Bộ Y tế yêu cầu giá kit test không "công bố một đằng, bán một nẻo"

04/03/2022 - 21:24

PNO - Bộ Y tế đề nghị các đơn vị không để tình trạng giá công bố trên trang thông tin điện tử cao còn giao cho nhà phân phối, bán lẻ lại thấp.

 

Bộ Y tế

Ngày 4/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi các đơn vị sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2 về việc đảm bảo nguồn cung.

Theo Bộ Y tế, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhu cầu sử dụng chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2 (bộ xét nghiệm SARS-CoV-2), máy đo nồng độ bão hòa oxy trong máu SpO2... tăng cao. Trên thị trường có tình trạng khan hiếm nguồn cung, đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán trang thiết bị y tế bất hợp lý.

Bộ Y tế đã ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán giá bất hợp lý. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã ban hành công văn 913/BYT-TB-CT ngày 25/2/2022, đề nghị các đơn vị phối hợp đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Để khắc phục tình trạng khan hiếm bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 trên thị trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm với giá thành hợp lý, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện công văn 913. Bộ Y tế nhấn mạnh phải thực hiện công khai giá và cập nhật giá thường xuyên, không để tình trạng chênh lệch giữa giá công bố trên trang thông tin điện tử cao nhưng giá giao cho nhà phân phối, bán lẻ thấp.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh, tại Hà Nội, giá cả của kit test COVID-19 liên tục "nhảy múa". Tại nhiều cửa hàng thuốc xảy ra tình trạng cháy hàng. Giá kit test bán "online" cũng tăng giá. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên tích kit test cũng như không cần thiết liên tục kiểm tra khi không có dấu hiệu hoặc khi đã phát hiện dương tính để tránh lãng phí, tốn kém.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI