Các nước trên thế giới triển khai thẻ xanh COVID-19 như thế nào?

14/09/2021 - 11:04

PNO - Để thuận tiện trong việc đi lại và mở cửa kinh tế, nhiều quốc gia đã nhanh chóng áp dụng hệ thống thẻ xanh và giấy thông hành COVID-19 rộng rãi.

 

Israel được biết đến là quốc gia triển khai hệ thống thẻ xanh (Green Pass) đầu tiên trên thế giới, từ đầu năm 2021. Theo quy định, thẻ xanh được cấp cho những người từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm đủ ít nhất 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 hoặc những người đã bình phục sau khi nhiễm bệnh. Những người có kết quả âm tính COVID-19 cũng có thể được cấp thẻ tạm thời, hiệu lực trong 72 giờ. Thẻ được sử dụng để gặp gỡ hoặc tham dự các sự kiện tập trung từ 100 người trở lên, bao gồm phòng tập, nhà hàng, hội nghị, địa điểm du lịch, địa điểm thờ tự tôn giáo…
Israel được biết đến là quốc gia triển khai hệ thống thẻ xanh (Green pass) đầu tiên trên thế giới, từ đầu năm 2021. Theo quy định, thẻ xanh được cấp cho những người từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 hoặc những người đã bình phục sau khi nhiễm bệnh. Những người có kết quả âm tính COVID-19 cũng có thể được cấp thẻ tạm thời, hiệu lực trong 72 giờ. Thẻ được sử dụng để gặp gỡ hoặc tham dự các sự kiện tập trung từ 100 người trở lên, bao gồm phòng tập thể dục, nhà hàng, hội nghị, địa điểm du lịch, nhà thờ…
Từ tháng 7, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu triển khai chứng chỉ COVID kỹ thuật số được áp dụng tại toàn bộ 27 quốc gia thành viên cùng Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy và Liechtenstein. Chứng chỉ này hoạt động như thẻ COVID cho công dân, là bằng chứng cho thấy người dân đã tiêm chủng COVID-19 hoặc gần đây đã nhận được xét nghiệm âm tính hoặc hồi phục sau khi nhiễm trong vòng 6 tháng. Chứng chỉ bao gồm các thông tin như tên công dân, ngày sinh và thông tin liên quan về tình trạng vắc xin. Các công dân có thể sử dụng ứng dụng di động cung cấp chứng chỉ COVID kỹ thuật số thông qua mã QR. Về nguyên tắc, chủ sở hữu chứng chỉ này sẽ được miễn trừ các hạn chế đi lại xuyên biên giới trên toàn EU mà không cần phải trải qua thời gian kiểm dịch.
Từ tháng 7, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu triển khai chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số được áp dụng tại 27 quốc gia thành viên cùng Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy và Liechtenstein. Chứng chỉ này hoạt động như thẻ COVID-19 cho công dân, là bằng chứng cho thấy người dân đã tiêm ngừa COVID-19 hoặc gần đây nhận được xét nghiệm âm tính hay hồi phục sau khi nhiễm bệnh trong vòng 6 tháng. Chứng chỉ bao gồm các thông tin như tên công dân, ngày sinh và thông tin liên quan về tình trạng vắc xin. Các công dân có thể sử dụng ứng dụng di động cung cấp chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số thông qua mã QR. Về nguyên tắc, chủ sở hữu chứng chỉ này sẽ được miễn trừ các hạn chế đi lại xuyên biên giới trên toàn EU mà không cần phải trải qua thời gian kiểm tra y tế.
Trung Quốc: Sau khi thành công xây dựng hệ thống 'mã sức khỏe' để kiểm soát việc đi lại nếu người dân ở trong những khu vực dịch bùng phát. Từ tháng 3/2021, Trung Quốc cũng đã bắt đầu triển khai thẻ xanh COVID phiên bản điện tử, chứa thông tin về tình trạng tiêm chủng và kết quả xét nghiệm của người dân, chủ yếu dành cho các chuyến du lịch quốc tế.
Trung Quốc: Sau khi thành công xây dựng hệ thống "mã sức khỏe" để kiểm soát việc đi lại của người dân ở trong những khu vực dịch bùng phát, từ tháng 3/2021, Trung Quốc đã bắt đầu triển khai thẻ xanh COVID-19 phiên bản điện tử, chứa thông tin về tình trạng tiêm chủng và kết quả xét nghiệm của người dân, chủ yếu dành cho các chuyến du lịch quốc tế.
Nga: Tổng thống Vladimir Putin không thực hiện bất kỳ biện pháp quốc gia nào để bắt buộc tiêm chủng ở Nga. Tuy nhiên một số chính quyền khu vực đã áp dụng một vài biện pháp nhằm kiểm soát tình trạng lây nhiễm, yêu cầu người dân phải xuất trình mã QR để vào nhà hàng, xác nhận rằng họ đã được tiêm phòng, đã bình phục sau khi nhiễm bệnh trong sáu tháng qua hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính hợp lệ. Ví dụ, những người chưa được tiêm phòng sẽ không được phép lưu trú ở bất kỳ khu nghỉ dưỡng nào ở Sochi, một điểm đến nổi tiếng vào mùa hè tại Nga.
Nga: Tổng thống Vladimir Putin đến nay vẫn chưa thực hiện bất kỳ biện pháp quốc gia nào để bắt buộc người dân tiêm chủng. Tuy nhiên một số chính quyền khu vực đã áp dụng một vài biện pháp nhằm kiểm soát tình trạng lây nhiễm, yêu cầu người dân phải xuất trình mã QR để vào nhà hàng, xác nhận rằng họ đã được tiêm phòng, đã bình phục sau khi nhiễm bệnh trong vòng sáu tháng qua hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính hợp lệ. Ví dụ, những người chưa được tiêm phòng sẽ không được phép lưu trú ở bất kỳ khu nghỉ dưỡng nào ở Sochi, một điểm đến nổi tiếng vào mùa hè tại Nga.
Úc: Chính phủ Úc đã bắt đầu triển khai chứng chỉ kỹ thuật số COVID. Theo đó, người dân đã được tiêm phòng đầy đủ có thể lấy bằng chứng về việc họ đã tiêm phòng thông qua ứng dụng Medicare, để thuận lợi trong việc di chuyển. Từ tháng 10, Úc dự kiến sẽ cung cấp hộ chiếu tiêm chủng để người dân sử dụng khi đi du lịch nước ngoài.
Úc: Chính phủ Úc đã bắt đầu triển khai chứng chỉ kỹ thuật số COVID-19. Theo đó, người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin có thể lấy bằng chứng về việc họ đã tiêm phòng thông qua ứng dụng Medicare, để thuận lợi trong việc di chuyển. Từ tháng 10, Úc dự kiến sẽ cung cấp hộ chiếu tiêm chủng để người dân sử dụng khi đi du lịch nước ngoài.
Mỹ vẫn chưa đưa bất kỳ hình thức quốc gia nào về hộ chiếu vắc-xin, tuy nhiên nhưng ở một số bang, bao gồm California và New York, đã tạo giấy chứng nhận điện tử, chứng minh người dân đã tiêm chủng, có kết quả xét nghiệm âm tình hoặc đã phục hồi sau khi nhiễm bệnh để được phép tham dự sự kiện thể thao và các cuộc tụ họp lớn khá. Theo đó, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR xác nhận tình trạng sức khỏe của họ.
Mỹ cũng chưa đưa ra bất kỳ hình thức quốc gia nào về hộ chiếu vắc xin nhưng một số bang, bao gồm California và New York, đã tạo giấy chứng nhận điện tử, nhằm chứng minh người dân đã tiêm chủng, có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc đã phục hồi sau khi nhiễm bệnh được phép tham dự sự kiện thể thao và các cuộc tụ họp quy mô lớn. Theo đó, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR xác nhận tình trạng sức khỏe của họ.
Pháp: Thẻ thông hành của Pháp  là một trong những hệ thống hộ chiếu nội địa nghiêm ngặt nhất ở châu Âu. Thẻ xác nhận người dùng đã được tiêm phòng, đã có xét nghiệm covid âm tính trong vòng 48 giờ hoặc chưa có xét nghiệm dương tính trong hơn 11 ngày. Những người không xuất trình thẻ có thể bị từ chối phục vụ tại hầu hết các địa điểm công cộng, trong khi xuất trình thẻ sai có thể bị phạt 158 USD. Hiện tại, chỉ người lớn từ 18 tuổi trở lên mới được yêu cầu xuất trình thẻ, tuy nhiên trẻ em từ 12-17 tuổi có thể cần chúng bắt đầu từ ngày 30/9.
Pháp: Thẻ thông hành của Pháp là một trong những hộ chiếu vắc xin nội địa nghiêm ngặt nhất ở châu Âu. Thẻ xác nhận người dùng đã được tiêm phòng, đã có xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ. Những người không xuất trình thẻ có thể bị từ chối phục vụ tại hầu hết các địa điểm công cộng, trong khi xuất trình thẻ sai có thể bị phạt 158 USD. Hiện tại, chỉ người lớn từ 18 tuổi trở lên mới bị yêu cầu xuất trình thẻ.
Nhật Bản đã triển khai hộ chiếu vắc xin cho những người đã được tiêm đầy đủ COVID-19, cho phép họ đi du lịch quốc tế đến một số điểm đến nhất định mà không cần phải kiểm dịch từ tháng 7. Hộ chiếu bằng tiếng Nhật và tiếng Anh, giúp người dân Nhật Bản tránh được những hạn chế nghiêm ngặt trong việc đi lại ở nước ngoài. Hiện, các tài liệu ban đầu sẽ được phát hành trên giấy và chính phủ Nhật cũng đang xem xét giới thiệu một phiên bản kỹ thuật số.
Nhật Bản đã triển khai hộ chiếu vắc xin cho người được tiêm ngừa vắc xin COVID-19 đầy đủ, cho phép họ đi du lịch quốc tế đến một số điểm nhất định mà không cần phải kiểm tra y tế từ tháng 7. Hộ chiếu bằng tiếng Nhật và tiếng Anh, giúp người dân Nhật Bản tránh được những hạn chế nghiêm ngặt trong việc đi lại ở nước ngoài. Các tài liệu ban đầu sẽ được phát hành trên giấy, chính phủ Nhật cũng đang xem xét giới thiệu một phiên bản kỹ thuật số.
Anh: Tháng 8, Anh thông báo những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ Mỹ và châu Âu sẽ không cần phải kiểm dịch khi đến nước này, bắt đầu từ ngày 2/8. Tuy nhiên du khách phải cung cấp bằng chứng về việc tiêm chủng, chẳng hạn như hộ chiếu tiêm chủng của Liên minh Châu Âu, thẻ CDC của Hoa Kỳ hoặc xác minh cấp tiểu bang của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Thủ tướng Boris Johnson cũng tuyên bố rằng từ cuối tháng 9, khi người dân các câu lạc bộ đêm và các địa điểm khác có đông người qua lại sẽ buộc xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng đầy đủ trên ứng dụng NHS Covid Pass, tuy nhiên kế hoạch này có khả năng sẽ bị bãi bỏ do phần lớn dân số Anh đều đã được chủng ngừa.
Anh: Đầu tháng 8, Anh thông báo những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ Mỹ và châu Âu sẽ không cần phải kiểm tra y tế khi đến nước này. Tuy nhiên du khách phải cung cấp bằng chứng về việc tiêm chủng, chẳng hạn như hộ chiếu vắc xin của EU, thẻ CDC của Mỹ hoặc xác minh cấp tiểu bang của Mỹ. Bên cạnh đó, Thủ tướng Boris Johnson cũng tuyên bố từ cuối tháng 9, khi người dân đến các câu lạc bộ đêm và các địa điểm công cộng đông người qua lại sẽ buộc xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng đầy đủ trên ứng dụng NHS Covid Pass nhưng kế hoạch này có khả năng sẽ bị bãi bỏ do phần lớn dân số Anh đều đã được chủng ngừa.
Campuchia đã cấp chứng nhận tiêm chủng cho người dân dưới dạng thẻ nhựa cứng, bằng tiếng Khmer và tiếng Anh, được sản xuất tại Viện Khoa học Y tế. Thẻ tiêm chủng bao gồm họ tên, số điện thoại, số hộ chiếu hoặc chứng minh thư, tên vắc xin và thời gian tiêm cũng như mã QR được in trên thẻ để cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm tra lịch sử đi lại của người dân.
Campuchia đã cấp chứng nhận tiêm chủng cho người dân dưới dạng thẻ nhựa cứng, bằng tiếng Khmer và tiếng Anh, được sản xuất tại Viện Khoa học Y tế. Thẻ tiêm chủng bao gồm họ tên, số điện thoại, số hộ chiếu hoặc chứng minh thư, tên vắc xin và thời gian tiêm cũng như mã QR được in trên thẻ để cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm tra lịch sử đi lại của người dân.

Thu Hương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI