Bộ trưởng Tư pháp Úc phủ nhận cáo buộc hiếp dâm

03/03/2021 - 17:00

PNO - Bộ trưởng Tư pháp, ông Christian Porter, phủ nhận cáo buộc quan hệ tình dục với một cô gái 16 tuổi vào năm 1988, đồng thời khẳng định không có ý định từ chức.

Sau một tuần chính trường Úc đảo lộn với những đồn đoán, Bộ trưởng Tư pháp Úc Christian Porter (50 tuổi) đã rơi lệ phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng "những cáo buộc về cưỡng hiếp chưa bao giờ xảy ra”.

Ông Porter khẳng định sẽ không từ chức mà chỉ xin nghỉ phép để giải quyết những căng thẳng về tinh thần do các cáo buộc gần đây gây ra.

“Hôm nay, tôi đã thảo luận với Thủ tướng sau khi nói chuyện với bác sĩ riêng của mình, tôi sẽ nghỉ phép một thời gian ngắn để đánh giá và hy vọng cải thiện sức khỏe tâm thần của bản thân. Nếu tôi từ chức Bộ trưởng Tư pháp vì một cáo buộc không hề xảy ra, thì bất kỳ người dân Úc nào cũng có thể mất sự nghiệp, công việc, cuộc sống của họ chỉ dựa vào một lời buộc tội” - ông Christian Porter nói với phóng viên.

Bộ trưởng Tư pháp Australia Christian Porter phát biểu trước truyền thông tại Perth, Australia Thứ Tư, ngày 3 tháng 3 năm 2021.
Bộ trưởng Tư pháp Úc, ông Christian Porter, phát biểu trước truyền thông tại Perth trong ngày 3/3/2021

Tuần trước, Thủ tướng Scott Morrison và các nhà lập pháp cấp cao của Úc đã nhận được thông tin chi tiết về các cáo buộc cho rằng Bộ trưởng Tư pháp Úc vào năm 1988 đã cưỡng hiếp một cô gái 16 tuổi - người đã tự tử vào năm ngoái trước khi khiếu nại chính thức lên cảnh sát.

Dù danh tính nạn nhận được biết đến rộng rãi nhưng các quy định về luật chống phỉ báng giúp bị cáo là ông Christian Porter không bị giới truyền thông nêu tên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp cho biết ông quyết định lên tiếng sau khi cảnh sát điều tra rõ ràng và đưa ra kết luận cuối cùng vào ngày 2/3, cho rằng cáo buộc không có đủ chứng cứ xác thực.

Các luật sư nổi tiếng và bạn bè của nạn nhân đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập để kiểm tra bằng chứng chống lại ông Porter. Trong khi đó, Thủ tướng Scott Morrison khẳng định các cáo buộc là vấn đề thuộc phạm vi thụ lý của cảnh sát.

Vụ việc của Bộ trưởng Tư pháp Úc mới đây tiếp tục làm gia tăng những nghi ngờ về bê bối quấy rối tình dục và bạo lực trong Quốc hội. Cách đây 2 tuần, một nữ nhân viên đã tố cáo công khai cô bị cưỡng hiếp bởi một đồng nghiệp cấp cao trong văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds vào năm 2019.

Tuần này, chính phủ Úc đã thông báo cho các nhân viên của Tòa nhà Quốc hội về một đường dây nóng khiếu nại bí mật mới, để báo cáo các sự cố nghiêm trọng tại nơi làm việc.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI