Biến tóc thành giá thể trồng rau cho vùng đô thị

21/09/2022 - 19:02

PNO - Các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang Singapore (NTU) cho biết, trong tương lai, phần tóc bị vứt bỏ trên sàn tiệm cắt tóc có thể giúp mọi người trồng rau sạch cho bữa trưa.

 

Chất nền dựa trên keratin là môi trường lý tưởng để phát triển các loại rau mầm
Chất nền dựa trên keratin là môi trường lý tưởng để phát triển các loại rau mầm

Sử dụng keratin chiết xuất từ ​​tóc người được thu thập từ các tiệm làm tóc, các nhà nghiên cứu của NTU phát hiện ra rằng họ có thể trộn các sợi xenlulo vào dung dịch keratin để tăng cường sức mạnh của vật liệu.

Sau đó, hỗn hợp này được làm khô thành một giá thể xốp có thể dùng để trồng các loại cây như cải ngọt và rau arugula.

Chất nền xốp này - hay còn gọi là giá thể thủy canh - có thể được sử dụng để tạo ra môi trường tăng trưởng trong canh tác tại đô thị.

Thủy canh là một phương pháp trồng cây không cần đất bằng cách sử dụng giá thể hoạt động như cấu trúc hỗ trợ, cùng một bể chứa nước và chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu chứng minh cho khái niệm này đã được công bố trên tạp chí khoa học ACS Sustainable Chemistry & Engineering.

Tiến sĩ Zhao Zhitong - một nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học Vật liệu và Kỹ thuật (MSE) của NTU - cho biết: “Chất nền dựa trên keratin này có thể hấp thụ và giữ lại một lượng lớn nước, làm cho nó trở thành một vật liệu đầy hứa hẹn trong việc hỗ trợ sự nảy mầm của hạt và cây trồng trong hệ thống thủy canh”.

NTU cho biết chất nền này có thể giữ nước gấp 40 lần trọng lượng ban đầu của nó, đồng thời cho biết thêm rằng khả năng này ngang bằng với giá thể thương mại trên thị trường.

Một gam tóc người có thể tạo ra khoảng ba khối chất nền có kích thước khoảng 1,5cm x 1,5cm x 3cm, hoặc kích thước của một khối đá nhỏ
Một gram tóc người có thể tạo ra ba khối chất nền có kích thước khoảng 1,5cm x 1,5cm x 3cm, tương tự một viên nước đá nhỏ

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu của NTU đã có thể tạo ra ba khối chất nền có kích thước 1,5cm x 1,5cm x 3cm từ một gram tóc người. Keratin cũng có thể được chiết xuất từ ​​lông gia cầm, chứa các protein hoạt động tương tự như trong tóc của con người.

Giá thể có thể tồn tại từ bốn đến tám tuần, tùy thuộc vào điều kiện canh tác. Sản phẩm không để lại chất thải so với các chất nền thương mại không bị phân hủy, từ đó giảm lượng chất thải rắn sau khi thu hoạch.

Để tăng hàm lượng chất dinh dưỡng của chất nền, các nhà khoa học đã kết hợp các chất dinh dưỡng nano như đồng để tăng cường khả năng nảy mầm của hạt, năng suất và sức khỏe tổng thể của cây trồng, đồng thời ngăn chặn các bệnh thực vật khác nhau.

Nhóm nghiên cứu hiện đang đàm phán với các đối tác trong ngành, bao gồm những trang trại đô thị địa phương, để thực hiện các thử nghiệm thực địa quy mô lớn.

Tầm nhìn của nhóm là tối đa hóa năng suất bằng cách tùy chỉnh các thành phần chất nền keratin để đáp ứng các yêu cầu từ nhiều loại cây trồng khác nhau.

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI