Mức độ nghiêm trọng của COVID-19 giảm theo thời gian

31/03/2022 - 06:35

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một kế hoạch cập nhật về COVID-19, đưa ra ba kịch bản có thể xảy ra về cách mà đại dịch sẽ phát triển trong năm nay.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết trong cuộc họp giao ban: "Dựa trên những gì chúng ta biết hiện tại, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục phát triển nhưng mức độ nghiêm trọng của bệnh mà nó gây ra sẽ giảm theo thời gian khi khả năng miễn dịch tăng lên do tiêm chủng và nhiều người đã bị lây nhiễm”.

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cảnh báo các ca bệnh và tử vong tăng đột biến định kỳ có thể xảy ra khi khả năng miễn dịch suy giảm, do đó cần phải tăng cường tiêm chủng định kỳ cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương.

WHO cho biết virus SARS-CoV-2 Virus Covid-19 tiếp tục phát triển, nhưng mức độ nghiêm trọng của bệnh mà nó gây ra giảm dần theo thời gian
WHO cho biết virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục phát triển nhưng mức độ nghiêm trọng mà nó gây ra sẽ giảm dần theo thời gian.

Nói về hai kịch bản tiềm năng khác, ông Tedros cho biết các biến thể ít nghiêm trọng hơn sẽ xuất hiện hoặc một biến thể độc hại hơn sẽ xuất hiện và khả năng bảo vệ nhờ tiêm chủng hay từng bị nhiễm bệnh trước đó sẽ suy yếu nhanh chóng.

Kế hoạch chuẩn bị chiến lược, sẵn sàng và ứng phó của WHO vừa mới cập nhật đưa ra những điều chỉnh chiến lược mà các quốc gia cần thực hiện để giải quyết các tác nhân dẫn đến quá trình truyền tải SARS-CoV-2 lây lan nhanh, giảm bớt tác động của COVID-19 và chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Đây là kế hoạch thứ ba do WHO phát hành và có thể sẽ là kế hoạch cuối cùng, Tiến sĩ Tedros cho biết.

Ngoài ra, WHO còn cho biết trong tuần qua số ca nhiễm bệnh đã giảm ở hầu hết các khu vực trên toàn cầu nhưng số ca tử vong thì tăng hơn 40%, một phần do những thay đổi trong cách báo cáo các trường hợp tử vong trên khắp châu Mỹ và các số liệu mới được điều chỉnh từ Ấn Độ. Cụ thể, có khoảng 10 triệu ca nhiễm COVID-19 mới và hơn 45.000 ca tử vong được ghi nhận trong tuần trước.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI