Song sinh dính liền - những câu chuyện ít ai được biết

28/07/2021 - 16:31

PNO - Sinh đôi dính liền là cặp sinh đôi giống hệt nhau có phần cơ thể nào đó bị dính lại với nhau. Đây là một trong hiện tượng hiếm khi xảy ra, với tỉ lệ chỉ 1/50.000 hoặc 1/200.000 mà thôi.

Những cặp bố mẹ có con sinh đôi dính liền thường phải đối mặt với hai thái cực cảm xúc trái ngược nhau: hạnh phúc nhân đôi và nỗi lo cũng tăng gấp bội.

Nhiều cặp đôi trong số họ đã chia sẻ những nỗi niềm riêng tư mà mình đã gặp phải cho mọi người cùng biết.

Các cặp song sinh dính liền thường gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
Các cặp song sinh dính liền thường gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng 

Nick và Chelsea Torres đến từ tiểu bang Idaho (Mỹ) đang nuôi dưỡng 2 đứa con của mình là Callie và Carter, vốn đang dính chặt với nhau từ ngực xuống dưới bên dưới cơ thể và cùng sử dụng chung đôi chân. Cặp chị em song sinh này là một trong hơn 200.000 ca sinh đôi dính liền hiếm hoi trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia y tế thì thời điểm lý tưởng nhất để tiến hành phẫu thuật tách dính các ca song sinh này là từ dưới 2 tuổi đến 4 tuổi. Điều đó có nghĩa là ông bà Nick và Chelsea chỉ còn vài tháng để quyết định về việc phẫu thuật cho con mình.

Với Callie và Carter, nếu phẫu thuật thì có nghĩa là cả 2 chị em phải chấp nhận chia sẻ các cơ quan nội tạng quan trọng cần cho sự sống, cũng như mỗi người sẽ chỉ còn có một chân mà thôi. Chưa kể rủi ro có thể xảy ra với việc phải mất đi một bé để cứu bé còn lại, hay thậm chí mất luôn cả 2 bé.

Cặp chị em song snh dính liền Callie và Carter - Ảnh: Daily Mail
Cặp chị em song sinh dính liền Callie và Carter 

Và thế là trong khi cặp chị em song sinh đang vui vẻ hạnh phúc vì được dính chặt vào nhau thì bố mẹ các em lại lo sốt vó về những vấn đề mà 2 con của mình có thể sẽ phải đối diện trong tương lai, như: khó xin được việc làm, cuộc sống riêng tư khi 2 con trưởng thành…

“Chúng tôi thật sự lo lắng không biết sẽ thế nào khi Callie và Carter lớn lên và có bạn trai”, mẹ của cặp song sinh dính liền bày tỏ, và cho biết thêm rằng, điều ám ảnh bà nhất là việc có thể mất đi một hoặc cả hai đứa con của mình nếu phải tiến hành phẫu thuật.

Một trường hợp khác là cặp đôi Art và Aida đã quyết định phẫu thuật cho 2 đứa con của mình là cặp song sinh dính liền chân. 

“Tôi chỉ có mục đích duy nhất là dành cho 2 con của mình cơ hội để có một cuộc sống độc lập như những đứa trẻ khác”, bà Aida nói.

“Sau cuộc phẫu thuật tách dính, khi tôi bế Erica đi ngang qua giường của Eva thì cũng là lúc máy đo nhịp tim cho thấy tim của cả 2 đứa đập mạnh. Lúc ấy tôi mới dám tin là mình vẫn còn có được cả 2 đứa con yêu quý của mình”.

Cuộc phẩu thuật tách rời cặp song sinh dính liền có chung đôi chân đã thành công - Ảnh: Daily Mail
Cuộc phẩu thuật tách rời cặp song sinh dính liền có chung đôi chân đã thành công 

Một cặp vợ chồng khác ở Thổ Nhĩ Kỳ là Fatma và Omer cũng có cặp song sinh dính liền đầu tên là Yigit và Derman.

Nhờ có được khoản tài trợ khổng lồ lên đến hàng triệu USD của tổ chức từ thiện Gemini Untwined, cặp song sinh này đã được đưa đến bệnh viện Great Ormond Street ở London (nước Anh), một trong rất ít cơ sở y tế trên thế giới có khả năng giải phẫu cho các cặp song sinh dính liền.

Ở đây, các chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật đã phải trải qua bốn cuộc phẫu thuật phức tạp và đầy cam go để tách rời thành công cơ thể của 2 em bé.

“Tôi rất chia sẻ với các cặp vợ chồng có con song sinh dính liền khi họ phải đứng trước quyết định có nên tách rời con mình hay không”, giáo sư Owase Jeelani nói. “Bởi nguy cơ mất con cho ca phẫu thuật là rất cao”.

Cặp song sinh dính liền 17 tháng tuổi Yigit và Derman - Ảnh: Daily Mail
Cặp song sinh dính liền 17 tháng tuổi Yigit và Derman 

Nguyễn Thuận (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI