Biểu tình vũ trang được lên kế hoạch tại 50 tiểu bang ở Mỹ?

12/01/2021 - 09:36

PNO - ABC News dẫn nguồn Cục điều tra liên bang (FBI) hôm 11/1 cho biết biểu tình vũ trang đang được lên kế hoạch tại tất cả 50 thủ phủ các tiểu bang từ nay đến ngày nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ 20/1.

Một ghi chú nội bộ của FBI bị rò rỉ cho thấy có những cảnh báo về "một cuộc nổi dậy lớn” - những cuộc biểu tình được trang bị vũ khí có mục tiêu là tòa nhà chính quyền các tiểu bang và Điện Capitol tại Washington D.C. - bắt đầu từ tuần này và kéo dài ít nhất đến ngày nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ 20/1.

Những cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện đã sẵn sàng buộc tội Tổng thống Donald Trump cố tình kích động bạo lực chống lại chính phủ Mỹ sau cuộc bạo động của đám đông tại Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ).

Những người ủng Tổng thống Trump tập trung trước tòa nhà chính quyền tại thành phố St. Paul ở Minnesota (Minnesota Capitol) ngày 9/1/2021 - Ảnh: AP/Star Tribune
Những người ủng Tổng thống Trump tập trung trước tòa nhà chính quyền tại thành phố St. Paul ở Minnesota (Minnesota Capitol) ngày 9/1/2021 - Ảnh: AP/Star Tribune

Những ngày gần đây, FBI cũng nhận được thông tin về một nhóm kêu gọi "tấn công" các tòa án và trụ sở chính quyền tiểu bang, địa phương và liên bang trong trường hợp Tổng thống Donald Trump bị cách chức trước ngày nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden (20/1). Đáng chú ý, nhóm này kêu gọi “tấn công” các văn phòng chính quyền tiểu bang đúng vào ngày 20/1 bất kể các tiểu bang đó dồn phiếu đại cử tri cho ứng cử viên Biden hay Trump.

Bản tin của FBI viết: "FBI nhận được thông tin về một nhóm vũ trang được nhận diện có ý định đến Washington, D.C. vào ngày 16/1. Nhóm này cảnh báo nếu Quốc hội cố gắng loại bỏ Tổng thống đương nhiệm thông qua Tu chính án 25, thì một cuộc nổi dậy lớn sẽ nổ ra”.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc biểu tình Chống đánh cắp bầu cử” bên ngoài tòa nhà Capitol ở Washington, D.C., ngày 6 /1/2021 - Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc biểu tình "Chống đánh cắp bầu cử” bên ngoài tòa nhà Capitol ở Washington, D.C., ngày 6 /1/2021 - Ảnh: Reuters

Các quan chức thực thi pháp luật liên bang đã khuyến cáo các cơ quan cảnh sát tăng cường lực lượng an ninh bảo vệ các tòa nhà chính quyền tiểu bang trên khắp đất nước sau vụ tấn công bạo động tại Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C.

Sau vụ bạo lực của đám đông ủng hộ Tổng thống Trump ở Điện Capitol thứ Tư tuần trước, các nhà lập pháp Dân chủ tại Hạ viện hôm 11/1 đã thúc đẩy các nỗ lực nhằm để Phó tổng thống Mike Pence và Nội các - viện dẫn Tu chính án 25 - tuyên bố ông Trump không có khả năng thực hiện trọng trách Tổng thống Mỹ và sẽ bổ nhiệm ông Pence làm quyền Tổng thống cho đến khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Nỗ lực của phe Dân chủ cuối cùng đã bị dân biểu Cộng hòa Alex Mooney (Tây Virginia) ngăn cản, và các nghị sĩ Dân chủ Hạ viện sau đó đưa ra một bản luận tội ông Trump "kích động nổi dậy".

Biện pháp luận tội (được hơn 200 nhân vật Dân chủ hậu thuẫn) nói rằng ông Trump được "chứng minh rằng sẽ vẫn là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, đối với nền dân chủ và Hiến pháp, nếu ông được phép tiếp tục tại vị, và đã hành động theo cách thức hoàn toàn không phù hợp với chế độ tự quản và pháp quyền”.

Theo FBI, tính đến ngày 10/1, khoảng 29 cá nhân và các tài khoản mạng xã hội của những cá nhân xâm nhập Điện Capitol bất hợp pháp đã được nhận diện. FBI đã nhận được gần 45.000 tin báo truyền thông kỹ thuật số (thông tin tố cáo) và hiện đang khẩn trương xem xét.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong cuộc vây hãm Capitol, bao gồm cả sĩ quan cảnh sát Capitol - Brian Sicknick. Bản tin của FBI cho biết Sicknick "tử nạn vì bị thương trong vụ đám đông tấn công Điện Capitol”.

Hoàng Diệu (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI