Cả nghìn du khách mắc kẹt tại New Zealand vì bão Gita

21/02/2018 - 09:10

PNO - Các nhà chức trách đang cân nhắc việc dùng phà để đưa du khách rời khỏi hòn đảo phía Nam, sau khi những trận lở đất khổng lồ làm tê liệt đường cao tốc chính.

Theo lực lượng chức năng, khoảng 1.000 khách du lịch đang mắc kẹt tại khu vực Golden Bay, New Zealand vào thứ Tư 21/2, sau khi hoàn lưu của trận bão Gita quét ngang.

Ca nghin du khach mac ket tai New Zealand vi bao Gita
Người dân Christchurch đi bộ trong cơn dông.

Ở những nơi khác, cơn bão làm mất điện hàng chục ngàn ngôi nhà, quật ngã cây cối và cuốn trôi đường giao thông.

Bão Gita gây thiệt hại lớn khi quét qua đảo Tonga và Samoa vào tuần trước, đạt đến mức siêu bão cấp cao nhất, loại 5.

Ca nghin du khach mac ket tai New Zealand vi bao Gita
Trận bão phá hủy nhiều công trình trên đảo Tonga và Samoa .

Tuy sau đó cơn bão đã suy yếu, nhưng hoàn lưu tại New Zealand vẫn đi kèm sức gió giật 140 kmh và lượng mưa khoảng 200 mm.

Bảy hội đồng địa phương trong khu vực, bao gồm cả thành phố chính của Đảo Nam là Christchurch, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ ba khi các quan chức dự đoán điều tồi tệ nhất.

Ca nghin du khach mac ket tai New Zealand vi bao Gita
Gita đạt đến mức siêu bão cấp 5.

Hầu hết các báo cáo vào đầu ngày thứ Tư nói rằng thời tiết không cực đoan như dự đoán, với phần phía bắc của Đảo Nam là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Thị trưởng khu vực Golden Bay, Richard Kempthorne cho biết tất cả các lựa chọn vận chuyển đều sẽ được xem xét nếu trục đường chính không thể nhanh chóng phục hồi.

Ca nghin du khach mac ket tai New Zealand vi bao Gita
Lực lượng chức năng tìm kiếm người mắc kẹt tại Christchurch.

Ông Richard nói: “Phà, sà lan hay máy bay... chúng tôi có khoảng 5.000 người dân và cả nghìn du khách ở đó vào lúc này, chắc chắn họ muốn rời khỏi đây và tiếp tục chuyến đi hành trình”.

Văn phòng thời tiết MetService chính thức cho biết cơn bão đã di chuyển ra vùng biển phía nam của Christchurch vào sáng thứ Tư.

Tấn Vĩ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI