Bình Nhưỡng hoãn tấn công tên lửa, đảo Guam của Mỹ 'bình yên'

15/08/2017 - 16:07

PNO - Phó thống đốc Guam Ray Tenorio hôm 15/8 cho biết, không có gì thay đổi trong việc đánh giá mối đe dọa từ Triều Tiên và chính quyền địa phương “hài lòng” khi hay tin Bình Nhưỡng hoãn cuộc tấn công tên lửa đảo Guam.

Trước đó, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xem xét lại và tạm hoãn kế hoạch bắn tên lửa đạn đạo tầm xa và tầm trung vào đảo Guam, lãnh thổ Mỹ tại Thái Bình Dương, để cân nhắc phản ứng của Washington.

Hãng tin KCNA nói rằng ngày 14/8 ông Kim đã đi thị sát bộ chỉ huy quân đội Triều Tiên và “quan sát xem liệu Mỹ có tiếp tục theo đuổi hành động liều lĩnh cực kỳ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên hay không”.

Binh Nhuong hoan tan cong ten lua, dao Guam cua My 'binh yen'
Phó thống đốc Guam Ray Tenorio tuyên bố cuộc sống Guam vẫn diễn ra bình thường - Ảnh: Tang See Kit

Phát biểu với báo giới, Phó thống đốc Ray Tenorio nói: "Có vẻ như không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sẽ có những cuộc tấn công tên lửa trong tương lai gần hoặc tương lai xa”.

Tuy nhiên, ông Tenorio khẳng định "không có gì thay đổi" đối với việc đánh giá mối đe dọa từ Triều Tiên và Guam "hoạt động bình thường".

Quả nhiên, cuộc sống vẫn diễn ra như thường lệ tại Guam, với nhiều du khách lang thang trên bãi cát vịnh Tumon và đường phố mua sắm chính vẫn tấp nập vào sáng 15/8.

Người dân địa phương nói rằng họ không hề hoảng loạn.

Binh Nhuong hoan tan cong ten lua, dao Guam cua My 'binh yen'
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xem xét lại kế hoạch bắn tên lửa Guam - Ảnh: Reuters/KCNA

Tài xế taxi Abdul Jacol Mamon Sarap nói: "Thật lòng, tôi không sợ gì cả, một số người có sự chuẩn bị này nọ, nhưng tôi thì không lo gì, nếu có lo thì tôi lo cho mấy đứa con thôi”.

Sarap cho biết hồi năm 2013 đã có đe dọa tương tự từ Triều Tiên, nhưng người dân Guam có “niềm tin mạnh mẽ” rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ trên hòn đảo sẽ đóng vai trò như một sự răn đe.

Một người địa phương khác xưng tên là Martin cũng có tâm trạng tương tự. Vị cựu quân nhân này đang câu cá trên vịnh Tumon nói với các phóng viên rằng ông tin vào khả năng phòng thủ của Mỹ.

Binh Nhuong hoan tan cong ten lua, dao Guam cua My 'binh yen'
Du khách nghỉ ngơi trên bãi cát vịnh Tumon, Guam - Ảnh: CNA/Getty Images

Martin nói “cuộc sống vẫn tiếp diễn”, và anh ta sáng nào cũng tiếp tục câu cá ở đây như không có chuyện gì xảy ra.

Đảo Guam, lãnh thổ tại Thái Bình Dương của Mỹ, có hai cơ sở quân sự với 6.000 lính Mỹ, đã trở thành trung tâm sự chú ý của thế giới sau khi bị Triều Tiên đe dọa tấn công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tham gia vào cuộc khẩu chiến với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi Bình Nhưỡng đang theo đuổi. Cuối tuần qua, ông Trump tuyên bố quân đội Mỹ “sẵn sàng và đạn đã lên nòng”.

Binh Nhuong hoan tan cong ten lua, dao Guam cua My 'binh yen'
Người dân Guam tin tưởng ở khả năng phòng thủ của quân đội Mỹ - Ảnh: Tang See Kit
Binh Nhuong hoan tan cong ten lua, dao Guam cua My 'binh yen'
Cuộc sống diễn ra bình thường tại vịnh Tumon, Guam - Ảnh: Tang See Kit

Trong cuộc điện đàm với Thống đốc Guam, ông Eddie Calvo, Tổng thống Trump nói rằng chính phủ Mỹ sát cánh với Guam “một nghìn phần trăm”!

Hòa Ninh (Theo Channel NewsAsia, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI