Bộ An ninh Nội địa Mỹ triển khai đặc nhiệm liên bang bảo vệ các tượng đài trong Ngày Độc lập

01/07/2020 - 09:16

PNO - Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) triển khai đặc nhiệm liên bang trên toàn quốc vào cuối tuần kỷ niệm Ngày Độc lập 4/7 để bảo vệ các di tích và tượng đài của liên bang khỏi làn sóng phá hoại có thể xảy ra trong dịp này.

DHS sẽ áp dụng các biện pháp “để bảo vệ các cơ sở và tài sản của liên bang” trong ngày lễ Độc lập 4/7 sắp tới - Ảnh: Fox News
DHS sẽ áp dụng các biện pháp “để bảo vệ các cơ sở và tài sản của liên bang” trong ngày lễ Độc lập 4/7 sắp tới - Ảnh: Fox News

Kênh truyền hình Fox News dẫn nguồn một bản ghi nhớ sắp được Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa công bố cho biết: “Trong ngày lễ 4/7 vào cuối tuần sắp tới có khả năng hoạt động gây rối gia tăng tại các địa điểm cụ thể trên toàn quốc, đe dọa lực lượng DHS và các cơ sở và tài sản của Liên bang họ bảo vệ”. Bản ghi nhớ nhấn mạnh, DHS đã được chuẩn bị để bảo vệ các cơ sở và tài sản này.

Các đội triển khai nhanh (RDT) thuộc Lực lượng đặc nhiệm bảo vệ cộng đồng Hoa Kỳ (PACT), và bao gồm các nhân viên thực thi pháp luật được đào tạo đặc biệt trong các lĩnh vực như kiểm soát đám đông và kiểm soát bạo loạn, sẽ được phái đến các “điểm nóng” Portland, Seattle và Washington D.C.

Các đội RDT bổ sung được phái đến các địa phương để họ có thể triển khai đến bất kỳ khu vực nào khác trong vòng vài giờ nếu tình trạng bất ổn xuất hiện ở các thành phố khác trên khắp nước Mỹ.

Ngoài ra còn có lực lượng của Cục Bảo vệ Liên bang (FPS), được tăng cường hơn mức bình thường trong ngày cuối tuần để đối phó với thách thức tiềm năng. Hàng trăm sĩ quan FPS sẽ bảo vệ các cơ sở và DHS đã xác định thêm hàng trăm nhân viên nữa trong trường hợp cần thêm hỗ trợ.

Động thái trên ghi nhận phản ứng mạnh mẽ của chính quyền Trump nhằm đẩy lùi bạo lực và phá hoại nhắm vào các di tích trong những tuần gần đây mà nguyên nhân ban đầu là một cuộc biểu tình phản đối hành động của cảnh sát gây ra cái chết của George Floyd tại thành phố Minneapolis.

Trong khi “các mục tiêu hủy hoại” ban đầu là các tướng lĩnh và nhân vật của Liên minh (trong Nội chiến), sau đó các mục tiêu lan nhanh sang những nhân vật khác bao gồm cả Abraham Lincoln, người ký Tuyên ngôn và Thomas Jefferson, người đã viết Tuyên ngôn Độc lập.

Tại thủ đô Washington, những người biểu tình gần đây đã buộc dây thừng và cố gắng kéo đổ bức tượng của cựu tổng thống Andrew Jackson tại Công viên Quảng trường Lafayette, nhưng họ đã bị lực lượng thực thi pháp luật ngăn lại.

Động thái của DHS là để đáp lại sắc lệnh điều hành Tổng thống Trump mới ký thứ Sáu tuần trước, thực thi luật cấm mạo phạm các di tích công cộng, phá hoại tài sản của chính phủ.

Trong bản ghi nhớ sắp công bố, Bộ trưởng Wolf nói với các nhân viên rằng DHS đã bắt đầu phối hợp với Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ để chia sẻ thông tin tình báo và điều phối nguồn lực để chống lại mối đe dọa từ các cuộc biểu tình bạo loạn. Cuối tuần trước, Bộ Nội vụ đã thành lập một đội đặc nhiệm để đối phó với các hành động cực đoan chống chính phủ và đã bắt giữ hơn 100 người tham gia bạo loạn và phá hủy tài sản.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI