Campuchia sắp cấm phụ nữ mặc đồ quá ngắn, xuyên thấu

02/08/2020 - 13:39

PNO - Campuchia đang xem xét một dự luật cấm đàn ông ra đường khi không mặc áo và cấm phụ nữ mặc trang phục “quá ngắn” hoặc “quá trong suốt”.

Theo hãng tin Reuters, dự luật được giới chức Campuchia cho là cần thiết để bảo tồn văn hóa truyền thống này dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2021, khi được Quốc hội và một số bộ của chính phủ nước này thông qua.

Đầu năm nay, một phụ nữ Campuchia đã bị tòa án tuyên phạt 6 tháng tù vì tội khiêu dâm sau khi cô này mặc trang phục hở hang để live stream bán quần áo và mỹ phẩm trên Facebook.

Người phụ nữ này bị bắt giữ vài ngày sau khi Thủ tướng Hun Sen kêu gọi nhà chức trách truy tìm những phụ nữ dùng các chiêu thức “khiêu khích” để bán hàng. Ông cho rằng những người này đang làm xấu văn hoá Campuchia và khuyến khích lạm dụng tình dục.

Phụ nữ Campuchia buôn bán ở chợ. Ảnh: AFP
Phụ nữ Campuchia buôn bán ở chợ. Ảnh: AFP

Về dự luật mới, ông Ouk Kimlekh, quan chức phụ trách quá trình soạn thảo, nói rằng dự luật này là cần thiết để bảo tồn văn hoá truyền thống của Campuchia. “Sẽ tốt hơn nếu mọi người mặc đồ không ngắn hơn giữa đùi”, ông nói.

Tuy nhiên, các tổ chức quyền con người đã phản đối việc này và cảnh báo rằng dự luật có thể khiến phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối và bạo lực tình dục cao hơn vì nó đang cổ suý cho văn hoá đổ lỗi cho nạn nhân.

Bà Chak Sopheap, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Trung tâm Quyền con người Campuchia, cho biết: “Trong những tháng gần đây, chúng ta đã chứng kiến việc kiểm soát thân thể và trang phục phụ nữ từ các cấp chính quyền cao nhất. Đây là biểu hiện của việc coi thường quyền tự chủ, thể hiện bản thân của nữ giới và đổ lỗi cho họ khi xảy ra bạo lực tình dục. Tôi sợ rằng dự thảo luật này sẽ được vận dụng không phù hợp và ngăn phụ nữ thực hiện các quyền tự do cơ bản của mình”.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI