về, lười biếng, mà luôn có tâm lý chờ đợi khi nào căn bếp như ý mới chăm chút. 

Các bữa ăn tôi cũng nấu qua loa đại khái cho xong, vì tôi không thích bày vẽ nấu nướng cầu kỳ trong bếp nấu nướng chật hẹp. Bao nhiêu ý tưởng thử học làm món này món kia, tôi cứ ấp ủ chờ ngày có căn bếp mới để thực hiện. 

Vừa rồi, gia đình tôi ghé thăm nhà một người bạn cũ ở vùng xa. Vợ chồng bạn bỏ phố về quê làm trang trại, căn nhà ba gian đơn sơ lọt thỏm giữa vùng đồi núi. Trong nhà, đồ đạc tiện nghi hầu như không có, căn bếp cũng nhỏ với vài món đồ đơn sơ nhưng sắp xếp ngăn nắp. Tôi nhìn không gian sống của bạn mà ngạc nhiên, vì trước đó họ từng có một ngôi nhà khang trang trong thành phố. Đặc biệt, căn bếp cũ của bạn rất hiện đại. 

Vợ bạn tôi kể, ngày ở nhà cũ, bếp rộng nhưng không có thời gian nấu nướng dọn dẹp, thành ra lạnh lẽo. Từ ngày thay đổi công việc, về quê sống, cô ấy có nhiều thời gian chăm chút cho gia đình, bếp nhà mới ấm áp. Cô ấy còn khẳng định, căn bếp nhỏ hiện tại mới chính là thứ mà mình mơ ước. Dù bếp nhỏ, đồ đạc đơn sơ nhưng bữa cơm bạn đãi gia đình tôi rất ngon và đầm ấm. 

Sau lần đó, căn bếp nhà bạn cứ ám ảnh trong suy nghĩ của tôi. Rõ ràng so nhà tôi, bếp của bạn nhỏ hơn nhiều, thậm chí thiếu tiện nghi, nhưng gọn gàng, bắt mắt. Cùng bạn nấu một bữa cơm, tôi thấy tâm thế của mình khác hẳn. Có lẽ bếp to hay nhỏ, hiện đại hay đơn sơ không quan trọng bằng cảm xúc của người đứng bếp. Tôi nhận ra, nếu thấy hài lòng thì dù bếp nhỏ hay lớn vẫn nấu được những bữa cơm tươm tất cho gia đình. 

Tôi nhận ra mình đã bỏ lỡ rất nhiều thời gian chỉ để chờ đợi một căn bếp. Tôi quyết định thay đổi bằng những gì hiện có. Mọi chuyện không quá khó như tôi tưởng, không cần không gian rộng hay đồ dùng đắt tiền mà chỉ cần sắp xếp gọn gàng, hợp lý, căn bếp đã khác hẳn.

Phải chăng, căn bếp lý tưởng nhất là ở trong đó người nấu luôn thấy vui, mỗi bữa ăn cả gia đình quây quần bên bữa cơm ấm cúng, thế là đủ! 

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI