Bộ trưởng Môi trường Brazil từ chức sau nghi ngờ buôn lậu gỗ

24/06/2021 - 07:15

PNO - Ngày 23/6, Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles đã tuyên bố từ chức, sau hơn một tháng bị Tòa án Tối cao ban hành lệnh điều tra, cáo buộc ông có liên quan đến âm mưu buôn lậu gỗ.

Ông Ricardo Salles, 46 tuổi, nói trong một cuộc họp báo tại dinh tổng thống ở Brasilia: “Tôi đã trình đơn từ chức của mình lên Tổng thống và ông ấy đã chấp nhận”.

Salles, một trong những nhân vật gây tranh cãi và chia rẽ nhất trong chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro, đã thúc đẩy tình trạng phá rừng gia tăng ở rừng nhiệt đới Amazon và cắt giảm phần lớn các chương trình bảo vệ môi trường, kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2019.

Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles, trong ảnh (phải) với Tổng thống Jair Bolsonaro, là một trong những nhân vật gây chia rẽ nhất trong chính phủ
Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles (phải) và Tổng thống Jair Bolsonaro liên tục đối mặt với nhiều tranh cãi trong hơn 1 năm qua.

Ông Ricardo Salle đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan chính phủ từ ngày 19/5, khi thẩm phán Tòa án Tối cao ra lệnh điều tra các cáo buộc cho rằng ông và các quan chức hàng đầu trong Bộ Môi trường đã giúp các công ty vận chuyển trái phép gỗ sang châu Âu và Hoa Kỳ. Cảnh sát cũng đã đột kích vào nhà của ông Salle và văn phòng Bộ Môi trường cùng ngày.

Phán quyết của tòa án cũng cung cấp cho các nhà điều tra quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng của ông Salles và đình chỉ chức vụ của 10 quan chức khác, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Ricardo Salles cố gắng đề cao thành tích bảo vệ môi trường của mình, nói rằng ông đã tìm cách đạt được sự cân bằng giữa các lợi ích kinh tế như khai thác mỏ, kinh doanh nông nghiệp và bảo vệ các nguồn tài nguyên tự nhiên. Nhưng các nhà hoạt động và chuyên gia nói rằng ông đã tạo điều kiện cho việc phá hủy môi trường hơn là chống lại nó.

Theo số liệu của chính phủ, nạn phá rừng ở Amazon đã tăng 85% trong năm đầu tiên kể từ khi ông Bolsonaro và Salles nhậm chức vào năm 2019.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI