Pháp đòi Anh trả 30 triệu bảng để ngăn dòng thuyền nhân vượt biển qua Anh

09/08/2020 - 12:19

PNO - Báo Anh Sunday Telegraph hôm 8/8 cho hay chính phủ Pháp sẽ yêu cầu London trả 30 triệu bảng Anh (39,12 triệu USD) để cảnh sát Pháp ngăn chặn dòng người di cư đến Vương quốc Anh bằng thuyền từ Pháp qua eo biển Manche, người Anh gọi là English Channel.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin từ Bộ Nội vụ Anh cho biết, chính phủ Anh vẫn chưa quyết định liệu có đồng ý với yêu cầu của Pháp hay không.

Cuộc khủng hoảng di cư Calais qua eo biển Manche (English Channel) vẫn chưa được hai nước Anh, Pháp thống nhất giải quyết - Ảnh: BBC/Getty Images
Cuộc khủng hoảng di cư Calais qua eo biển Manche (English Channel) vẫn chưa được hai nước Anh, Pháp thống nhất giải quyết - Ảnh: BBC/Getty Images

Trước đó, kênh truyền hình Anh BBC phát chương trình cho biết hơn 1.000 người di cư đã đổ bộ bờ biển Vương quốc Anh bằng những chiếc thuyền nhỏ trong tháng Bảy.

Các nghị sĩ Anh đã mở một cuộc điều tra về sự gia tăng đột biến số lượng người nhập cư trái phép vào Anh, trong khi phe Công đảng cáo buộc chính phủ Bảo thủ "không kiểm soát được cuộc khủng hoảng" mà báo chí hai nước gọi là “cuộc khủng hoảng di cư Calais” – tên thành phố miền bắc nước Pháp, nơi xuất phát của dòng người di cư bất hợp pháp sang Anh.

Cảnh sát Pháp nói với BBC rằng, trong tháng 7/2020 họ đã ngăn chặn được số lượng thuyền nhân tìm cách đến Anh từ hải phận của Pháp lớn gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Pháp cũng cho biết, tỷ lệ bắt được người di cư đã tăng từ 40% năm 2019 lên 47% trong năm 2020.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Anh đang tìm kiếm sự giúp đỡ của quân đội để ngăn chặn dòng người di cư. Bộ trưởng Nội vụ Anh đã bổ nhiệm Dan O'Mahoney, một cựu giám đốc điều hành Cơ quan chống tội phạm quốc gia, để lãnh đạo các hoạt động chống di cư bất hợp pháp qua English Channel. Nhiệm vụ của ông O'Mahoney là làm cho eo biển Manche (English Channel) trở nên "bất khả thi" đối với những chuyến thuyền đổ bộ.

Những ngày gần đây, hơn 500 người đã bị chặn khi vượt qua eo biển giữa Pháp và Anh, riêng hôm 6/8 ghi nhận con số kỷ lục – cảnh sát bắt giữ 235 thuyền nhân. Bộ Nội vụ Anh cho biết ít nhất 151 người đã đến Vương quốc Anh hôm 8/8 trên 15 chiếc thuyền, trước đó, hôm 7/8 có 146 người đến Anh bằng 17 chiếc thuyền.

Các nhân viên của Lực lượng Di cư và Biên phòng ở Kingsdown, trên bờ biển Kent của English Channel - Ảnh: BBC
Các nhân viên của Lực lượng Di cư và Biên phòng ở Kingsdown, trên bờ biển Kent của English Channel - Ảnh: BBC

Hôm 8/8, phóng viên BBC đã quay cảnh một chiếc thuyền cao su chở tới 20 người, trong đó có một em bé, khởi hành từ một bãi biển du lịch ở phía bắc nước Pháp. Con thuyền quá tải quay cuồng trong gần một giờ ở mép nước, trong khi không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự giám sát nào từ chính quyền Pháp trên bãi biển gần cảng Gravelines.

Chinh phủ Anh cho biết họ sẽ thúc ép nhà chức trách Pháp có biện pháp mạnh đối với những người di cư cố gắng vượt qua eo biển Manche. London cũng đang xem xét việc sử dụng thuyền để ngăn người di cư vượt biển. Cách làm này đã được Úc sử dụng để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp từ Indonesia.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI