Mỹ giảm kinh phí đổ vào NATO, buộc các quốc gia khác đóng góp nhiều hơn

28/11/2019 - 10:00

PNO - Theo một số quan chức Mỹ và NATO, Chính quyền Tổng thống Trump cắt giảm đáng kể đóng góp cho ngân sách tập thể của NATO, động thái mang tính biểu tượng trước hội nghị thượng đỉnh đánh dấu 70 năm liên minh tại London vào tuần tới.

Trước đây, Mỹ cung cấp khoảng 22% tài trợ trực tiếp của NATO, bao gồm chi phí duy trì trụ sở của NATO, đầu tư an ninh chung và một số hoạt động quân sự kết hợp.

Đây là một động thái mang tính biểu tượng lớn vì ngân sách trực tiếp của NATO tương đối nhỏ, khoảng 2,5 tỷ USD, và tách biệt với ngân sách quốc phòng mà NATO khuyến nghị ở mức 2% GDP.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng chính quyền của ông Trump đã tìm cách giảm mức đóng góp xuống khoảng 16%, gần bằng với Đức (14,8%) mặc dù Mỹ có nền kinh tế lớn hơn. Các quan chức Mỹ và NATO nói với CNN rằng các thành viên NATO khác dự kiến ​​sẽ bù đắp sự thiếu hụt.

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích các đồng minh NATO, đặc biệt là Đức vì không đạt được mục tiêu chi tiêu quốc phòng 2% của NATO, hiện chỉ có 8 trong số 29 thành viên đáp ứng. Tất cả các thành viên cam kết sẽ đạt mức 2% vào năm 2024 nhưng hiện tại không phải tất cả họ đều có kế hoạch thực hiện.

Dù vậy, các nước thành viên đã tăng chi tiêu quốc phòng đáng kể trong những năm gần đây.

My giam kinh phi do vao NATO, buoc cac quoc gia khac dong gop nhieu hon
Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích các quốc gia thành viên NATO vì không đạt yêu cầu đóng góp.

Các quan chức NATO bao gồm Tổng thư ký Jens Stoltenberg cũng tin rằng ông Trump góp phần tăng chi tiêu, với khoản chi thêm 100 tỷ USD kể từ năm 2014, đồng thời cũng thừa nhận mối đe dọa gia tăng từ Nga sau khi nước này chiếm giữ bán đảo Crimea kèm theo các yếu tố khác.

Một nhà ngoại giao NATO nói với CNN rằng công thức đóng góp mới đã được thông qua trong tuần này.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng số tiền mà Mỹ tiết kiệm sẽ giúp tài trợ cho các nỗ lực an ninh và quân sự khác của Mỹ ở châu Âu, bao gồm các chương trình ở các quốc gia như các thành viên không thuộc NATO như Ukraine và Georgia, vốn đang ở tuyến đầu với Nga.

Các quốc gia thành viên đóng góp cho ngân sách NATO này theo một công thức chia sẻ chi phí đã được thống nhất dựa trên tổng thu nhập quốc dân. Ngân sách dân sự được thiết lập vào khoảng 260,5 triệu USD cho năm 2019 và được sử dụng chủ yếu để tài trợ cho trụ sở NATO ở Bỉ và chi phí quản lý.

Ngân sách quân sự 1,56 tỷ USD cho năm 2019 được sử dụng để tài trợ cho một số hoạt động chung và trung tâm chỉ huy chiến lược của NATO, cũng như đào tạo và nghiên cứu. Đó là một phần chi tiêu chung cho quốc phòng của các quốc gia thành viên, mà NATO ước tính sẽ có tổng trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm 2019.

Ngoài ra còn có một ngân sách chung cho Chương trình đầu tư an ninh NATO, bao gồm các khoản đầu tư xây dựng và chỉ huy và kiểm soát chính. Ngân sách cho chương trình này  giới hạn ở mức 770 triệu USD cho năm 2019.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI