Campuchia phong toả Phnom Penh thêm 1 tuần, người nghèo càng thêm khổ

26/04/2021 - 22:38

PNO - Lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh vừa được kéo thêm 1 tuần do chính phủ Campuchia ban bố nhằm chặn đứng làn sóng lây lan của các ca nhiễm COVID-19, đã cắt đứt nguồn cung cấp thực phẩm của hàng ngàn công nhân may mặc, tiểu thương và những người mưu sinh bằng đồng tiền kiếm được hàng ngày.

 

Người dân mua rau bên cạnh một rào chắn được thiết lập trong khu phố theo quy định phong tỏa nhằm ngăn chặn sự tăng vọt của các ca nhiễm COVID-19 ở thủ đô Phnom Penh - Ảnh: AFP
Người dân mua rau bên cạnh một rào chắn được thiết lập trong khu phố theo quy định phong tỏa nhằm ngăn chặn sự tăng vọt của các ca nhiễm COVID-19 ở thủ đô Phnom Penh - Ảnh: AFP

Ngày 14/4, Thủ tướng Hun Sen công bố các quy định hạn chế đi lại - chỉ cho phép những người làm công việc thiết yếu như giao hàng, nhà hàng, các nhà máy cung cấp thực phẩm và y tế làm việc, các gia đình được phép đi chợ ba lần một tuần. Vài ngày sau, chính phủ tuyên bố bốn xã và ba làng là “vùng đỏ”, cấm người dân ra khỏi nhà, trừ lý do y tế. Tiếp theo, thành phố Phnom Penh hôm 24/4 đã ra lệnh đóng cửa tất cả các chợ trong hai tuần, khiến việc tiếp cận thực phẩm của người dân trở nên hết sức căng thẳng.

Nữ công nhân may Un Sopheap, 35 tuổi, bị cách ly kể từ ngày 9/4, sau khi những người hàng xóm cùng thuê dãy phòng nhỏ với cô có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Sopheap cho biết cô nhận được một phần lương và một khoản phụ cấp nhỏ - khoảng 135 USD - trong thời gian cách ly, nhưng bây giờ không thể ra ngoài mua thực phẩm tươi sống sau khi khu nhà trọ của cô lọt vào “khu vực đỏ”.

Điều này có nghĩa là 4 ngày liên tiếp cô chỉ ăn cơm với nước tương, đôi khi có trứng. “Ăn uống như vậy, lại sống trong một căn phòng nhỏ hẹp, khiến tôi không khỏe, trong khi tôi không thể ra bên ngoài để hít thở không khí trong lành, nên tôi rất thất vọng”, cô nói với tạp chí This Week in Asia (Tuần châu Á).

Sopheap cho biết, các nhân viên cảnh sát tay cầm súng và dùi cui gỗ liên tục tuần tra khu nhà khiến họ rất lo sợ. Một số cảnh sát tịch thu rau của những tiểu thương họp chợ tự phát trong “khu vực đỏ”, trong khi nông dân sống bên ngoài thành phố phàn nàn rằng nông sản của họ thối rữa vì tiểu thương không lấy mang bán được.

Ban đầu chính phủ phát gạo, mì ăn liền, cá hộp và nước tương, nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang bán các sản phẩm này khi Thủ tướng tuyên bố chính phủ sẽ “gặp khó khăn” để đáp ứng nhu cầu của tất cả các gia đình - đặc biệt trong số nhu yếu phẩm có cả nhãn hiệu nước đóng chai do con gái Thủ tướng Hun Sen sở hữu.

Tiểu thương bán rau trên một đường phố Phnom Penh bị phong tỏa - Ảnh: EPA-EFE
Tiểu thương bán rau trên một đường phố Phnom Penh bị phong tỏa - Ảnh: EPA-EFE

Trong khi đó, số người đề nghị xin thực phẩm tiếp tục tăng lên, hơn 48.000 người đã tham gia đối thoại Telegram do thành phố thiết lập để xin cứu trợ thực phẩm khẩn cấp. Một người dùng đã viết tối thứ Sáu (23/4): “Tôi đã yêu cầu cách đây 5 ngày và đến nay chưa nhận được bất cứ thứ gì”.

Kong Savorng, Xã trưởng Choam Chao I ở một trong những vùng đỏ, đã không trả lời các câu hỏi cho ông qua điện thoại, nhưng người hỏi có thể nghe thấy tiếng một người khác ở bên trong nói rằng họ đã hết cá hộp, nước tương và nước mắm để phân phát cho người dân, số hàng được quyên góp chỉ còn lại gạo và nước đóng chai.

Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Campuchia - cô Claire Conan - cho biết sự hiểu biết của họ về toàn bộ mức độ thiếu đói ở các vùng đỏ “vẫn chưa đầy đủ”, vì họ không được tiếp cận các vùng đó, còn chính sách của chính phủ thì thay đổi nhanh chóng. Cô cho biết WFP Campuchia nhận thấy COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến nhiều người thiếu đói hơn trước khi thành phố bị phong tỏa, cô lưu ý rằng nhu cầu ăn uống, đặc biệt cho người già, phụ nữ mang thai và bà mẹ mới sinh “cần được giải quyết nếu phong tỏa kéo dài”.

Đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất ở Campuchia bắt đầu cuối tháng 2, khi hai công dân Trung Quốc trốn khỏi địa điểm cách ly. Trước đó, chính quyền thông báo tương đối ít ca nhiễm, nhưng đến ngày 25/4, tổng số ca nhiễm đã lên đến 9.975 trường hợp, số ca nhiễm mới trong ngày là 616. Thêm 3 trường hợp tử vong, nâng tổng số người chết do virus lên 74 người.

Sự gia tăng dịch bệnh gần đây đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp may mặc, buộc tất cả các nhà máy dệt ở khu vực Phnom Penh phải đóng cửa.

Doanh nghiệp Din Han - nhà sản xuất cho Adidas và là một trong những điểm nóng bùng phát với hơn 500 ca lây nhiễm - nằm trong khu công nghiệp đầy các nhà máy và virus nhanh chóng lây lan sang các nhà máy bên cạnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động Campuchia Ath Thorn cảnh báo rằng kỳ trả lương hai tuần một lần tiếp theo của người lao động đang đến gần và hầu hết thậm chí sẽ không thể nhận lương nếu không rời khỏi nhà của họ.

Thanh Vân (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI