Bốn niềm tin phi lý về người nhập cư và kinh tế Mỹ

07/11/2018 - 09:00

PNO - Câu chuyện người nhập cư là một trong những mũi nhọn được ông Trump nhấn mạnh trong chiến dịch bầu cử. Nhưng liệu người nhập cư có phải là rào cản cho kinh tế Mỹ?

Bon niem tin phi ly ve nguoi nhap cu va kinh te My
Người nhập cư không khiến nền kinh tế Mỹ trì trệ như Tổng thống Trump lên án

1. Người nhập cư lấy từ chính phủ Mỹ nhiều hơn mức họ đóng góp

Sự thật: người nhập cư đóng thuế nhiều hơn mức mà họ hưởng từ phúc lợi. 

Báo cáo công bố năm 2017 từ Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ kết luận: dòng người nhập cư đã mang đến ảnh hưởng tích cực toàn diện đối với sự tăng trưởng lâu dài của nền kinh tế Mỹ. Người nhập cư thế hệ đầu quả thật gây tốn kém hơn người bản địa trung bình mỗi năm 1.600 USD, nhưng con cái của họ thuộc nhóm đóng góp mạnh nhất với độ chênh lệch với người bản địa là 1.700 USD mỗi năm.
Xét trong nhóm đối tượng chưa có bằng phổ thông thì chỉ 50% đối tượng là người Mỹ bản địa có việc làm, trong khi tỷ lệ này ở người nhập cư là 70%. Nhiều người lao động hơn có nghĩa là tiền thuế thu nhiều hơn. Theo thống kê từ Viện Chính sách và Thuế, những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ đóng thuế mỗi năm đến 11,6 tỷ USD.

2. Người nhập cư “cướp” công việc của người Mỹ

Sự thật: lao động nhập cư làm những công việc thúc đẩy những phần còn lại của nền kinh tế.

Theo Cục Thống kê lao động, người nhập cư chiếm 17% lực lượng lao động. Họ không chiếm công việc của người Mỹ như cách Tổng thống Trump chỉ trích. Các chuyên gia kinh tế có chung nhận định: lý do người nhập cư kiếm được việc là vì họ chấp nhận làm những việc người Mỹ không làm. Họ chỉ “trám” vào chỗ trống. Ví dụ, ở một nông trại, người chủ, người quản lý và người bán hàng đều là người Mỹ và người nhập cư lao động chân tay trên những cánh đồng. Hoặc với công việc như hộ lý, người giúp việc, người nhập cư cũng dần thay thế người bản địa.

3. Nền kinh tế Mỹ không cần người nhập cư

Sự thật: người nhập cư là chìa khóa cho bài toán sụt giảm tỷ lệ sinh ở Mỹ.

Theo Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ sinh của Mỹ hiện là 1,8 - giảm hơn một nửa so với con số 3,65 vào năm 1960. Các nhà nhân khẩu học tính toán con số này phải đạt 2,1 mới đủ. Nếu không có người nhập cư, Mỹ sẽ phải đối diện với việc thiếu hụt lao động. Hơn nữa, người nhập cư tăng đi cùng với nhu cầu hàng hóa và dịch vụ tăng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

4.  Sẽ tốt hơn nếu con của người nhập cư không được hiển nhiên công nhận quyền công dân

Sự thật: trẻ em có quyền công dân sẽ là những lao động có sức khỏe tốt, có năng suất cao.

Trong buổi vận động ở Columbia, Missouri ngày 1/11, Tổng thống Trump cho rằng, việc tự động có quyền công dân cho mọi trẻ em sinh ra ở Mỹ cần chấm dứt. Tuy nhiên, đặc quyền này dựa trên Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ - điều khoản mà Tổng thống Mỹ không có quyền thay đổi.

Một nghiên cứu ở Đức cho thấy, trẻ em, nếu được công nhận quyền công dân ngay sau khi sinh, sẽ có sức khỏe tốt hơn những đứa trẻ bị trễ nải trong việc cấp giấy công nhận quyền công dân. Có quyền công dân đồng nghĩa với việc đứa trẻ ấy có thể tiếp cận hỗ trợ y tế sớm hơn, đầy đủ hơn. Chính phủ Mỹ thiệt hại đến 15 tỷ USD từ nhóm trẻ em được đưa đến bất hợp pháp. Vì không có giấy tờ, quyền công dân, các em chẳng thể đến trường, không có công việc đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Anh Thông (theo pbs.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI