Bố chồng - người đồng minh "đắt giá"

21/03/2023 - 19:45

PNO - Các ông bố chồng hiếm khi can thiệp vào cuộc “khẩu chiến” giữa vợ và con dâu. Nhưng nếu khéo léo, chính các ông sẽ hoá giải được mâu thuẫn gia đình.

Đọc bài viết Cha chồng làm khó nàng dâu, tôi rất đồng cảm với các nhân vật phải sống cùng cha mẹ chồng khắc nghiệt. Trong nhiều gia đình, cha chồng dù thấy rõ vợ mình "bắt chẹt" con dâu và muốn hoà giải mối quan hệ nhạy cảm này, nhưng chuyện ấy không hề dễ.

Không phải người chồng nào cũng dám đứng giữa phân xử mâu thuẫn giữa vợ và mẹ (ảnh minh họa)
Không phải người chồng nào cũng dám đứng giữa phân xử mâu thuẫn giữa vợ và mẹ (ảnh minh họa)

Thực tế hôn nhân của bạn bè tôi cho thấy, rất ít cặp mẹ chồng - nàng dâu may mắn có mối quan hệ thấu hiểu và yêu thương. Câu chuyện làm dâu của chị N.B bạn thân của tôi đầy nước mắt. Chị kể: “Mình làm dâu được 5 năm nhưng mình và mẹ chồng hầu như đối đầu nhau hàng ngày chuyện chỉ xoay quanh việc bà quá chiều cháu nội. Cháu đã học lớp Một nhưng bà vẫn đút cháu ăn mỗi bữa, với lý do sợ thằng bé học về mệt lười ăn. Bà hay bênh cháu mỗi khi có lỗi và không hề nhắc thằng bé nói xin lỗi bất kỳ ai".

Chị B. buồn rầu nói rằng, mỗi khi bố chồng mà lên tiếng bênh vực con dâu thì mẹ chồng lại bóng gió xa gần việc con dâu út và bố chồng có… cảm tình, dù giữa họ không hề có gì trái luân thường đạo lý. 

Con dâu út quê ở xa nên bố chồng thương như con gái trong gia đình. Sự ghen tuông vô lý của mẹ chồng khiến bố chồng không thể can thiệp vào mối quan hệ căng thẳng giữa mẹ chồng và nàng dâu.

Chị M.T ở Đồng Nai cũng chia sẻ chuyện nhà bằng giọng nghẹn ngào: “Vợ chồng ly hôn sau khi tôi bắt gặp anh ngoại tình. Tôi đưa 2 con ra ngoài thuê nhà. Một lần, mẹ chồng cũ tôi gọi điện thoại, nói tôi qua nhà bà, bà nói chồng tôi mua cho con ít trái cây, tôi sang lấy mang về. Tôi từ chối vì nghĩ nếu thương con thì chồng cũ đưa tận tay chúng, chứ sao lại bắt tôi qua nhà anh lấy. Do tôi kiên quyết không nhận và mẹ chồng đã buông một câu khiến tôi tổn thương. Bà nói tôi không còn là con dâu của bà nữa nên tôi đối xử "cạn tình" với bà. Rồi bà khóc.

Vì mẹ chồng mở loa ngoài, nên tôi nghe thấy tiếng bố chồng xoa dịu vợ. Hôm sau, ông giấu mẹ chồng, ghé qua nhà tôi và dúi vào tay tôi hai chỉ vàng. Ông bảo chỉ có chút quà cho 2 đứa nhỏ, khuyên tôi đừng chấp nhặt chuyện giận dỗi của mẹ chồng. Tôi được biết là số tiền dành dụm lương hưu của ông mỗi tháng”. Tình cảm của bố chồng cũ khiến tôi được xoa dịu".

Bố chồng tôi luôn ân cần khuyên giải mẹ chồng sau những bất hòa. Ảnh minh họa.
Có những ông bố chồng luôn ân cần khuyên giải mẹ chồng sau những bất hòa với con dâu (ảnh minh họa)

Người bố chồng tốt như trong chuyện chị T.M khá hiếm. Hầu hết các ông bố chồng đều cho rằng, chuyện mẹ chồng nàng dâu là chuyện của phụ nữ và con dâu đã về nhà chồng thì cứ “nhập gia tùy tục”. Bố chồng lo chuyện đối ngoại, lo đối nội trong gia đình và thể hiện người phụ nữ quyền lực nhất trong nhà. Vì vậy, các ông bố chồng hiếm khi can thiệp vào cuộc “khẩu chiến” giữa vợ và con dâu. 

Giải pháp của họ khi nhà có chiến tranh là giữ im lặng, để bà vợ cảm thấy mình quyền lực, nhưng sau đó, bố chồng cùng con trai an ủi động viên tinh thần con dâu theo hướng: “Mẹ con tính thế đấy, nhưng mẹ hy sinh rất nhiều cho gia đình. Con cần cố gắng hiểu để nhịn mẹ con. Phần bố, thì bố sẽ làm công tác “tư tưởng” với bà ấy từ từ”. Chỉ cần nghe thế, nàng dâu nào cũng thấy được an ủi.

Thường thì chúng ta “gieo gì gặt nấy”, gieo yêu thương sẽ gặt yêu thương. Nếu các nàng dâu tranh thủ được tình yêu thương của bố chồng thì sẽ có một đồng minh "đắt giá". 

Ngọc Thanh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI