Y, bác sĩ Philippines cảnh báo sự sụp đổ của hệ thống y tế trong cuộc chiến chống COVID-19

01/08/2020 - 15:11

PNO - Hơn một triệu y, bác sĩ Philippines đưa ra cảnh báo họ có thể thua trước cuộc chiến chống COVID-19, yêu cầu Tổng thống Rodrigo Duterte tái thiết lập phong toả tại Manila và xung quanh.

Hôm 31/7, Bộ Y tế Philippines thông báo có hơn 4.000 ca mắc COVID-19 mới tại quốc gia này, con số cao kỷ lục ở Đông Nam Á. 80 nhóm đại diện cho 80.000 bác sĩ và 1 triệu y tá đưa ra cảnh báo về sự sụp đổ của hệ thống y tế khi tình hình kiểm soát dịch bệnh ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận không được kiểm soát chặt chẽ.

“Các nhân viên y tế của tôi gần như kiệt sức khi số lượng bệnh nhân dường như tăng lên vô tận được chuyển vào bệnh viện để chăm sóc sức khoẻ và nhập viện khẩn cấp. Chúng tôi dường như đang thua trong cuộc chiến này”, đại diện Hội Y Bác sĩ Philippines viết trong bức thư gửi Tổng thống Rodrigo Duterte.

Số ca mắc COVID-19 ở Philippines tăng kỷ lục trong ngày 31/7
Số ca mắc COVID-19 ở Philippines tăng kỷ lục trong ngày 31/7

Đại diện Văn phòng Tổng thống cho biết đang đầu tư cho các bên liên quan để tiếp tục công cuộc phòng chống dịch bệnh, chứ việc cách ly, kiểm dịch trong cộng đồng là chưa đủ.

“Hiện Tổng thống hiểu việc chống dịch, cân bằng giữa sức khoẻ cộng đồng và kinh tế quốc gia là vô cùng khó khăn”, ông Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines nói.

Vào giữa tháng Ba, Tổng thống Rodrigo Duterte đã áp dụng lệnh phong toả nghiêm ngặt tại thủ đô Manila và các tỉnh thành ở Philippines để chống dịch COVID-19. Trong nỗ lực khôi phục nền kinh tế, các biện pháp phong toả đã được nới lỏng hồi tháng 6. Nhưng hiện tại, số ca nhiễm đã tăng gấp 5 lần, lên hơn 93.000 trường hợp, trong đó có 2.023 người đã chết.

Thuỳ Anh (theo Channel New Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI