Bình tĩnh đón Tết, tại sao không!

09/01/2024 - 13:19

PNO - Không còn cảm giác trông ngóng bởi một năm quá nhiều khó khăn nhưng Tết đối với tôi vẫn mang ý nghĩa của sự kỳ vọng mới.

Một bữa ăn gia đình ấm áp sẽ giúp gia đình bạn đón một mùa xuân vui vẻ. Ảnh minh họa
Một bữa ăn gia đình ấm áp sẽ giúp bạn đón một mùa xuân vui vẻ (ảnh minh họa)

Còn khoảng một tháng nữa là đến Tết cổ truyền. Mấy hôm nay đi đâu tôi cũng nghe người ta nói và tổng kết về một năm cũ có nhiều thử thách. Hiếm hoi lắm tôi mới nghe được ai đó khoe mua thêm chiếc xe hơi, miếng đất mới để dành đó cho con cháu.

Dì Năm hàng xóm gặp tôi than van Tết này chưa có tiền trang trí nhà cửa, mua sắm đồ mới cho mấy đứa nhỏ. Tôi cười bảo, xuân đến quét lá dọn nhà, mở rộng cửa đón con cháu từ muôn phương xa quay về đón Tết xôm tụ bên gia đình như bên nhà dì cũng vui vẻ lắm rồi. Chúng ta đâu cần phải có mâm cao cỗ đầy mới hạnh phúc, an lành khi năm qua kinh tế có nhiều biến động gây ảnh hưởng đến bao nhà.

Tôi gặp lại người bạn thân. Thuở nhỏ học giỏi vô cùng. Người bạn ấy bây giờ vẫn đang bôn ba giữa chốn thị thành. Công việc mưu sinh khiến người bạn trông già và khắc khổ hơn tôi nhiều.

Nhấp ngụm cà phê, bạn nói đang thất nghiệp. Công ty cho nghỉ Tết quá sớm vì không còn đơn hàng, hẹn qua năm sau rằm tháng Giêng quay trở lại rồi tính tiếp.

Tôi nhìn anh hỏi nhỏ, tính ra năm qua anh đóng thuế thu nhập như thế nào. Anh cười buồn “đâu đó cũng hơn chục triệu đồng”. Tôi vội trấn an: “Vậy xem ra cũng may mắn hơn vô số người. Có người còn không tìm được công việc phù hợp, rời bỏ thị thành quay trở lại quê nhà làm lại từ đầu”.

Không bị mắc nợ, chạy nợ, chẳng phải lo ăn từng buổi khó nhọc thì hãy lấy đó làm an, vì chúng ta chỉ thấy bản thân mình khó khăn chứ đâu biết rõ xung quanh bao cô công nhân, chú lái xe ôm và người buôn gánh bán bưng than ế, than lỗ. Nhiều người ăn không dám ăn, mặc không dám mặc, phải lấy hàng thừa, đồ bán ế ra mà ăn và xài, đến cụt cả vốn.

Mà đâu phải chỉ có dân nghèo, người lao động, nhiều chủ doanh nghiệp phải đổ bán tháo tài sản để trả lãi ngân hàng. Một số cửa hàng thuê mặt bằng giữa trung tâm thành phố này thay tên đổi chủ liên tục 2 - 3 lần trong một năm, bởi thu không đủ chi, giá mặt bằng trở nên quá sức.

Tôi từng có những mùa Tết huy hoàng, tiền bạc rủng rẻng, quà cáp ê hề. Mỗi năm đến dịp cận Tết là tôi gói ghém nào quà bánh, quần áo thùng này thùng nọ để gửi xe về. Nhớ lại cảm giác đó, tôi cũng có chút chạnh lòng. Nhưng tôi đã hiểu ra rằng, cuộc sống này không có khó khăn, thử thách thì sẽ không bao giờ có sự nỗ lực và cố gắng. Không có biến cố thì con người ta dễ ỷ lại vào sự may mắn, thuận lợi của bản thân, từ đó thiếu sự lo xa và phòng bị.

Tết sẽ trở thành áp lực nếu chúng ta cứ tự bắt ép bản thân phải làm những điều xa tầm với. Bởi không phải ê hề bánh mứt, quà cáp bao la, mua sắm đủ thứ thì Tết mới đủ rộn ràng và vui vẻ.

Bình tĩnh đón tết, tại sao không? Ảnh minh họa
Bình tĩnh đón Tết, tại sao không? (Ảnh minh họa)

Tết là dịp để sum vầy và ngơi nghỉ. Ai làm quần quật cả năm thì đây là dịp để thư giãn, đi thăm họ hàng người thân để gia tăng kết nối. Ai thích xem phim thì luyện phim, mê đọc sách thì tranh thủ thời gian đọc bằng hết một vài cuốn sách. Ai mê con nít thì đây là dịp để chơi đùa với chúng, tặng cho chúng chiếc phong bao đỏ và ôn lại những tập tục, truyền thống của ông bà.

Tết cũng là dịp để bật khúc xuân ca, hân hoan đón đợi một mùa vui mới. Không ai bảo ai, người người như bỗng vui hơn, cởi mở và đáng yêu hơn trong mắt nhau.

Chẳng ai bận tâm Tết này bạn sắm thêm bao nhiêu chiếc ti vi hay xe hơi, xe máy. Đâu ai chú ý bạn thu nhập hay thành bại như thế nào, chỉ biết là Tết này bạn có tìm thấy niềm vui không.

Tôi không giấu việc bản thân có sự chững lại, thậm chí tụt lại trong một năm qua về mặt kinh tế, hoặc chưa đạt được mục tiêu. Tôi cũng không phủ nhận bản thân không còn quá nhiều cảm giác háo hức, ngóng Tết như thuở bé. Nhưng tôi chưa bao giờ ghét Tết, sợ Tết hay có ý định trốn Tết. Bởi tôi tin vào những kỳ vọng và cơ hội mới.

Bình tĩnh, tin yêu và sẵn sàng, nhẹ nhàng đếm ngày đợi Tết, tại sao không!

Hoa Mộc Lan

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI