Bộ ngực silicon "cứu" một người thoát chết trong gang tấc

22/04/2020 - 19:00

PNO - Đây là trường hợp đầu tiên được y học chính thức công nhận rằng, tính mạng một phụ nữ đã được cứu sống nhờ những túi ngực thẩm mỹ.

Ngày 22/4, hãng tin AFP đưa tin, theo nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí y khoa SAGE, một phụ nữ 30 tuổi đã được cứu sống nhờ những túi silicon được cấy ghép của mình. Cô bị bắn vào ngực ở cự ly gần trong lúc đang đi dạo tại một con phố ở Toronto, Canada.

Các bác sĩ cho biết, túi ngực bên trái của cô chính là “tác nhân” làm thay đổi hướng viên đạn khiến nó không thể gây hại cho những bộ phận cơ thể quan trọng.

Mặc dù bị bắn vào ngực ở cự ly gần, người phụ nữ vẫn thoát chết một cách kỳ diệu với xương sườn bị gãy và… bộ ngực silicon bị hư hại. Ảnh minh hoạ
Mặc dù bị bắn vào ngực ở cự ly gần, người phụ nữ vẫn thoát chết một cách kỳ diệu với xương sườn bị gãy và… bộ ngực silicon bị hư hại- Ảnh minh hoạ

Vụ nổ súng xảy ra năm 2018, là một trong số ít trường hợp phụ nữ được cứu sống nhờ cấy ghép ngực nhân tạo và đây được xem là ca đầu tiên có liên quan đến túi silicone, nghiên cứu nói trên cho hay.

Bệnh nhân (giấu tên) đã được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện địa phương khi bị vết thương chảy máu ở ngực. Ê-kíp phẫu thuật đã tìm thấy một đầu đạn bên dưới vú phải của cô. Cơ quan pháp y sau đó xác định viên đạn bằng đồng có đường kính hơn 1cm (0,4 caliber).

Qua hình ảnh X-quang và quét CT cho thấy, viên đạn xuyên qua túi ngực bên trái và găm vào ngực phải bệnh nhân.

Dựa trên quỹ đạo viên đạn vào các hình ảnh cận lâm sàng, yếu tố duy nhất đã giúp làm lệch hướng viên đạn chính là túi ngực bên trái, nghiên cứu cho hay.

Túi ngực này đã che phủ hoàn toàn trái tim và khoang bên trong lồng ngực, cứu sống người phụ nữ trong gang tấc.

Bác sĩ Giancarlo McEvenue, người trực tiếp phẫu thuật và viết nghiên cứu, nói với CNN, viên đạn vào ngực trái người phụ nữ, băng qua xương ức vào ngực phải. “Bộ ngực cấy ghép đã tạo ra sự thay đổi quỹ đạo viên đạn”, ông nói.

“Ở phía bên trái gồm tim và phổi, nếu viên đạn đã đi vào, cô ấy có khả năng lớn sẽ bị một vết thương nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng”, bác sĩ nói thêm.

Quốc Ngọc (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI