Bộ Y tế nghiên cứu giảm thời gian cách ly F1

03/03/2022 - 21:38

PNO - Bộ Y tế đã giao cho Cục Y tế dự phòng chủ trì nghiên cứu điều chỉnh thời gian cách ly F1 trong bối cảnh đã tiếp cận được thuốc, vắc xin.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đã giao cho Cục Y tế dự phòng tiếp tục nghiên cứu về việc điều chỉnh thời gian cách ly với F1
Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đã giao cho Cục Y tế dự phòng tiếp tục nghiên cứu về việc điều chỉnh thời gian cách ly với F1 - Ảnh: VGP

Nghiên cứu điều chỉnh thời gian cách ly F1

Tối 3/3, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết từ khi Việt Nam xuất hiện COVID-19, virus SARS-CoV-2 thường xuyên có biến chủng. Trong đó, chủng Delta và Omicron có tốc độ lây lan nhanh khiến số ca F0 tăng cao. 

Dù vậy, trước băn khoăn về việc có nên tiếp tục duy trì thống kê số ca mắc, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định đây là việc vẫn phải làm bình thường để phục vụ cho công tác dự báo, dự đoán, nghiên cứu, từ đó đưa ra các biện pháp phòng chống dịch cũng như các biện pháp phát triển kinh tế.

Liên quan tới quy định cách ly F1 hiện nay là 5 ngày, nhiều cơ quan, đơn vị đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng do số ca F0 liên tục tăng; Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, Bộ Y tế đã liên tục có những điều chỉnh thời gian cách ly y tế với F1, từ 28 ngày xuống 14 ngày, 7 ngày và mới nhất là 5 ngày đối với những người đã tiêm đủ vắc xin.

"Tôi cũng nhận được phản ánh về vấn đề này, Bộ Y tế đã giao cho Cục Y tế dự phòng chủ trì nghiên cứu, với diễn biến tình hình như trên, với vắc xin, thuốc chúng ta tiếp cận được, Cục Y tế dự phòng sẽ tham mưu cho Bộ Y tế điều chỉnh. Cái này là điều chỉnh liên tục chứ không phải cố định, bất biến", ông nói thêm.

Gia đình có thể xét nghiệm gộp mẫu 2 người

Với nhu cầu xét nghiệm COVID-19 ngày một tăng, việc "loạn giá" kit test nhanh liên tục được phản ánh trong thời gian gần đây. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ này đã yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, bán lẻ trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế. Các đại lý thứ cấp như nhà thuốc, hiệu thuốc, quầy thuốc… phải thực hiện niêm yết giá bán lẻ. Những cơ sở nào không niêm yết giá bán lẻ, thì doanh nghiệp không cung cấp kit xét nghiệm nữa, đồng thời chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Để tránh tăng giá, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng kêu gọi ý thức của người dân, không quá nôn nóng mà mua dự trữ, làm mất cân bằng cung cầu; dùng đến đâu mua đến đấy.

"Bộ Y tế cũng có hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp. Trong một gia đình, có thể xét nghiệm nhanh mẫu gộp 2 người. Như chủng Omicron, 2-3 ngày mới có 1 chu kỳ lây nhiễm, như vậy khoảng 2-3 ngày xét nghiệm 1 lần, giảm được nhu cầu sử dụng", Thứ trưởng Bộ Y tế nói. 

Về cơ bản, người dân đồng tình tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5 - 11 tuổi

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin về kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Theo đó, Chính phủ đã có nghị quyết đồng ý mua vắc xin tiêm cho đối tượng từ 5-11 tuổi với số lượng 21 triệu liều, tiêm cho khoảng 11,9 triệu trẻ với 2 mũi tiêm.

"Đặc biệt, chúng tôi đã lấy ý kiến cộng đồng, nhất là phụ huynh học sinh từ 5-11 tuổi, trong đó tỷ lệ phụ huynh đồng ý cao tiêm cho trẻ - khoảng 78%. Như vậy, cùng với khảo sát của Ban Tuyên giáo, Bộ Y tế nhận thấy, cơ bản người dân rất đồng tình với việc tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ ở nhóm tuổi này", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định.

Hiện, Bộ Y tế đã làm việc với hãng Pfizer để xây dựng dự toán và kế hoạch. Phấn đấu trong tháng Ba này, Việt Nam đưa được 7 triệu liều vắc xin Pfizer về tiêm cho trẻ. Trong quý IV, đưa số vắc xin còn lại về Việt Nam. 

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI