Căn bệnh giết chết hàng triệu con heo của Trung Quốc đang đe dọa toàn cầu

17/01/2020 - 07:48

PNO - Chó nghiệp vụ Bettie của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ tại Sân bay Quốc tế Chicago phát hiện mùi thịt heo trên một người phụ nữ đến từ Trung Quốc và nhân viên an ninh đã tịch thu chiếc bánh sandwich thịt heo chị ta mang theo trong túi đeo.

Reuters cho biết, người phụ nữ mang thịt heo đến Mỹ là hành khách đi trên chuyến bay China Eastern Airlines từ Thượng Hải, Trung Quốc.

Chó nghiệp vụ của biên phòng Mỹ phát hiện bánh sandwich thịt heo trong túi đeo của một nữ hành khách bay đến sân bay Chicago từ Thượng Hải - Ảnh: Reuters
Chó nghiệp vụ của biên phòng Mỹ phát hiện bánh sandwich thịt heo trong túi đeo của một nữ hành khách bay đến sân bay Chicago từ Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Vấn đề này có nguy hiểm không? Thực sự nguy hiểm, vì thực phẩm có thể bị nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi và truyền bệnh vào Mỹ. Trung Quốc đã mất hàng triệu con heo trong đợt bùng phát dịch trong năm, đẩy giá thịt heo ở nước này lên mức cao kỷ lục, buộc chính phủ phải tăng nhập khẩu thịt heo rất tốn kém và làm đảo lộn thị trường thịt toàn cầu.

Jessica Anderson, người dắt chó nghiệp vụ đánh hơi thịt heo ở sân bay Chicago là một chuyên gia nông nghiệp, chị cho biết, “bệnh (dịch tả heo châu Phi) có thể đến đây nếu chúng ta không nâng cao cảnh giác”.

Bettie là một trong số những con chó nghiệp vụ được huấn luyện đặc biệt để “canh cửa” các sân bay của Mỹ, đây là một nỗ lực lớn của chính phủ Mỹ nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thịt heo trị giá 23 tỷ USD khỏi căn bệnh đã tàn phá đàn heo lớn nhất thế giới của Trung Quốc. Theo Reuters, đến nay dịch heo từ Trung Quốc đã vượt biên giới đến 9 quốc gia trên thế giới - Việt Nam, Campuchia, Lào, Hàn Quốc, Myanmar, Philippines, Ba Lan, Bỉ và Bulgaria - gây ra mối đe dọa đối với ngành chăn nuôi toàn cầu.

Các nước đã phát hiện heo bệnh đang cùng các nước khác đã vượt qua dịch bệnh tăng cường kiểm tra du khách, tăng sàng lọc hàng hóa và cấm đưa thịt heo không kiểm soát qua biên giới.

Căn bệnh giết chết hàng triệu con heo của Trung Quốc đang là mối đe dọa toàn cầu - Ảnh: AFP
Căn bệnh giết chết hàng triệu con heo của Trung Quốc đang là mối đe dọa toàn cầu - Ảnh: AFP

Các quốc gia sản xuất thịt heo sẽ mất hàng tỷ đô la nếu căn bệnh này lây nhiễm vào ngành công nghiệp thịt heo của họ vì dịch bệnh có thể tàn phá các trang trại và đóng cửa thị trường xuất khẩu. Dịch tả heo châu Phi không đe dọa con người, nhưng đến nay chưa có vắc-xin hay thuốc chữa bệnh cho heo bị bệnh.

Nếu dịch bệnh xâm nhập vào Mỹ, quốc gia xuất khẩu thịt heo hàng đầu với đàn heo 77,3 triệu con, chính phủ sẽ đấu tranh để bảo vệ ngành này. Mới đây Mỹ tổ chức diễn tập dập dịch heo kéo dài trong 4 ngày.

Pháp và Đức đã giết hàng trăm ngàn con heo rừng có thể mang mầm bệnh. Pháp cũng dựng lên 132km hàng rào để tránh heo rừng “vượt biên” và đang có kế hoạch ban hành quy tắc vệ sinh nghiêm ngặt hơn đối với ngành chăn nuôi heo, trong đó có yêu cầu khử trùng các xe tải vận chuyển heo sống.

Thái Lan tổ chức tiêu hủy heo ở một tỉnh gần Myanmar nơi phát hiện ra căn bệnh. Hàn Quốc ra lệnh cho các binh sĩ ở biên giới với Triều Tiên tiêu diệt heo rừng, trong khi Việt Nam sử dụng quân đội để đảm bảo heo nhiễm bệnh bị tiêu hủy.

Mới đây, Úc đã cấm đưa các sản phẩm thịt heo vào nước này và trục xuất du khách Việt Nam đưa lậu thịt heo nhập cảnh Úc. Chính phủ Úc cũng triển khai các cố vấn đến các đảo Thái Bình Dương trong nỗ lực bảo vệ các nước láng giềng gần nhất khỏi dịch tả heo châu Phi nhằm tránh cho Úc thiệt hại khoảng 1,4 tỷ USD nếu dịch heo vào được nước Úc.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI