Bờ Biển Ngà: Học sinh sẽ bị đuổi học nếu học kém

20/09/2022 - 17:32

PNO - Trong tuần này, học sinh tại Bờ Biển Ngà đã trở lại trường học với quy định: Những em có điểm trung bình dưới 8,5/10 sẽ bị loại vào cuối năm.

Biện pháp này được nhà chức trách đưa trở lại với hy vọng nâng cao tiêu chuẩn giáo dục của đất nước
Bờ Biển Ngà hy vọng nâng cao tiêu chuẩn giáo dục bằng cách yêu cầu học sinh phải đạt điểm cao 

Theo nhà chức trách, đây là một quy định cũ (cấm các học sinh có điểm không đạt theo đuổi việc học) và họ đưa quy định này trở lại với hy vọng nâng cao chất lượng giáo dục của đất nước.

Quy định này khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Mariam Eid, một bà mẹ ba con nói rằng đây là quy định quá khắc nghiệt, và bà thắc mắc: "Chúng ta sẽ làm gì với những học sinh bị loại?".

"Chúng tôi biết phải dạy con mình gì đây, chẳng lẽ biến chúng thành kẻ cướp. Chúng tôi cũng muốn các con học tốt, muốn các con học tốt hơn cần cố gắng từng bước một", cô nói thêm.

Theo các nhà chức trách, những học sinh không đạt điểm sẽ có thể học nghề hoặc các ngành khác nhau - Ảnh: AFP
Theo các nhà chức trách, những học sinh không đạt điểm có thể học nghề hoặc các ngành khác nhau - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Bộ Giáo dục, bà Mariatou Kone, đã bảo vệ quy định này: "Đây là một biện pháp đã có từ những năm 1970 và chúng tôi đang khôi phục để khuyến khích học sinh học tập cũng như năng nổ làm việc". Đồng thời, bà nói rằng mục đích của cuộc cải cách là "nâng cao tiêu chuẩn" của các trường học và mang lại giá trị đầy đủ cho các văn bằng của họ.

Bà cho biết, những học sinh không đạt điểm quy định sẽ không theo học chương trình chuẩn nhưng vẫn có thể tham gia các lớp học nghề hoặc các kỹ năng khác nhau. 

Ông Claude Kadio Aka, chủ tịch hội cha mẹ học sinh Bờ Biển Ngà (OPEECI), cho biết: "Những học sinh không đạt phải được chuyển sang đào tạo các ngành nghề khác. Tất cả trẻ em đều có ích cho sự phát triển của đất nước".

Mặc dù đặt mục tiêu khắc nghiệt như vậy nhưng thực tế nền giáo dục của Bờ Biển Ngà vẫn là điều gây nhiều tranh cãi. Ở đất nước này, tình trạng một lớp học có sĩ số 60, thậm chí 80 học sinh không có gì là lạ. Trong khi đó, tình trạng thiếu giáo viên có thể khiến năm học đôi khi phải kéo dài thêm vài tuần.

Ở Bờ Biển Ngà, chi phí trường học đã tăng hơn bao giờ hết khi lạm phát trên toàn thế giới ảnh hưởng đến các gia đình có thu nhập thấp. Về quy định, các trường học đều miễn học phí. Tuy nhiên, nhiều gia đình căng thẳng khi phải chi tiền mua đồng phục, túi đeo và đồ dùng học tập cho con.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI