Bố mẹ giữ cả chìa khóa tủ đựng tiền riêng của con trai và con dâu, bình thường hay phi lý?

05/09/2017 - 11:30

PNO - Một trong những vấn đề 'đau đầu' nhất của các nàng dâu khi sống cùng nhà với bố mẹ chồng là quyền tự do riêng tư của hai vợ chồng trong 'ngôi nhà chung'.

Mới đây, tâm sự của nickname B.N. trên một nhóm cộng đồng dành cho phái đẹp đã tiếp tục châm ngòi cho một cuộc tranh luận rôm rả xoay quanh chủ đề này. 

Cụ thể, B.N. kể chuyện làm dâu của mình như sau: “Em lấy chồng và sống cùng nhà bố mẹ chồng. Mối quan hệ bình thường, không xung đột. Từ khi mới cưới, em để ý và biết được bố mẹ chồng em cũng giữ riêng một chìa khóa phòng riêng của vợ chồng em. Lý do là vì két sắt của ông bà để ở trong đó. Thực sự em rất không vui vì điều này, nhưng vì chồng em cực kỳ bênh bố mẹ kể cả bố mẹ có sai rành rành nên em đành chấp nhận. 

Bo me giu ca chia khoa tu dung tien rieng cua con trai va con dau, binh thuong hay phi ly?
Nguyên văn tâm sự của cô con dâu về việc bị bố mẹ chồng "xâm phạm" quyền riêng tư. (Ảnh chụp màn hình facebook).

Nhiều lần em phát hiện khi hai vợ chồng đi làm, ông bà ở nhà lại mở phòng của vợ chồng em ra. Em cảm thấy khó chịu vì không có một không gian riêng tư. Thật sự em chỉ muốn có một căn phòng riêng tư của vợ chồng em. Một thời gian sau, có một hôm em lại phát hiện cửa tủ quần áo mà vợ chồng em khóa riêng để để tiền bạc bị mở. Lúc đó em e ngại, nghi ngờ nhưng không dám nói ra vì không nghĩ ông bà sẽ làm thế. 

Cho đến hôm vừa rồi, ngày nghỉ lễ, vợ chồng em đưa con về quê chơi với ông bà ngoại. Em trước khi đi đã khóa cửa tủ cẩn thận. Nhưng tối hôm đó về nhà, lúc đang định cất ví thì phát hiện cửa tủ lại mở. Em xem lại đồ đạc thì đúng là đã có người vào. Em bật khóc vì điều em nghĩ là đúng, ông bà thậm chí còn giữ riêng cả chìa khóa tủ (đây là cái tủ mới ông bà mua khi cưới em). Và cứ mỗi lần em đi vắng hay đi làm ông bà lại vào và mở ra. Em thật sự không hiểu ông bà mở tài sản riêng của vợ chồng em ra để làm gì? Vợ chồng em làm ăn buôn bán, tiền bạc để khá nhiều và lưu động hàng ngày nên có lúc em không kiểm soát được số tiền để trong đó là bao nhiêu.

Bo me giu ca chia khoa tu dung tien rieng cua con trai va con dau, binh thuong hay phi ly?
Phòng riêng của hai vợ chồng mà cả nhà chồng xem như... phòng khách, ai vào cũng được, chẳng cần gõ cửa hay xin phép (ảnh minh họa).

Trước chuyện này em cũng đã ấm ức lâu rồi. Phòng riêng của vợ chồng em, ông bà thích là mở cửa vào dù vợ chồng em đang đóng cửa làm việc riêng trong phòng. Các cháu chồng cũng bắt chước, thích là vào không cần gõ cửa, không cần xin phép. Đến bây giờ em thật sự không chịu đựng nổi.

Em muốn chia sẻ với chồng nhưng thực sự chồng em không hiểu là vô tâm hay thiên vị mà không bao giờ anh bênh vực em. Ngay chuyện vừa rồi, mọi thứ rõ ràng như vậy, khi em bảo anh: hoặc là bảo ông bà cho em một câu trả lời khi mở tài sản riêng của vợ chồng em, hoặc là anh phải cho em một câu trả lời. Nhưng anh lại lờ đi, bảo là em suy nghĩ quá phức tạp. Em phải làm sao đây?"

Bo me giu ca chia khoa tu dung tien rieng cua con trai va con dau, binh thuong hay phi ly?
Ngay cả chiếc tủ của hai vợ chồng đặt trong phòng, bố mẹ chồng cũng giữ chìa khóa và mở ra mở vào tùy ý (ảnh minh họa).

Trước lời chia sẻ này, đa số bình luận đều khuyên người vợ nên mua một chiếc két sắt riêng để đựng tiền của hai vợ chồng, hoặc thay chìa khóa tủ. Nick K.H. nêu quan điểm: “Cần gì phải nghĩ nhiều, vợ chồng bạn mua một cái két riêng để đồ quan trọng, còn sống chung ở nhà họ họ có quyền mà”. Nick T.T.Đ. hiến kế: “Bạn thay hết chìa khóa đi, ông bà có hỏi thì bảo mất hết chìa khóa nên phải thay cái mới”.

Nick K.C. chia sẻ lối sống hoàn toàn ngược lại của gia đình mình: “Lúc vợ chồng mình ở nhà thì không ai vào phòng. Khi không ở nhà thì có khi mẹ hoặc em vào cất quần áo cho mình hoặc quét dọn phòng chứ chẳng bao giờ động đến đồ riêng cả”.

Đối với ý kiến thay chìa khóa tủ hoặc phòng, nick K.H. phản bác rằng “với bố mẹ chồng kiểu đó thì ăn chửi như chơi, hơn nữa chồng bạn lại bênh bố mẹ nữa thì rất khó”. Nick T.T. bức xúc: “Ghét cái kiểu nhà tao tao có quyền quá. Như vậy là không tôn trọng mình. Cố tình hay không biết phép lịch sự?”. 

Bo me giu ca chia khoa tu dung tien rieng cua con trai va con dau, binh thuong hay phi ly?
Mặc dù không có xung đột gì khác nhưng riêng chuyện chìa khóa phòng - chìa khóa tủ đã khiến nàng dâu trong câu chuyện cảm thấy không thể chịu nổi (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những ý kiến cho rằng hành động của bố mẹ chồng trong bài chia sẻ này là bình thường. Nick H.N. chia sẻ: “Phòng tớ chẳng bao giờ khóa luôn. Khi hai vợ chồng đi làm xa còn cho chị chồng vào ngủ và biến thành phòng của chị từ lúc chị sinh em bé. Vẫn vô tư và thật tâm cũng muốn nhường vì coi chị là chị mình”. Nick N.C.H. cũng cho biết: “Mình ở nhà bố mẹ chồng, cửa phòng chẳng bao giờ đóng trừ lúc ngủ, tủ cũng chẳng cần chìa khóa, người nhà cả nên cứ thoải mái thôi”. Phía dưới comment này cũng có những bình luận đồng quan điểm. 

Mỗi gia đình đều có nếp sống, lề thói riêng mà đôi khi những thành viên mới cần thích nghi để có thể hòa hợp lâu dài. Tuy nhiên, không phải thói quen, lề lối nào cũng đúng. Ở thời đại ngày nay, quyền riêng tư của con cái là điều bố mẹ cần thực sự coi trọng. Đặc biệt, tiền bạc lại càng là thứ dễ gây ra những xích mích, hiểu lầm. Chính vì thế, thiết nghĩ các bậc phụ huynh khi sống cùng gia đình nhỏ của con mình, đừng nên áp đặt những thói quen cố hữu mà hãy làm sao để mỗi thành viên đều cảm thấy thoải mái và được tôn trọng. Đó mới là chìa khóa cho một tổ ấm bền vững. 

Thùy Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI