Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha từ chức sau tai nạn xe hơi khiến công nhân làm đường thiệt mạng

04/12/2021 - 12:28

PNO - Bộ trưởng Nội vụ của Bồ Đào Nha đã từ chức sau gần 5 tháng, từ khi tài xế của ông dính líu đến một vụ tai nạn xe hơi, khiến một công nhân làm đường thiệt mạng.

Eduardo Cabrita - người đã tham gia nội các của thủ tướng Antonio Costa vào năm 2015, khi đảng Xã hội lên nắm quyền - đã nhiều lần bị kêu gọi từ chức, kể từ sau vụ tai nạn giao thông do tài xế của ông gây ra, khiến một công nhân làm đường tử vong.

Eduardo Cabrita đã ở trong chiếc xe công vụ của mình khi vụ tai nạn chết người xảy ra
Eduardo Cabrita đã ở trong chiếc xe công vụ của mình khi vụ tai nạn chết người xảy ra

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Bổ Đào Nha đã từ chối việc này. Hôm 3/12, trước khi nộp đơn từ chức, ông còn gây ra phản ứng mạnh mẽ từ công chúng, khi chối bỏ mọi trách nhiệm liên quan đến vụ tai nạn này, cho rằng mình “chỉ là một hành khách”.

Các công tố viên đã phản bác lập luận của ông Cabrita, chính thức buộc tội tài xế của ông về tội giết người do cẩu thả và cho rằng ông Cabrita đã để cho người tài xế vượt quá tốc độ quy định, dẫn đến việc tông vào một công nhân làm đường cao tốc 43 tuổi, khiến người đàn ông này thiệt mạng trong khi đang phải nuôi 2 con nhỏ.

“Hơn ai hết, tôi rất lấy làm tiếc về sự mất mát bi thảm không thể bù đắp này”, ông Cabrita nói trong bài phát biểu từ chức, và nói thêm rằng ông rất thất vọng vì các đảng đối lập đang lợi dụng những khó khăn gần đây của ông để tạo thêm “lợi thế trên chính trường”.

Ông Cabrita đã từ chức khi Bồ Đào Nha đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử nhanh vào tháng 1/2022, theo đề nghị của tổng thống của nước này, sau khi chính phủ không nhận được sự chấp thuận của quốc hội để thông qua dự luật ngân sách nhà nước.

Trong thời gian đảm nhiệm vị trí đứng đầu Bộ Nội vụ, cơ quan giám sát lực lượng cứu hỏa, lực lượng cảnh sát và cơ quan biên phòng, ông Cabrita được cho là đã để xảy ra nhiều vụ bê bối. Điển hình trong số này là vụ một người đàn ông Ukraine bị các sĩ quan Bồ Đào Nha đánh chết khi đang bị giam giữ tại sân bay Lisbon.

Ông trở thành Bộ trưởng Nội vụ sau một vụ cháy rừng ở miền Trung Bồ Đào Nha khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Ngay sau khi ông Cabrita từ chức, thủ tướng Bồ Đào Nha đã cho báo giới biết ông chấp nhận đơn từ chức của vị bộ trưởng này, và đã thông báo cho tổng thống.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI