Các chuyến bay dài và du lịch đường biển có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19

09/03/2020 - 16:29

PNO - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 8/3 khuyến nghị người dân nên “hoãn các chuyến đi du lịch bằng tàu biển trên khắp thế giới”.

Hướng dẫn mới của CDC kêu gọi du khách, đặc biệt là người già và những người có vấn đề về sức khỏe, nên tránh các chuyến bay đường dài và đặc biệt là các chuyến du thuyền dài ngày trên biển, đây là một sự thay đổi rõ rệt, vì trước đây chính quyền chỉ miễn cưỡng ngăn cản các chuyến đi trên toàn cầu của người Mỹ.

Tàu du lịch Grand Princess có nhiều hành khách xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hôm 8/3 neo đậu 30 dặm ngoài khơi bờ biển San Francisco - Ảnh: AP
Tàu du lịch Grand Princess có nhiều hành khách xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hôm 8/3 neo đậu 30 dặm ngoài khơi bờ biển San Francisco - Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết, CDC khuyến nghị người dân nên hoãn tất cả các chuyến tàu du lịch đường biển trên toàn thế giới và lưu ý rằng hành khách trên tàu du lịch có nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm từ người sang người, trong đó có cả bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/3 cũng phản đối các chuyến du lịch đường biển bằng tàu du lịch vì lý do nguy cơ lây nhiễm coronavirus, đồng thời cảnh báo các công dân không nên dựa vào các chuyến bay hồi hương "như một lựa chọn cho công dân Mỹ trước nguy cơ bị chính quyền nước sở tại cách ly".

Hướng dẫn mới của CDC, cùng với cảnh báo của Bộ Ngoại giao, cho thấy một sự thay đổi “chấn động” đối với một ngành du lịch, vốn phụ thuộc nhiều vào lượng khách du lịch Mỹ và những người lớn tuổi có các vấn đề về sức khỏe.

Theo Hiệp hội các tuyến du thuyền quốc tế (CLIA), nhóm thương mại cho các tuyến du thuyền là cứ 7 hành khách có một người trên 70 tuổi. Tỷ lệ tử vong đối với bệnh COVID-19 vẫn đang được xác định, nhưng có bằng chứng cho thấy người già, đặc biệt là những người có vấn đề về sức khỏe, là không thích hợp vì nguy cơ cao.

Các hãng tàu gần đây bắt đầu tự do hóa các chính sách hủy chuyến du lịch để cho phép hành khách từ chối các chương trình du lịch không hoàn lại trước đây, cung cấp các ưu đãi và miễn phí cho những người chọn đi tàu du lịch.

Tàu du lịch Grand Princess có 21 hành khách xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh COVID-19 đã neo đậu ngoài khơi California từ ngày 4/3 đến hôm nay (9/3) cuối cùng sẽ được cập cảng ở Oakland. Sau đó, hành khách sẽ được đưa đến các cơ sở quân sự để sàng lọc, xét nghiệm và cách ly 14 ngày, theo kế hoạch của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS).

Tàu du lịch Regal Princess “mắc kẹt” tương tự ngoài khơi Florida khi hai thành viên thủy thủ đoàn đang chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính mới được phép cập cảng.

Ngày 8/3, ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cảnh báo rằng, những người “dễ bị tổn thương” không nên đi những chuyến đi dài và đặc biệt là không nên đi du lịch bằng tàu biển.

Hướng dẫn mới của CDC cũng cảnh báo người già và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn tránh những chuyến đi không cần thiết bằng máy bay đường dài.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo, năm 2020 thiệt hại về doanh thu toàn cầu đối với hành khách hàng không dao động từ 63 tỷ đến 113 tỷ USD, tùy thuộc vào tốc độ khống chế virus. Các hãng hàng không cho Mỹ cho biết họ đã miễn phí đổi chuyến và tăng cường các quy trình khử trùng và vệ sinh, và đang liên lạc với các lãnh đạo các sân bay về các quy trình làm sạch tương tự.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiếp tục tư vấn chống lại việc áp dụng các hạn chế về du lịch hoặc thương mại đối với các quốc gia đang bùng phát COVID-19, WHO nói rằng những hạn chế đó “có xu hướng kém hiệu quả, có thể làm gián đoạn dòng chảy viện trợ và có thể gây ra những hiệu ứng xã hội và kinh tế tiêu cực”.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI