Các nước viện trợ 298 triệu USD cho Lebanon sau vụ nổ thảm khốc ở Beirut

10/08/2020 - 08:58

PNO - Các nhà lãnh đạo quốc tế tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến hôm Chủ nhật (9/8) đã cam kết viện trợ 298 triệu USD giúp Lebanon khắc phục hậu quả vụ nổ thảm khốc khiến ít nhất 158 người thiệt mạng và nhiều vùng rộng lớn ở thủ đô Beirut bị tàn phá.

Trong phát biểu khai mạc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - đồng chủ tọa hội nghị thượng đỉnh cùng với Liên Hợp Quốc (LHQ) - cho biết "tương lai của Lebanon đang bị đe dọa", ông kêu gọi những người tham dự "hãy cùng nhau ủng hộ Lebanon và người dân nước này”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - cùng với LHQ – đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh giúp Lebanon khắc phục hậu quả của vụ nổ thảm khốc tuần trước - Ảnh: AP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - cùng với LHQ – đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh giúp Lebanon khắc phục hậu quả của vụ nổ thảm khốc tuần trước - Ảnh: AP

Trong số những người tham dự có các lãnh đạo của khoảng 30 cơ quan quốc tế và các quốc gia, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump - người trước đó đã tuyên bố trên Twitter rằng sẽ tham gia hội nghị.

Hãng tin Reuters dẫn lời văn phòng Tổng thống Macron cho biết khoản tiền gần 298 triệu USD “không phải là điều kiện để cải tổ chính phủ” ở Lebanon, mà sẽ có sự hỗ trợ lâu dài hơn dành cho nước này. Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến hôm 9/8, ông Macron kêu gọi các nhà lãnh đạo Lebanon hành động vì lợi ích tối thượng của đất nước, ám chỉ sự phẫn nộ của người dân Lebanon đối với giai cấp thống trị nước này sau vụ nổ.

Kênh truyền hình France 24 dẫn lời Tổng thống Macron nói rằng: “Nhà chức trách (Lebanon) phải hành động để đất nước không chìm đắm và đáp ứng nguyện vọng mà người dân đang bày tỏ một cách hợp pháp trên đường phố Beirut”.

Bất ổn ở Lebanon dâng cao sau vụ nổ kinh hoàng tuần trước tại cảng Beirut. Sự giận dữ về vụ nổ nhắm đến tình trạng tham nhũng và vô trách nhiệm của các chính trị gia. Một ngày trước hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, các cuộc biểu tình lớn đã thu hút hàng ngàn người đổ ra các đường phố trung tâm thủ đô Beirut, những người biểu tình thậm chí còn dựng lên một giá treo cổ giả để tỏ rõ thái độ đối với các chính trị gia nổi tiếng.

Trước khi xảy ra vụ nổ - nguyên nhân được xác định là nổ 2.750 tấn amoni nitrat tồn kho tại cảng Beirut - Lebanon đã trải qua một cuộc suy thoái kinh tế lớn, nước này cũng phải vật lộn với đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới.

BBC đưa tin, 15 nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh đã đưa ra một tuyên bố chung, khẳng định khoản hỗ trợ cần được "chuyển trực tiếp đến người dân Lebanon, với hiệu quả và tính minh bạch cao nhất”. Tuyên bố chung nhấn mạnh, "hỗ trợ phải kịp thời, đầy đủ và phù hợp với nhu cầu của người dân Lebanon".

Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu - cam kết bổ sung khoảng 35 triệu USD ngoài 39 triệu USD đã hứa. Vương quốc Anh cũng cam kết viện trợ 26 triệu USD tại hội nghị.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI