Bộ Y tế xin ý kiến rút ngắn thời gian cách ly F1 đã tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19

18/11/2021 - 11:17

PNO - Theo đề xuất của Bộ Y tế, F1 đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cách ly tại nhà 7 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

 

Bộ Y tế đề xuất chỉ cách ly F1 đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin tại nhà trong 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo
Bộ Y tế đề xuất cách ly F1 đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin tại nhà trong 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo

Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc điều chỉnh thời gian cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 với F1.

Theo đó, trong thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố đã tiêm vắc xin COVID-19 cho người trong độ tuổi tiêm chủng, độ bao phủ đạt tỷ lệ cao. Đồng thời, nhiều người mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi bệnh. Nguy cơ nhiễm bệnh ở những người này thấp hơn, và nếu bị nhiễm bệnh, mức độ nghiêm trọng cũng không cao.

Để có thể đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế về điều chỉnh thời gian cách ly y tế đối với trường hợp F1 cho phù hợp trong tình hình mới, Cục Quản lý môi trường y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho ý kiến về thời gian cách ly y tế.

Cụ thể, Cục Quản lý Môi trường y tế đề xuất phương án theo 3 nhóm đối tượng F1.

Thứ nhất là những người đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19). Với nhóm này, thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... phải báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7).

Thứ hai là những người tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày tính đến thời điểm được xác định là F1.

Với nhóm này, cần thực hiện cách ly y tế 10 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 5 và lần 3 vào ngày thứ 10).

Thứ ba, những người chưa tiêm vắc xin COVID-19. Nhóm này cần thực hiện cách ly y tế 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7 và lần 3 vào ngày thứ 13).

Bộ Y tế đề nghị các địa phương cho ý kiến trước ngày 22/11 để tổng hợp, báo cáo.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI