Tổng thống Trump yêu cầu người biểu tình về nhà, ông Biden nói đây là "sự nổi loạn"

07/01/2021 - 07:33

PNO - Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào Điện Capitol, Hoa Kỳ nhằm lật ngược kết quả bầu cử, buộc Quốc hội phải tạm hoãn một phiên họp.

Chiều 6/1 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi những người ủng hộ mình "về nhà" sau khi họ xông vào Điện Capitol, trong một cuộc biểu tình nhằm ngăn cản sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình khi Quốc hội đang tiến hành chứng nhận phiếu bầu Cử tri đoàn cho ông Joe Biden.

Tổng thống Trump đã chia sẻ một thông điệp trên Twitter vào ngày 1/6
Tổng thống Trump yêu cầu người biểu tình về nhà thông qua video trên Twitter ngày 1/6

Dù yêu cầu người biểu tình về nhà nhưng Tổng thống Trump không quên lặp lại những cáo buộc gần đầy về gian lận bầu cử và cho rằng chiến thẳng của ông đã bị “đánh cắp”.

"Tôi biết nỗi đau của bạn. Chúng ta đã có một cuộc bầu cử bị đánh cắp. Nhưng các bạn phải về nhà ngay bây giờ. Chúng ta phải duy trì hòa bình. Chúng ta phải có luật pháp và trật tự" - ông Trump nói trong video dài một phút trên Twitter.

Trong khi đó, ông Joe Biden, thành viên đảng Dân chủ đã đánh bại ông Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và dự kiến nhậm chức tổng thống vào ngày 20/1 sắp tới, lên án hành động của người biểu tình khi họ xông vào Điện Capitol, đập vỡ cửa sổ, chiếm văn phòng, xâm nhập Quốc hội và đe dọa sự an toàn của các quan chức. Ông nhấn mạnh: "Đó không phải là một cuộc biểu tình, đó là một cuộc nổi loạn".

Hỗn chiến giữa người biểu tình ủng hộ Trump và cảnh sát tại Điện Capitol.
Hỗn chiến giữa người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump và cảnh sát tại Điện Capitol

Trưa 6/1 (giờ địa phương), hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã phá cửa sổ, sử dụng chất hóa học để tấn công cảnh sát khiến một số người bị thương ngay bên ngoài Điện Capitol.

Một người biểu tình đã chiếm ghế Thượng viện và hét lên: "Trump đã thắng cuộc bầu cử”, trong khi đám đông vượt qua các chướng ngại vật và tiếp tục đụng độ với cảnh sát.

Để đảm bảo an toàn cho các quan chức, Quốc hội Mỹ đã quyết định tạm hoãn quá trình xác nhận kết quả phiếu từ Cử tri đoàn để công nhận chiến thắng cho ông Joe Biden.

Sau 3 giờ thất thủ, đến chiều 6/1, cảnh sát tuyên bố Điện Capitol đã an toàn.

Theo Reuters, ít nhất 1 thường dân đã chết sau khi bị bắn trong cuộc hỗn chiến. 

Chung Thu Hương (theo Reuters và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI