Tổng thống Brazil gọi Omicron là biến thể “được chào đón”

13/01/2022 - 06:27

PNO - Theo Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, chủng Omicron có thể được gọi là "virus vắc xin" và là biến thể "được chào đón".

Brazil là quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 cao thứ hai thế giới, tuy nhiên Tổng thống Jair Bolsonaro vẫn đánh giá thấp biến thể Omicron. Ông thậm chí còn nhấn mạnh rằng nó gây ra rất ít mối đe dọa, ngay cả khi các chuyên gia cảnh báo về áp lực ngày càng tăng đối với hệ thống y tế.

“Một số người thậm chí nói rằng Omicron là một loại virus tiêm phòng. Một số người hiếu học và nghiêm túc - không liên quan đến ngành dược phẩm - nói rằng Omicron được chào đón và thực tế có thể báo hiệu về việc đại dịch sẽ kết thúc” - ông Bolsonaro cho biết trong cuộc phỏng vấn với Gazeta Brasil.

Tổng thống Jair Bolsonaro tiếp tục hạ thấp tác động và xem nhẹ biến thể Omicron.
Tổng thống Jair Bolsonaro đánh giá thấp tác động và xem nhẹ biến thể Omicron

Ông Bolsonaro đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới với lập trường đầy thách thức khi đối mặt với đại dịch. Ông liên tục gọi dịch COVID-19 là "một cơn cúm nhỏ", bất chấp hơn 600.000 người Brazil đã chết vì căn bệnh này trong hai năm qua.

Tổng thống Brazil nhấn mạnh, rằng sẽ không để con gái mình tiêm phòng và hứa sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại các vụ phong tỏa và hạn chế, ngay cả khi Omicron tấn công mạnh mẽ vào nước này, khiến số trường hợp mắc bệnh tăng hơn 70.000 ca mỗi ngày.

Không chỉ số ca nhiễm tăng đột biến, số ca nhập viện cũng bắt đầu tăng cao ở Brazil trong những tuần gần đây, tuy nhiên số ca bệnh trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt vẫn giữ ở mức ổn định.

Tác động của Omicron có vẻ nhẹ nhàng hơn so với các biến thể khác, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo, với tốc độ lây lan nhanh chóng, nó vẫn có thể khiến các bệnh viện và hệ thống y tế quá tải.

Omicron hiện đã trở thành biến thể thống trị ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm Anh, Hoa Kỳ và Brazil.

Thu Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI