Bố không chịu tái hôn

07/08/2020 - 11:51

PNO - Có thể bố cháu vẫn đang xem việc suốt đời độc thân chính là một cách thực hiện trách nhiệm và tình yêu của một người cha.

Kính gửi chú Ti Vi 
Bố cháu chia tay mẹ cháu đã 10 năm nay. Mẹ kết hôn với một người nước ngoài và được bảo lãnh sang Mỹ không lâu sau đó. Bố cháu ở lại Việt Nam nuôi cháu khôn lớn. Từ đó đến nay, cháu hầu như không có tin tức gì về mẹ.

Bố cháu không đi thêm bước nữa. Bố đẹp trai lại tài năng, cháu biết bố có rất nhiều phụ nữ đem lòng yêu mến, nhưng có vẻ như bố không có ý định kết hôn với ai trong số họ. Bố chỉ cặp bồ với các cô. Cô thì vài tuần. Cô thì vài tháng. Có cô cả năm trời... 

Tình cảm riêng tư của bố, cháu không dám ý kiến. Bố có người chăm sóc, yêu thương, cháu còn mừng cho bố. Nhưng cháu có cảm giác bố chỉ muốn cặp bồ và yêu thích sự tự do của mình hơn là gắn bó cuộc đời với một ai đó.

Có lần, cháu thấy bố quen với một cô kia khá lâu. Cô ấy hết lòng yêu thương bố và đặc biệt quan tâm đến cháu. Cháu cũng rất có cảm tình với cô. Nhưng khi cháu hỏi sao bố không cưới cô làm vợ thì bố bảo bố chỉ muốn dồn tình thương cho cháu, không muốn ai phải nhảy vào chia sẻ tình cảm với cháu.

Cháu thấy lý do này không thuyết phục. Vì khi quen cô ấy, cháu thấy bố cũng cặp kè với nhiều cô gái khác, cháu cho rằng vì bố không yêu cô, chứ đâu phải vì thương cháu mà không tiến đến hôn nhân với cô? Sao người lớn hay lôi trẻ con ra để “đổ thừa” vậy chú? Nếu vì cháu mà bố không có được hạnh phúc, cháu cũng đâu có vui, thậm chí là cảm thấy rất áy náy…

Cháu Áy Náy

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Cháu Áy Náy thân mến,
Chú mừng là sau khi bố mẹ chia tay, cháu đã luôn được sống trong tình yêu và sự chăm sóc của bố. Dĩ nhiên, việc nuôi dạy con cái là trách nhiệm của mọi ông bố bà mẹ. Nhưng số đàn ông có thể một mình nuôi con như vậy không nhiều. Chú ngưỡng mộ bố cháu ở điểm này.

Quay lại chuyện cháu đang băn khoăn. Chú thấy cháu có hai thắc mắc chính. Chú sẽ chia sẻ với cháu từng ý một nhé.

Thứ nhất, là về việc yêu đương của bố cháu. Việc bố cháu cặp kè cùng lúc với nhiều cô cũng làm chú khó nghĩ. Không có lý do gì có thể giải thích được cho việc bố cùng lúc cặp bồ với nhiều người. Nhưng, các mối quan hệ khác giới đó liệu có phải là “cặp kè” như cháu nghĩ không, hay chỉ là tình bạn? Chú e rằng chú cháu mình không có đủ thông tin để kết luận được về những mối quan hệ này.

Thực tế, bố cháu đang độc thân nên việc quen biết với phụ nữ là quyền tự do của bố. Và ngay cả với tình bạn thì sự thân thiết cũng có nhiều mức độ. Nếu cháu quan tâm và băn khoăn như vậy, chú nghĩ cháu cần tâm sự với bố, nghe bố chia sẻ. Lúc đó, cháu mới có thể bày tỏ sự ủng hộ hay đưa ra lời khuyên với bố.

Thứ hai, là việc người lớn “đổ thừa” cho trẻ con. Về phần này, chú mừng vì cháu là một đứa trẻ hiểu biết và tôn trọng hạnh phúc riêng của bố. Không phải bạn nhỏ nào cũng hiểu được như cháu. Nhiều bạn nhỏ phản ứng tiêu cực, thậm chí hăm dọa để bố hoặc mẹ đơn thân của mình không thể tái hôn. Nhiều bạn trẻ khác còn nhầm lẫn việc tái hôn của bố/mẹ là hành động “bỏ rơi” mình. Chính thực tế đó khiến một bộ phận người lớn ngại tái hôn, họ sợ con mình rơi vào cảm giác đó.

Chắc cháu cũng nghĩ giống chú, sự e ngại đó của người lớn cũng là một nhầm lẫn. Hạnh phúc lứa đôi của bố/mẹ cũng chính là hạnh phúc của con. Nếu ông bố bà mẹ đơn thân đó vốn đã có trách nhiệm với con, thì việc kiếm tìm hạnh phúc lứa đôi của họ không liên quan gì đến tình mẫu tử hay tình phụ tử cả. 

Nhưng, rất có thể bố cháu cũng đang nhầm lẫn. Có thể bố cháu vẫn đang xem việc suốt đời độc thân chính là một cách thực hiện trách nhiệm và tình yêu của một người cha. Nếu vậy, thì đó là một sự nhầm lẫn đáng được thông cảm, chứ không phải là một sự đổ thừa đáng trách. Cháu đồng ý không?

Cuối cùng, việc chọn ai để gắn bó, hoặc có tái hôn hay không vẫn phải do bố quyết định. Quyết định này phụ thuộc vào quan điểm sống, cộng với những trải nghiệm, hạnh phúc, đau thương trong quá khứ của từng người.

Ta không phải là bố, không trải qua cuộc đời của bố, thì ta sẽ không thể nói nên hay đừng, đúng hay sai được. Ta chỉ có thể thấu hiểu, tin tưởng, và bày tỏ một tình yêu vô điều kiện, để bố sáng suốt và tự tin hơn thôi.

CHÚ TI VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI