Người dân Mỹ đi bỏ phiếu bầu giữa nhiệm kỳ lịch sử

06/11/2018 - 21:22

PNO - Hôm nay, 6/11, người dân Mỹ đi bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ 2018 - kỳ bầu cử chứng kiến nhiều dấu mốc quan trọng trong lịch sử Mỹ.

Nguoi dan My di bo phieu bau giua nhiem ky lich su
 

Đây là lần đầu tiên các ứng cử viên của đảng Dân chủ là nam giới da trắng không còn chiếm đa số. Trong khi đó, các ứng viên là phụ nữ, nhóm thiểu số, cộng đồng LGBTQ (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, dị tính)... chiếm phần đông trong các gương mặt tranh cử lần này với con số kỷ lục. 

Hay nói cách khác, những người “ngoại đạo” đang xuất hiện đông đảo hơn bên đảng Dân chủ; còn những người “trong cuộc” với các ghế an toàn đang tập trung chủ yếu bên đảng Cộng hoà của Tổng thống Donald Trump.

Tại sao sự thay đổi như vậy lại diễn ra vào thời điểm này? Đó là vì chiến thắng của tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 đã khuấy động cả nước Mỹ. Cử tri các bên đều muốn điều gì đó thực chất hơn, bớt hào nhoáng hơn.

Nguoi dan My di bo phieu bau giua nhiem ky lich su
Cử tri đi bỏ phiếu tại Deerfield Beach, Florida

Các phong trào có tổ chức và được gây quỹ, từ những cuộc Tuần hành Phụ nữ, #MeToo, Black Lives Matter và Tuần hành vì cuộc sống, đã mang lại nền tảng đầy sinh lực cho các ứng cử viên ra tranh cử.

Nước Mỹ cũng trải qua sự thay đổi sâu rộng về mặt nhân khẩu học, và giờ đây cử tri của họ có sự chia rẽ sâu sắc nhất trong lịch sử. Các cử tri đang chọn ra các gương mặt giống như chính họ.

Và nếu các đại biểu này giành chiến thắng, họ sẽ thay đổi diện mạo của nền chính trị Mỹ. Đó cũng là lý do khiến cho Tổng thống Donald Trump vận động tranh cử không ngừng nghỉ, còn cựu Tổng thống Barack Obama khản cổ kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu.

Nguoi dan My di bo phieu bau giua nhiem ky lich su
Một cử tri cho biết ông chưa từng chứng kiến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ nào như năm nay.
Nguoi dan My di bo phieu bau giua nhiem ky lich su
Một cử tri rời điểm bỏ phiếu tại Tallahassee, Florida

Năm của phụ nữ

Nguoi dan My di bo phieu bau giua nhiem ky lich su
 

Đây là năm lịch sử cho phụ nữ tại Mỹ. 257 phụ nữ tham gia tranh cử vào các ghế tại Thượng viện và Hạ viện. Đây là một con số kỷ lục, với 75% số nữ ứng viên thuộc đảng Dân chủ.

Họ là những cựu chiến binh, giáo viên, quản trị viên, y tá, nhân viên phục vụ và cả những ứng viên lần đầu tranh cử.

Sự trỗi dậy của phong trào cánh tả tiến bộ

Nguoi dan My di bo phieu bau giua nhiem ky lich su
Ứng cử viên trẻ tuổi Alexandria Ocasio-Cortez

Đảng Dân chủ chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ từ những người theo cánh tả, các gương mặt trẻ tuổi. Có thể kể đến ứng viên Alexandria Ocasio-Cortez, 28 tuổi, từng là một nhân viên phục vụ; hoặc Andrew Gillum - ứng viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên cho vị trí Thống đốc bang Florida.

Ứng cử viên da màu

Nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama là bước ngoặt cho nam giới da màu trong nền chính trị Mỹ.

Còn bầu cử năm nay là dấu mốc then chốt cho phụ nữ da màu. Trung tâm Rutgers ước tính phụ nữ da màu chiếm hơn 1/3 số ứng viên nữ của đảng Dân chủ chạy đua vào Hạ viện.

Về tổng thể, 133 ứng viên của đảng Dân chủ vào Hạ viện đều là người da màu.

Làn sóng cầu vồng

Nguoi dan My di bo phieu bau giua nhiem ky lich su
 

Hiện tại, Mỹ chỉ có duy nhất một nghị sĩ, sáu dân biển, và một thống đốc bang công khai giới tính thuộc cộng đồng LGBTQ – tương đương 0,1% trong tổng số ghế. Trong khi đó, 7% nghị sĩ tại Anh công khai giới tính trong nhóm LGBTQ.

Thực tế có thể sẽ thay đổi trong tháng 11 này. Hơn 430 người công khai giới tính là đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới… chạy đua vào các vị trí then chốt trên khắp nước Mỹ.

Nguoi dan My di bo phieu bau giua nhiem ky lich su
Kyrsten Sinema có thể là nữ nghị sĩ song tính đầu tiên.
Nguoi dan My di bo phieu bau giua nhiem ky lich su
Ứng cử viên chuyển giới Christine Hallquist vừa bỏ lá phiếu giữa nhiệm kỳ.

Christine Hallquist là người chuyển giới đầu tiên được một đảng lớn đề cử vào vị trí thống đốc bang. Bà đã đánh bại 3 ứng cử viên khác của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào ghế thống đốc bang Vermont.

Minh Thu (theo Skynews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI