Các nhà sản xuất thức ăn trẻ em cố tình bán các sản phẩm có hàm lượng kim loại độc hại?

05/02/2021 - 10:57

PNO - Một tài liệu nội bộ cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ công bố hôm 4/2 cho biết, bốn công ty sản xuất thức ăn trẻ em hàng đầu ở Mỹ - Nurture, Hain, Beech-Nut và Gerber - đã cố tình bán các sản phẩm có chứa hàm lượng kim loại nặng độc hại cao.

Báo cáo điều tra cho biết 4 nhà sản xuất thức ăn trẻ em hàng đầu ở Mỹ cố tình bán các sản phẩm có hàm lượng cao các kim loại độc hại như asen, chì, cadmium và thủy ngân - Ảnh: CNN
Báo cáo điều tra cho biết 4 nhà sản xuất thức ăn trẻ em hàng đầu ở Mỹ cố tình bán các sản phẩm có hàm lượng cao các kim loại độc hại như asen, chì, cadmium và thủy ngân - Ảnh: CNN

Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Raja Krishnamoorthi (Illinois), Chủ tịch Tiểu ban Kinh tế và Chính sách Tiêu dùng của Hạ viện, đơn vị tiến hành cuộc điều tra, cho biết: "Mức độ nguy hiểm của các kim loại độc hại như asen, chì, cadmium và thủy ngân tồn tại trong thực phẩm trẻ em vượt quá mức cho phép của các chuyên gia và cơ quan quản lý".

Ông Krishnamoorthi cho biết, số liệu do các nhà sản xuất cung cấp “gây sốc", vì chúng đưa ra bằng chứng cho thấy một số loại thực phẩm dành cho trẻ em “chứa hàng trăm phần tỷ” kim loại nguy hiểm. Ông nói với CNN: “Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng trong nhiều trường hợp, chúng ta không nên có bất kỳ thứ gì nhiều hơn một con số phần tỷ kim loại này trong bất kỳ loại thực phẩm nào”.

Hóa chất cần quan tâm trong thực phẩm dành cho trẻ em

Asen, chì, cadmium và thủy ngân nằm trong số 10 hóa chất cần quan tâm nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với trẻ sơ sinh và trẻ em.

Là các nguyên tố tự nhiên, chúng có trong đất trồng và do đó không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, một số khu vực trồng trọt có mức độ độc hại cao hơn những khu vực khác, một phần do việc lạm dụng thuốc trừ sâu chứa kim loại và ô nhiễm công nghiệp tại địa phương.

Tiến sĩ Leonardo Trasande, trưởng khoa nhi môi trường tại Trung tâm y khoa Langone Đại học New York (NYU), cho biết: “Đã có thời gian nhiều năm chúng ta sử dụng kim loại làm thuốc trừ sâu chủ yếu vì cho rằng nó an toàn”.

Tất cả các kim loại nặng này đều có liên quan đến ung thư, bệnh mãn tính và các tác động gây nhiễm độc thần kinh, nhưng chính tác hại nghiêm trọng có thể gây ra đối với não của trẻ đang phát triển khiến cho độc tính trong thực phẩm trẻ em trở nên nghiêm trọng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa đưa ra mức tối thiểu đối với kim loại nặng trong hầu hết thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh. Những người chỉ trích cho biết, FDA đưa ra tiêu chuẩn là 100 phần tỷ arsen vô cơ đối với bột ngũ cốc gạo dành cho trẻ sơ sinh, nhưng ngay cả mức đó cũng được coi là quá cao đối với sự an toàn của trẻ nhỏ, đặc biệt là vì FDA đã đưa ra tiêu chuẩn thấp hơn nhiều so với 10 phần tỷ asen vô cơ cho nước đóng chai.

Năm 2019 tổ chức Healthy Babies Bright Futures (Vì một tương lai tươi sáng cho sức khỏe trẻ em) công bố một báo cáo phát hiện các kim loại độc hại trong 95% thực phẩm trẻ em được lấy mẫu ngẫu nhiên tại các siêu thị.

Thông tin nội bộ

Các nhà điều tra phát hiện, thử nghiệm nội bộ do 4 công ty Nurture (Happy Baby), Hain (Earth's Best Organic), Beech-Nut baby foods và Gerber baby foods thực hiện cho thấy mức kim loại nặng vượt quá giới hạn quy định đối với nước đóng chai của FDA và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA).

Thành phần thức ăn trẻ em trong một số sản phẩm nhất định vượt quá 91 lần mức asen vô cơ, 177 lần mức chì, tới 69 lần mức cadmium và gấp 5 lần mức thủy ngân cho phép so với nước đóng chai, nhưng các công ty vẫn chấp thuận bán ra những sản phẩm đó. Tiểu ban cũng nhận thấy, thực phẩm dành cho trẻ em dù là thức ăn hữu cơ hay không cũng không quan trọng, vì mức độ kim loại độc hại vẫn cao.

Trả lời câu hỏi của CNN, công ty Gerber cho biết, tất cả thực phẩm trẻ em của họ đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao nhất không chỉ ở Mỹ, mà còn trên thế giới, “thực phẩm Gerber được hỗ trợ bởi sự giám sát nghiêm ngặt ở tất cả các khâu từ trồng trọt đến sản xuất”.

Beech-Nut Nutrition cho biết họ đã "thiết lập các tiêu chuẩn kiểm tra kim loại nặng cách đây 35 năm, và liên tục xem xét và củng cố các tiêu chuẩn này bất cứ khi nào có thể." Ngoài ra, công ty cho biết họ đã kiểm tra "mỗi lần giao trái cây, rau, gạo và các thành phần khác có tới 255 chất gây ô nhiễm để xác nhận rằng mọi chuyến hàng đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt”.

Happy Baby thì trả lời rằng công ty "không bán bất kỳ sản phẩm nào chưa được kiểm tra nghiêm ngặt và không có sản phẩm nào trên thị trường có phạm vi ô nhiễm nằm ngoài giới hạn của FDA”.

Công ty Hain đưa ra tuyên bố sau khi báo cáo được tiết lộ: "Chúng tôi rất thất vọng vì báo cáo của Tiểu ban kiểm tra dữ liệu đã lỗi thời và không phản ánh các hoạt động hiện tại của chúng tôi. Earth's Best đã liên tục hỗ trợ các nỗ lực giảm kim loại nặng tự nhiên từ nguồn cung cấp và thực phẩm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực của Tiểu ban hướng tới mục tiêu đó”.

Một số công ty không hợp tác

Theo các điều tra viên của Quốc hội, 3 công ty thực phẩm trẻ em khác - Sprout Organic Foods, Walmart, công ty bán thức ăn trẻ em Parent's Choice và Campbell Soup, công ty bán các sản phẩm dành cho trẻ em thương hiệu Plum Organics - đã không hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của tiểu ban.

"Tiểu ban lo ngại rằng sự thiếu hợp tác của họ có thể che đậy sự hiện diện của các kim loại nặng độc hại trong các sản phẩm thức ăn cho trẻ em của họ thậm chí còn cao hơn các sản phẩm của đối thủ", báo cáo nêu rõ.

FDA ngoảnh mặt làm ngơ

Tiểu ban điều tra phát hiện FDA dưới thời chính quyền Trump không có hành động nào đáp những cáo buộc chống lại các nhà sản xuất thực phẩm trẻ em. "Cho đến nay, thực phẩm dành cho trẻ em có chứa kim loại nặng độc hại không được gắn nhãn hoặc cảnh báo cho các bậc cha mẹ. Các nhà sản xuất chỉ kiểm tra các thành phần, hoặc phần lớn các loại thực phẩm dành cho trẻ em, nhưng không tiến hành thử nghiệm nào cả”.

Cần phải có quy định về pháp luật

Báo cáo của tiểu ban nêu rõ những việc cần làm. Thay vì đặt giới hạn cho một loại thực phẩm tại một thời điểm, FDA nên tiêu chuẩn hóa mức tối đa cho từng kim loại độc hại có thể gây hại cho não đang phát triển của trẻ và áp dụng chúng cho tất cả các loại thực phẩm.

Tiểu ban khuyến nghị nên có các cuộc thử nghiệm bắt buộc đối với bất kỳ sản phẩm thức ăn trẻ em nào trước khi đưa ra tiêu thụ. Các nhà sản xuất không được phép chỉ đơn giản kiểm tra các thành phần của thực phẩm.

Thanh Hiền (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI