Bức tranh ‘màu đen’ của bậc thầy họa sĩ nước Pháp đạt mức giá kỷ lục 10,5 triệu USD

29/11/2019 - 14:00

PNO - Một bức tranh của họa sĩ người Pháp Pierre Soulages được bán với giá 10,5 triệu USD, kỷ lục thế giới mới dành cho người được mệnh danh là "họa sĩ của màu đen", trước kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của ông.

Tác phẩm từ năm 1960 với các sọc đen dày đã đạt mốc 9,6 triệu euro tại một cuộc đấu giá ở Paris chỉ ít ngày trước khi bảo tàng Louvre mở một cuộc triển lãm hồi tưởng khổng lồ kỷ niệm sự nghiệp lâu dài của Soulages.

Cựu chiến binh, người sẽ tròn 100 tuổi vào đêm Giáng sinh, và vẫn đang vẽ tranh, đã đưa ra quyết định vẽ các tác phẩm gần như toàn bộ màu đen vào cuối những năm 1970.

Được gọi là "nghệ sĩ còn sống vĩ đại nhất thế giới" bởi cựu tổng thống Pháp Francois Hollande, Soulages nói với AFP hồi đầu năm nay rằng nếu ông không hài lòng 100% với một bức tranh thì: "Tôi sẽ đốt bức tranh bên ngoài xưởng. Nếu tác phẩm tầm thường, nó sẽ biến mất".

Buc tranh ‘mau den’ cua bac thay hoa si nuoc Phap dat muc gia ky luc 10,5 trieu USD
Bức tranh về màu đen của họa sĩ Pierre Soulages được bán với giá 9,5 triệu EUR (10,5 triệu USD).

Bức tranh được bán bởi nhà đấu giá Tajan ban đầu ước tính có giá 6 triệu USD. Nhưng sau một cuộc đấu thầu có sự tham gia của các nhà sưu tập châu Á và Mỹ, tác phẩm "cuối cùng sẽ được thêm vào một bộ sưu tập châu Âu".

Ban đầu được mua bởi James Johnson Sweeney, cựu giám tuyển tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại của New York và sau đó là giám đốc của Guggenheim, bức tranh ở lại với gia đình ông kể từ đó.

Cuộc gặp gỡ giữa Sweeney và Soulages vào năm 1948 là chìa khóa cho những tác phẩm của nghệ sĩ được công nhận ở Mỹ. Chương trình kỷ niệm dành cho họa sĩ Soulages sẽ mở cửa tại Louvre từ ngày 11/ 12 và sẽ kéo dài đến tháng Ba năm sau.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI