Trung Quốc

Cha mẹ cùng hiến thận để cứu cặp song sinh 18 tuổi

10/07/2022 - 17:09

PNO - Truyền thông Trung Quốc đưa tin, một cặp vợ chồng người Trung Quốc đã hiến mỗi người một quả thận để cứu cặp con gái sinh đôi 18 tuổi bị suy thận.

 

Cha và mẹ mỗi người đã tặng một quả thận để cứu sống hai cô con gái
Cha và mẹ mỗi người đã tặng một quả thận để cứu sống 2 cô con gái

Cặp song sinh, 18 tuổi, đang hồi phục sau khi các bác sĩ ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ghép quả thận từ cha mẹ của họ vào tháng 4 và tháng 6/2022.

Đài truyền hình Hồ Bắc đưa tin, cả 2 chị em đều được chẩn đoán mắc chứng nhiễm độc niệu do đột biến gen vào tháng 7/2021 sau khi bị các triệu chứng bao gồm chóng mặt và suy nhược gần như cùng một lúc.

Kết quả khám cho thấy thận của họ không còn khả năng lọc chất thải từ cơ thể và thải ra ngoài qua nước tiểu. Thay vào đó, chất thải đi vào máu và cuối cùng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Gia đình quyết định tìm ghép thận sau 3 tháng lọc máu qua màng bụng, nhưng họ chờ đợi hơn 2 tháng vẫn không có người hiến tặng phù hợp.

Các bác sĩ cho biết sức khỏe của hai chị em song sinh đang tiến triển tốt sau khi ghép thận
Các bác sĩ cho biết sức khỏe của 2 chị em song sinh đang tiến triển tốt sau khi ghép thận

Cô Hu, ở tuổi 40, đã quyết định hiến tặng quả thận cho con gái lớn Xiaoru, người đang trong tình trạng nguy kịch hơn. Việc cấy ghép đã được thực hiện thành công sau khi ủy ban đạo đức của tỉnh phê duyệt vào tháng Tư.

Người mẹ nói: “Tôi chỉ muốn con gái mình khỏe mạnh và sống một cuộc sống bình thường”.

2 tháng sau, khi tình trạng của cô con gái thứ 2 Xiaoyi trở nên tồi tệ hơn, người cha cũng đưa ra quyết định tương tự.

Anh Liu chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng vì tôi là trụ cột của gia đình, chúng tôi sẽ mất nguồn thu nhập chính nếu tôi hiến thận. Nhưng khi tôi thấy con gái của mình đau đớn, tôi cảm thấy rất tồi tệ và quyết định hiến tặng 1 quả thận của mình cho con”.

Bác sĩ Zhou Jiangqiao, Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán, người thực hiện ca phẫu thuật cho biết: “Thận của cha mẹ 2 em đều khỏe mạnh”.

Việc nhận cơ quan nội tạng từ các thành viên trong gia đình thường an toàn hơn do có cùng gen di truyền, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tiền bạc cho bệnh nhân.

Xiaoru thổ lộ: “Chúng tôi rất cảm ơn cha mẹ vì đã cho chúng tôi cuộc sống một lần nữa”.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI