Campuchia: Sam Rainsy bị bắt vì phát ngôn "bừa bãi"

14/11/2015 - 07:33

PNO - Ông Sam Rainsy bị bắt vì phỉ báng, cáo buộc Ngoại trưởng Hor Namhong thông đồng với chế độ Khmer Đỏ khi bị họ bắt làm tù nhân vào năm 2008.

Tòa án tại thủ đô Phnom Penh - Campuchia hôm 13/11 ra lệnh bắt giữ ông Sam Rainsy, thủ lĩnh Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập do liên quan đến một vụ phỉ báng cách đây 7 năm.

Theo trát bắt giữ, ông Sam Rainsy bị bắt vì phỉ báng Ngoại trưởng Hor Namhong vào năm 2008. Trong một bài diễn văn, ông Rainsy cáo buộc ông Namhong thông đồng với chế độ Khmer Đỏ khi bị họ bắt làm tù nhân.

Campuchia: Sam Rainsy bi bat vi phat ngon
Ông Sam Rainsy. Ảnh: AP

Thủ lĩnh Đảng đối lập này sau đó bị kết án vắng mặt 2 năm tù nhưng bản án này chưa bao giờ được thực thi.

Sau đó, vụ việc này dần bị quên lãng khi ông Rainsy được Hoàng gia Campuchia ân xá năm 2013, trở về nước và tham gia tranh cử sau 4 năm sống lưu vong. Giờ đây, luật sư của ông Namhong đang yêu cầu phán quyết trên được thực thi.

Theo AP, hiện chưa rõ ông Rainsy có bị bắt thực sự hay không bởi ông có quyền miễn trừ với tư cách một nhà lập pháp trong quốc hội. Sau khi lệnh bắt được phát đi, hiện cũng không rõ liệu ông Rainsy đã được ân xá hay chưa. Ông đang trong chuyến đi tới Nhật Bản và Hàn Quốc, và theo lịch trình, sẽ về nước vào ngày 16/11.

Đây không phải là lần đầu ông Sam Rainsy có những phát biểu bừa bãi. Ngày 17/8/2015, Sam Rainsy thừa nhận với báo chí rằng, đảng CNRP sẽ ngưng các chiến dịch gây rối cho tình hình đất nước, đặc biệt là vấn đề biên giới với Việt Nam.

Hoàng Trang (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI