Brazil: Tách thành công cặp song sinh dính liền đầu và não

02/08/2022 - 06:04

PNO - Cặp song sinh dính liền đầu tại Brazil đã được tách thành công nhờ nỗ lực của ê-kip gần 100 y tá, bác sĩ, bao gồm chuyên gia giải phẫu thần kinh từ Anh.

 

Bernardo và Arthur Lima  dính liền với nhau ở đầu, bao gồm một phần não, kể từ khi sinh ra
Bernardo và Arthur Lima (gần 4 tuổi) dính liền với nhau ở đầu, bao gồm một phần não, kể từ khi sinh ra

Cặp song sinh Bernardo và Arthur Lima đã trải qua bảy ca phẫu thuật tại Rio de Janeiro, dưới sự giám sát của bác sĩ phẫu thuật nhi khoa Bệnh viện Great Ormond Street, tiến sĩ Noor ul Owase Jeelani.

Ca phẫu thuật lần này diễn ra trong 27 giờ. Theo tổ chức từ thiện Gemini Untwined của tiến sĩ Jeelani - đơn vị tài trợ cho ca mổ, đây là một trong những quá trình phân tách thần kinh phức tạp nhất từng được hoàn thành.

Các bác sĩ phẫu thuật từ London và Rio đã dành nhiều tháng dựng hình ảnh thực tế ảo VR của cặp song sinh, dựa trên chụp CT và MRI. Nói về khía cạnh VR của cuộc phẫu thuật, tiến sĩ Jeelani nói: “Thực sự tuyệt vời khi được xem giải phẫu và làm phẫu thuật trong không gian ảo trước khi bạn thực sự đặt bọn trẻ vào bất kỳ nguy cơ nào. Điều đó giúp các bác sĩ phẫu thuật yên tâm hơn rất nhiều”.

Ông nói thêm: “Những ca mổ như thế này được coi là khó nhất trong thời hiện đại, và để thực hiện nó trong thực tế ảo là một thử thách chẳng khác nào đưa người lên sao Hỏa”.

Đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới, các bác sĩ phẫu thuật ở các quốc gia riêng biệt đã đeo tai nghe và cùng phẫu thuật trong cùng một “phòng thực tế ảo”.

Gia đình và các bác sĩ đã có quyết định táo bạo khi thực hiện ca phẫu thuật
Gia đình và các bác sĩ đã có quyết định táo bạo khi thực hiện ca phẫu thuật

Những nỗ lực không thành công trước đây để tách hai đứa trẻ khiến ca phẫu thuật càng thêm phức tạp bởi mô sẹo, và ban đầu nhóm cũng e ngại về quyết định mạo hiểm.

Bác sĩ Jeelani kiệt sức sau ca phẫu thuật kéo dài 27 giờ, bởi ông chỉ nghỉ tổng cộng 45 phút để ăn và uống. Nhưng đối với Jeelani, niềm vui của ​​gia đình bệnh nhân đã giúp xua tan mọi mỏi mệt.

Ông kể: “Có rất nhiều nước mắt và những cái ôm. Thật tuyệt vời khi tôi có thể giúp họ trên hành trình này”.

Giống như các cặp song sinh dính liền sau khi tách rời, huyết áp và nhịp tim của hai cậu bé đều cao cho đến khi họ được đoàn tụ 4 ​​ngày sau đó và chạm tay vào nhau.

Bác sĩ Jeelani cho biết cả hai đang hồi phục tốt trong bệnh viện và phải đối mặt với sáu tháng phục hồi chức năng.

Bernardo và Arthur Lima là cặp song sinh dính liền đầu lớn tuổi nhất được tách rời thành công
Bernardo và Arthur Lima là cặp song sinh dính liền đầu lớn tuổi nhất được tách rời thành công

Theo các số liệu thống kê, cứ 60.000 ca sinh thì có một ca sinh đôi dính liền và 5% trong số này là kết hợp ở đầu - được gọi là trẻ craniopagus.

Người ta ước tính có 50 cặp song sinh như vậy được sinh ra trên khắp thế giới mỗi năm. Trong số đó, chỉ có 15 cặp sống sót sau 30 ngày đầu tiên của cuộc đời.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI