Các bác sĩ ở Ấn Độ sốc khi chào đón em bé 2 đầu 3 tay

31/03/2022 - 13:37

PNO - Một em bé sinh ra với 2 đầu, 3 tay và 2 trái tim đã khiến gia đình và các bác sĩ ở Ấn Độ choáng váng.

Suốt nhiều tháng, Shaheen Khan và chồng So2l mong đợi 2 đứa con sinh đôi ra đời. Nhưng họ đã bị sốc khi Shaheen hạ sinh đứa trẻ có 2 đầu vào ngày 28/3 tại Ratlam, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ.

Tình trạng đặc biệt này được gọi là parapagus dicephalic  - nơi 2 trẻ sơ sinh được nối với nhau bằng một thân - và thường dẫn đến thai chết lưu.

Nhưng cặp song sinh dính liền kỳ diệu cho đến nay vẫn sống sót và được các bác sĩ đưa vào bệnh viện ở thành phố Indore gần đó để theo dõi. Shaheen vẫn nằm trong bệnh viện huyện ở Ratlam.

Cặp song sinh dính liền vừa ra đời tại Ấn Độ
Cặp song sinh dính liền vừa ra đời tại Ấn Độ

Một trong những bác sĩ phụ trách ca sinh mổ, Tiến sĩ Lahoti, cho biết: “Những trường hợp này rất hiếm và tình trạng của đứa trẻ sơ sinh vẫn chưa ổn định, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên. Do đó, chúng tôi đã theo dõi liên tục. Hiện bệnh viện chưa lên kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhân”.

Những cặp song sinh sinh ra với 2 đầu, nhưng chia sẻ cùng một cơ thể, là một dạng song sinh dính liền cực kỳ bất thường và rất hiếm gặp.

ảnh chụp X quang cho thấy hai đứa trẻ dính với nhau hoàn toàn từ phần ngực trở xuống
Ảnh chụp X quang cho thấy 2 đứa trẻ dính với nhau hoàn toàn từ phần ngực trở xuống

Năm 2019, một phụ nữ 21 tuổi ở Ấn Độ cũng hạ sinh một đứa trẻ có 2 đầu và 3 tay. Babita Ahirwar và chồng cô Jaswant Singh Ahirwar cho biết, họ rất sốc khi đón nhận đứa con vào ngày 23/11/2019.

Anh Ahirwar nói: “Chúng tôi rất sốc. Thật không tin được. Mọi người đều bị sốc khi nhìn thấy chúng. Chúng tôi không thể tin rằng con mình có 2 đầu”.

Gia đình Ahirwar đến từ làng Basauda ở quận Vidisha của bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ. Cặp đôi đã kết hôn 18 tháng trước đó và đang háo hức chờ đón đứa con đầu lòng.

Chị Ahirwar nói với một hãng tin địa phương: “Thật là một cảm xúc lẫn lộn khi các y tá giao đứa bé cho tôi. Ban đầu, tôi nghĩ đó là một cặp song sinh, nhưng khi các y tá gỡ khăn ra, tôi đã rất sốc khi nhìn thấy đứa con đầu lòng của chúng tôi có 2 đầu và 3 tay”. Sau đó, họ thề sẽ nuôi dạy đứa bé tốt nhất có thể.

Phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền là một thủ thuật tinh vi và đầy rủi ro, đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác cao. Vì vậy, quyết định tách cặp song sinh là một quyết định sống còn.

Tỷ lệ tử vong đối với những cặp song sinh trải qua phẫu thuật chia tách cơ thể rất khác nhau, tùy thuộc vào loại kết nối và các cơ quan mà cả 2 chia sẻ.

Trong các trường hợp sinh đôi mà buồng bơm tim dính liền với nhau, không có trường hợp sống sót nào được ghi nhận trong y văn.

Mặc dù tỷ lệ thành công đã được cải thiện trong những năm qua, phẫu thuật tách rời trẻ song sinh dính liền vẫn còn rất hiếm. Kể từ năm 1950, ít nhất một trong 2 thành viên của cặp song sinh đã sống sót trong khoảng 75% số cuộc phẫu thuật.

Chỉ sau khi cặp song sinh được sinh ra, các bác sĩ mới có thể sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ, siêu âm và chụp động mạch vành để tìm ra những cơ quan mà cặp song sinh chia sẻ. Để xác định tính khả thi của việc tách rời, các bác sĩ phải đánh giá cẩn thận xem các cơ quan dùng chung của cặp song sinh này hoạt động như thế nào.

Sau khi tách ra, hầu hết các cặp song sinh cần được phục hồi chức năng tích cực vì dị tật và thay đổi vị trí cột sống. Các cơ ở lưng của họ liên tục co lại và họ thường gặp khó khăn khi uốn cong lưng về phía trước, phía sau và ngồi thẳng.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI