Campuchia đề nghị điều trị tại nhà cho bệnh nhân COVID-19

08/04/2021 - 07:13

PNO - Hôm 6/4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh cho các quan chức y tế thực hiện các công tác chuẩn bị cần thiết để điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà khi nước này đang đứng trước đợt bùng phát dịch lớn nhất trong khi năng lực của hệ thống y tế còn rất “mong manh”.

Các đây 6 tuần, Campuchia vẫn còn là một trong những nước trên thế giới có số ca nhiễm COVID-19 thấp nhất. Tuy nhiên, từ cuối tháng 2 vừa qua, nước này đã phải đương đầu với một đợt bùng phát mới, làm 22 người tử vong và số ca nhiễm tăng lên gấp 5 lần so với trước đó, chạm con số 2.824 ca.

Chợ đầu mối Orussey tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã buộc phải đóng cửa do lo ngại COVID-19 lây lan diện rộng
Chợ đầu mối Orussey tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã buộc phải đóng cửa do lo ngại COVID-19 lây lan diện rộng

Campuchia hiện đang có tổng cộng 1.003 bệnh nhân được điều trị tại các bệnh viện, và con số này làm cho hệ thống y tế của đất nước phải hoạt động gần hết công suất. “Chúng ta không thể tiếp nhận tất cả bệnh nhân nếu các trường hợp nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng thêm. Số người đã bị nhiễm được hồi phục còn quá ít, trong khi số người cần được nhập viện để điều trị lại ngày càng nhiều. Ngay cả khi đã thành lập thêm vài bệnh viện mới thì chúng ta cũng không đáp ứng đủ nhu cầu điều trị bệnh cho những người đã bị nhiễm COVID-19. Hãy để những bệnh nhân COVID-19 được điều trị bệnh tại nhà”, Thủ tướng Hun Sen giải thích cho việc đưa ra yêu cầu nói trên trong một tin nhắn ghi âm được được giới truyền thông địa phương đăng tải rộng rãi.

Hiện, Bộ Y tế Campuchia vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về yêu cầu nói trên. Chính phủ Campuchia đã hạn chế việc đi lại giữa các tỉnh và thành phố, cấm tụ tập đông người và áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở thủ đô Phnom Penh trong 2 tuần kể từ ngày 1/4.

Campuchia cũng đã thông qua một đạo luật, áp dụng các hình phạt tù dài hạn đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng các biện pháp y tế nhằm ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19. Ngoài ra, nước này cũng yêu cầu người dân quét mã QR trước khi vào các cơ sở, văn phòng như một hình thức khai báo y tế. Theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York, việc làm này giúp chính phủ Campuchia kiểm soát tốt hơn tình hình lây lan của dịch COVID-19 nhưng có thể bị cho là xâm phạm nhân quyền.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI